Quân Nga ở Avdiivka. Ảnh: Sky News

Theo Sky News, khi được hỏi liệu NATO có sắp bỏ rơi Ukraine bằng cách để nước này thiếu vũ khí không, Phó Thủ tướng Anh nói: “Không, chúng tôi vẫn tiếp tục giúp đỡ Ukraine”. 

Ông Dowden nói, cách đây hai năm khi Nga mở chiến dịch tại Ukraine, người dân Ukraine đã kiên quyết kháng cự và Mỹ, Anh cũng như các quốc gia khác đã thành lập một mặt trận thống nhất để ủng hộ Ukraine. Quan chức này cho hay, cần bình tĩnh và quyết đoán vì nếu không chống lại những động thái của Nga thì ngay bây giờ “chúng ta sẽ phải trả một cái giá đắt hơn nhiều”. 

Phó Thủ tướng Anh cho biết, Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông quá gói viện trợ quân sự 60 tỷ USD cho Ukraine để đối phó với Nga. Theo ông, đó là vấn đề của người dân và Quốc hội Mỹ.

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp cần thiết để các khoản viện trợ bổ sung được trao cho người dân Ukraine”, ông Dowden nói. 

Quan chức Anh nói thêm: “Nếu chúng ta còn do dự, chúng ta chắc chắn sẽ phải trả cái giá lớn hơn… Tôi hy vọng Quốc hội Mỹ biết rõ điều này và cuối cùng sẽ phê duyệt khoản viện trợ”. 

Đánh giá mới nhất về tình hình ở Ukraine

Trong báo cáo mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, các lực lượng Nga đang đạt được tiến bộ nhưng tới giờ vẫn rất hạn chế và cực kỳ tốn kém. 

Đánh dấu 2 năm xung đột nổ ra, ISW nhận định, tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng nhưng không hề vô vọng. Theo ISW, Nga đạt được tiến bộ nhưng phải trả giá đắt. “Số binh sĩ Nga hy sinh trong chiến dịch giành quyền kiểm soát Avdiivka có thể cao hơn số binh sĩ tử vong trong toàn bộ cuộc chiến Liên Xô – Afghanistan”. 

ISW lưu ý, vị thế của Ukraine sẽ được củng cố khi không quân nước này nhận được những chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên trong vài tháng sắp tới. ISW cũng nhấn mạnh tới tác động của việc Mỹ trì hoãn viện trợ cho Ukraine.

“Chỉ Mỹ mới có đủ nguồn lực để trao cho Ukraine những gì nước này cần ngay lúc này. Nếu cuối cùng Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt khoản viện trợ đó, tình hình mới thực sự không còn lối thoát”. 

ISW lưu ý, quân đội Nga có nhiều sai sót mà Ukraine có thể khai thác và xung đột còn lâu mới kết thúc. “Ukraine không thua và không có lý do để thua”, báo cáo của ISW viết. 

Dự báo thời điểm kết thúc xung đột Nga – UkraineTrong bài viết trên tạp chí Le Point của Paris, nhà khoa học chính trị – nhà phân tích người Pháp Bruno Tetre đã đưa ra các dự báo về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Share.
Exit mobile version