Thất thần bên vườn điều cháy lá vì không có nước tưới, ông Võ Thành Bạc (thôn 7, xã Ia R’vê) nói, do nắng nóng kéo dài gần 6 tháng nay khiến cây điều bị khô hạn nên thiệt hại rất lớn. Tiền thu từ hạt điều không bù được công chăm sóc.

“Thời tiết nắng hạn không biết diễn biến như nào nên gia đình quyết định chặt bỏ 4 hecta cây điều để chờ mùa mưa xuống trồng loại cây khác”, ông Điền nói và cho hay, tình trạng phải chặt điều trong xã không chỉ riêng gia đình ông, mà bà con trong thôn và các thôn xung quanh tự chặt cây điều rất nhiều.

Người dân đã tự chặt bỏ gần 40 hecta cây điều do không có nước tưới. Ảnh: ĐP

Xác nhận thực trạng trên xảy ra diện rộng, ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia R’vê chia sẻ, do nắng hạn kéo dài khiến nguồn nước tưới trên địa bàn bị cạn kiệt. Nhiều hecta điều của người dân đã cháy lá, phải chặt bỏ.

Diện tích cây điều bị mất nước từ lâu và đang chết dần, chết mòn xảy ra diện rộng ở các thôn 1,7,11,12,13.

Những cây điều có đường kính lớn bị chặt bỏ. Ảnh: ĐP

Còn ông Lê Văn Út (thôn 6, xã Ia Rvê) chia sẻ, cuộc sống gia đình ông chủ yếu trông vào nguồn thu từ 1 hecta cây điều, nhưng nay phải chặt bỏ. Nếu không chặt bỏ thì cây điều cũng không có trái vì thiếu nước và già cỗi. Còn để cây điều lại thì hiệu quả các năm kế tiếp cũng sẽ rất kém.

“Năm ngoái gia đình còn thu được 2 tạ nhưng năm nay không được kg nào”, ông Út cho hay.

Sau khi chặt điều, người dân gom lại để bán củi. Ảnh: ĐP

“Ngoài việc nhiều hộ dân tự chặt bỏ cây điều do không có nước tưới, trên địa bàn còn có hàng trăm hecta cây trồng khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề như mía, xoài, bắp… “, ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia R’vê cho hay.

Theo thông tin từ UBND xã Ia R’vê, đã gần 6 tháng qua trên địa bàn xã này không có hạt mưa nào, các ao hồ, giếng khoan của bà con gần như bị cạn trơ đáy. Khoảng hơn 100 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Để có nước sinh hoạt cho bà con dùng, lực lượng công an, bộ đội phải thường xuyên tiếp nước.

Công an, bộ đội mang nước sạch đến tận nhà cho dân vùng hạn hánChủ tịch UBND xã Ia R’vê (Đắk Lắk) Lê Văn Hoàng Lâm cho biết, khoảng 3 tuần nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, tình hình hạn hán ngày càng nặng khiến giếng khoan của bà con trong xã bị cạn kiệt.


Share.
Exit mobile version