Tuổi thơ cơ cực, gia đình nợ nần chồng chất

Yang Lijuan (SN 1978) sinh ra trong một gia đình nông dân ở tỉnh Tứ Xuyên. Cô là con út, trên có 2 anh trai. Cô từng có cuộc sống bình yên bên gia đình. Năm cô 16 tuổi, công việc kinh doanh của anh trai thất bại, gia đình nợ nần chồng chất.

Dù gia đình đã tiêu hết tiền tiết kiệm nhưng mọi thứ vẫn rơi vào bế tắc. Khi đó, Yang Lijuan đang học cấp 2. Chứng kiến gia đình khốn khổ vì những người đòi nợ tới quấy phá, cô quyết định từ bỏ việc học để đi làm.

Công việc đầu tiên của cô là phục vụ trong một nhà hàng với mức lương tháng 120 Nhân dân tệ (hơn 420 nghìn đồng). Lương thấp nhưng ông chủ đối xử rất tốt. Mỗi lần trả lương, cô đều gửi về cho gia đình, chỉ để lại cho mình 10 Nhân dân tệ.

Yang Lijuan sớm nghỉ học để phụ giúp gia đình

Lúc này, tỷ phú Zhang Yong – người sáng lập một chuỗi nhà hàng lẩu – đã để ý đến Yang Lijuan vì thái độ làm việc siêng năng và sự chân thành của cô. 

Vào những năm 1990, những người phục vụ như cô rất hiếm. Ông muốn mời cô tới cửa hàng của mình làm việc, với mức lương cao hơn (160 Nhân dân tệ). Thời điểm đó, dù chỉ mới mở nhà hàng đầu tiên nhưng Zhang Yong đã có tham vọng muốn phát triển thành chuỗi nhà hàng.

Yang Lijuan đã từ chối lời mời. Cô luôn biết ơn chủ nhà hàng hiện tại vì đã nhận mình vào làm, dù cô không có trình độ học vấn, lại nhỏ tuổi. Vì vậy, cô muốn trả ơn ông chủ của mình.

Sau khi nghe về hoàn cảnh gia đình và lý do từ chối, Zhang Yong càng ngưỡng mộ Yang Lijuan hơn. Trước khi rời đi, ông nói rằng, nếu thay đổi ý định, ông luôn chào đón cô tới làm bất cứ lúc nào.

Yang Lijuan lúc đó không để tâm đến những lời này. Cô sẵn sàng làm việc ở đây đến hết đời. Không ngờ, một năm sau, ông chủ chuyển đi, nhà hàng phải đóng cửa. Không còn cách nào khác, cô đành tìm tới nhà hàng của ông Zhang Yong.

Mức lương 160 Nhân dân tệ/tháng đồng nghĩa với việc cô phải gánh nhiều trách nhiệm hơn. Điều ông Zhang cần là thái độ phục vụ chân thành và nhiệt tình hơn những gì Yang đã trao ra ở cửa hàng trước. Yang Lijuan từng có lúc muốn nghỉ việc vì không thể chịu nổi áp lực. Mỗi lần như vậy, Zhang Yong đều ngăn lại kịp thời.

Nghe những lời khuyên bảo của ông Zhang, Yang tiếp tục chịu đựng và cố gắng hơn nữa. Sau 1 năm, Zhang Yong mở chi nhánh thứ 2, đồng thời thăng chức cho Yang lên làm phó quản lý. Hai năm sau đó, Zhang Yong cử Yang tới một chi nhánh khác. Từ một nhân viên bình thường, giờ đây cô trở thành quản lý, phải đưa ra quyết định trong mọi việc. Vô số lần cô mất ngủ, tóc rụng vì áp lực công việc.

Zhang Yong còn yêu cầu Yang Lijuan phải báo cáo mỗi ngày, ép cô phải biết đánh máy. Điều này cực kỳ khó khăn đối với Yang Lijuan. Cô gần như bị suy nhược thần kinh.

Zhang Yong nói: “Tôi phải ép Yang Lijuan học tập. Tuổi còn nhỏ như vậy mà không học nhiều hơn thì sau này sẽ ra sao”. Thế nhưng, cô không hiểu ý tốt của Zhang Yong. Cho tới một ngày, một vụ việc xảy ra khiến cô thấy được sự chân thành của Zhang Yong đối với mình.

Trở thành trụ cột của chuỗi nhà hàng nổi tiếng

Dù Yang Lijuan được thăng chức, nhưng số nợ mà gia đình cô phải gánh vẫn còn nhiều. Những người đòi nợ không còn kiên nhẫn chờ đợi nữa, họ yêu cầu cô phải trả hết 2.000 Nhân dân tệ trong 1 lần. Hai mẹ con cô vô cùng lo lắng. Zhang Yong biết được, đưa ngay cho cô số tiền 800 Nhân dân tệ.

Yang Lijuan coi đó là tiền tạm ứng, nhưng Zhang Yong cho biết đó là tiền thưởng cho sự chăm chỉ của Yang và không cần phải trả lại. Kể từ đó, Yang xem Zhang Yong như một vị ân nhân, nghe lời ông tuyệt đối, chăm chỉ học và làm việc nghiêm túc. Dù khó khăn hay mệt mỏi đến đâu, Yang Lijuan cũng không bao giờ phàn nàn. 

Yang Lijuan được Zhang Yong coi trọng

Mỗi lần Zhang Yong mở chi nhánh, Yang Lijuan lại tới đó làm quản lý. Sau khi ổn định cửa hàng mới, cô lập tức chuyển sang làm việc ở cửa hàng tiếp theo. Kể từ năm 2012, Yang Lijuan hoàn toàn phụ trách việc lựa chọn địa điểm, mô hình kinh doanh, quy trình mua hàng… của các cửa hàng mới.

Năm 2018, Yang Lijuan được bổ nhiệm làm CEO của chuỗi nhà hàng lẩu. Cũng trong năm đó, cổ phiếu của chuỗi nhà hàng nổi tiếng này chính thức được niêm yết tại thị trường chứng khoán Hong Kong, Zhang Yong trở thành người giàu nhất Singapore (tỷ phú Zhang Yong là người Trung Quốc song đã đổi sang quốc tịch Singapore).

Zhang Yong đã hào phóng chia cho Yang Lijuan, người đã gắn bó với ông 23 năm, khoảng 3% cổ phần trị giá 3 tỷ Nhân dân tệ. Giờ đây, mối quan hệ giữa 2 người không còn là ông chủ và nhân viên, mà là cộng sự cùng chia sẻ vui buồn.

Hiện ở tuổi 46, Yang Lijuan vẫn chưa lập gia đình, toàn tâm toàn ý lo cho sự nghiệp. Tính đến tháng 3/2024, Yang Lijuan đứng thứ 8 trong top 100 nữ doanh nhân xuất sắc nhất Trung Quốc, vượt qua cả những người như Dong Mingzhu và Zong Fuli.  

Tỷ phú chịu chi hết nấc, làm đám cưới 4 ngày, tổ chức tiệc ngoài kim tự tháp

MỸ – Đám cưới của tỷ phú trẻ Ankur Jain kéo dài 4 ngày, điểm nhấn là buổi lễ và tiệc chiêu đãi bên ngoài kim tự tháp Giza.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân ‘hái ra tiền’ xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Anh thợ điện kiếm bộn tiền, trở nên giàu có nhờ ngoại hình giống tỷ phú

ĐỨC – Người đàn ông 46 tuổi đang tận hưởng cuộc sống giàu có, kiếm được nhiều tiền vì có gương mặt giống hệt tỷ phú Jeff Bezos.


Share.
Exit mobile version