Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ quyền hạn xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Ba Vì. Vụ án liên quan đến Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, dịch Covid 19 bùng phát ở Hà Nội. Khi đó, Bệnh viện Ba Vì đã thực hiện 7 gói thầu (4 gói chỉ định thầu rút gọn, 2 gói đấu thầu rộng rãi qua mạng, 1 gói thầu mua sắm trực tiếp) để mua sắm sinh phẩm hóa chất xét nghiệm Covid -19 với số tiền hơn 5,6 tỷ đồng. 

Quá trình lập hồ sơ mời thầu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm Sars-CoV-2, ông Chu Vũ Nam (cựu Phó trưởng phòng Vật tư) đã vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, các bị cáo Lưu Thị Thu An (Phó Trưởng khoa xét nghiệm), Phùng Thanh Sơn (dược sỹ), Nguyễn Thị Kim Oanh (dược sỹ) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cáo buộc cho rằng, Bệnh viện Ba Vì từng được CDC Hà Nội cấp 200 kit xét nghiệm Covid -19 do Công ty Việt Á sản xuất để xét nghiệm. Thời điểm đó, ông Nam đã liên hệ đến Công ty Việt Á đề nghị cung cấp bảng báo giá sản phẩm, tính năng kỹ thuật của sản phẩm kit test và một số hợp đồng mà Việt Á đã bán cho các bệnh viện khác để làm căn cứ xây dựng giá dự toán mua sắm. 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TT

Sau khi nhận được thông tin từ phía Việt Á, ông Nam lấy thông số kỹ thuật Kit xét nghiệm Sars- CoV-2 của Việt Á đưa vào các hồ sơ mời thầu. 

Từ ngày 23/2- 22/9/2021, Bệnh viện Ba Vì đã ký 7 hợp đồng mua 13.784 kit xét xét nghiệm Sars –CoV-2; 13.784 kit hóa chất tách chiết và 6.240 cái filter tips của Việt Á dưới hình thức chỉ định thầu rút gọn, đấu thầu rộng rãi và mua sắm trực tiếp. Tổng giá trị hàng hóa là hơn 5,6 tỷ đồng. 

Sau đó, Bệnh viện Ba Vì đã nhận 10.520 kit xét nghiệm, 9.551 kit hóa chất tách chiết và 6.240 cái filter tips của Công ty Việt Á, đã thanh toán hơn 4,3 tỷ đồng cho Việt Á.

Trong 7 gói thầu trên, có 2 gói thầu đấu thầu trực tiếp không qua sơ tuyển, đấu thầu qua mạng, vi phạm quy định về đấu thầu. Hành vi sai phạm trong 2 gói thầu trên khiến ngân sách nhà nước bị thiệt hại hơn 1,7 tỷ đồng.  

Cáo buộc cho rằng, thời điểm tháng 10/2021, ông Nam liên hệ với ông Vũ Đình Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á hỏi xem công ty có chính sách hỗ trợ Bệnh viện không. Ông Hiệp nói sẽ chi hỗ trợ cho bệnh viện số tiền tương đương 15% giá trị hợp đồng đã thanh toán. 

Cuối năm 2021, ông Hiệp mang 400 triệu đồng đến khu vực gần bệnh viện đưa cho ông Nam. Ông Nam dùng tiền này đưa cho ông Hoàng Ngọc Minh, Giám đốc Bệnh viện Ba Vì 60 triệu đồng (ông Minh đã trả lại số tiền này), bản thân bị cáo hưởng 340 triệu đồng. 

Ngày 9/5/2023, Sở Y tế Hà Nội, UBND huyện Ba Vì đã ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Hoàng Ngọc Minh, giám đốc Bệnh viện Ba Vì. 

Đối với các bị cáo An, Sơn và Oanh, cáo buộc cho rằng những người này đã gộp 2-3 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm dùng chỉ 1 kít xét nghiệm nhưng vẫn báo cáo với bệnh viện về việc dùng mỗi mẫu bệnh phẩm 1 kít xét nghiệm. 

Số lượng kít xét nghiệm dư ra nhờ việc gộp mẫu, các bị cáo bán lại cho Công ty Việt Á với giá khoảng 50% giá trị thực tế của kit xét nghiệm. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Bệnh viện hơn 452 triệu đồng. 

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nam mức án 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo còn lại nhận án từ 2-3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hành vi của TGĐ Công ty Việt Á Phan Quốc Việt cùng các nhân viên công ty đã cấu thành tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Phan Quốc Việt và các nhân viên cấp dưới đã bị khởi tố cùng loại hành vi trong vụ án khác. Vì vậy Công an Hà Nội không đề cập xử lý trong vụ án này là có cơ sở.


Share.
Exit mobile version