Ngày 4/5, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) – chi nhánh tỉnh Bình Thuận cho biết chi nhánh giao dịch ở huyện Hàm Thuận Bắc vừa giúp khách hàng tránh được vụ lừa đảo tiền tỷ.

Lãnh đạo ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Bình Thuận khen thưởng đột xuất cho cán bộ tín dụng Nguyễn Minh Khanh vì kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chuyển tiền. Ảnh: Trần Thi

Trước đó, vào lúc 14h30 ngày 3/5, bà Lê Thị N. (trú thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc) đến ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc làm thủ tục vay cầm cố sổ tiết kiệm, để chuyển tiền vào chính tài khoản của bà mở tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank).

Sau khi được nhân viên ngân hàng hướng dẫn, bà N. lên phòng khách hàng để thực hiện vay cầm cố tại quầy giao dịch của anh Nguyễn Minh Khanh – cán bộ tín dụng ngân hàng.

Tiếp nhận thông tin, anh Nguyễn Minh Khanh kiểm tra sổ tiết kiệm của bà N. thì thấy có 2 sổ kỳ hạn gửi đều là 12 tháng. Trong đó, 1 sổ có giá trị 2,57 tỷ đồng (ngày gửi 3/1/2024 – ngày đến hạn 3/1/2025), 1 sổ có giá trị 1,027 tỷ đồng (ngày gửi 12/9/2023 – ngày đến hạn 12/9/2024).

Trong quá trình làm thủ tục hồ sơ, ông Nguyễn Minh Khanh nhận thấy bà N. có biểu hiện lo lắng, mục đích vay vốn trình bày có nhiều mâu thuẫn. Trong khi đó, điện thoại của bà N. luôn có người gọi tới nói chuyện kiểu hăm dọa.

Suy đoán có thể khách hàng đang bị đối tượng xấu lừa đảo chuyển tiền, ông Khanh đã tạm thời trì hoãn thực hiện giao dịch và báo cáo lãnh đạo chi nhánh ngân hàng. Song song với việc giải thích cho khách hàng hiểu để tránh bị lừa đảo chuyển tiền, lãnh đạo chi nhánh ngân hàng đã điện báo cho Công an thị trấn Ma Lâm phối hợp xác minh, giải quyết.

Qua xác minh, công an xác định bà N. làm nghề buôn bán rau củ ở chợ Ma Lâm, không thường xuyên có giao dịch số tiền lớn. 

Sau khi được cán bộ công an giải thích, động viên, bà N. đã dần trấn tĩnh, tường trình bị một đối tượng xưng danh là công an của Bộ Công an, gọi điện nói có liên quan đến một vụ tàng trữ ma túy và đang bị điều tra ở Hà Nội.

Đối tượng này yêu cầu bà chuyển tiền vào tài khoản của chính mình mở tại Vietcombank để phục vụ “công tác điều tra” với số tiền là 3,2 tỷ đồng (do bà N. có khai với đối tượng này là có số tiền tiết kiệm đang gửi tại ngân hàng chưa đến hạn).

Đồng thời, bà N. còn cho biết đối tượng cam kết sau khoảng một tuần “điều tra”, nếu xác định không có vi phạm thì sẽ hoàn trả tiền và lãi trên số tiền bà đã chuyển vào tài khoản. Đối tượng yêu cầu bà không được thông báo với bất kỳ một người nào cho đến khi vụ án kết thúc.

Sau khi được vận động, bà N. đã nhận ra mình bị lừa và đồng ý không rút vay cầm cố hoặc rút tiền tiết kiệm trước hạn. Bà cũng gửi lời cám ơn đến công an, ngân hàng đã tận tình giúp đỡ.

Qua sự việc trên, lãnh đạo ngân hành Agribank chi nhánh Bình Thuận cũng đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho cán bộ tín dụng Nguyễn Minh Khanh và khen thưởng tập thể Công an thị trấn Ma Lâm với tinh thần xử lý công việc có trách nhiệm, nhạy bén đã giúp khách hàng tránh được vụ lừa đảo số tiền lớn.


Share.
Exit mobile version