Ngày 21/4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hòa có văn bản chấn chỉnh tình trạng các mỏ đá gây bụi trên cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, đoạn qua TP Cam Ranh.

Động thái này được đưa ra sau khi Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải, chủ đầu tư dự án) phản ánh các tài xế khi chạy trên cao tốc này bị che khuất tầm nhìn, giao thông qua lại khó khăn do các mỏ đá nổ mìn gây bụi.

Hầm Dốc Sạn trên cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thường bị bụi bủa vây do hoạt động của các mỏ đá. Ảnh: Xuân Ngọc.

Về vấn đề này, Sở TN&MT đề nghị những đơn vị liên quan và các công ty đang khai thác mỏ đá (gồm: Công ty TNHH Đá Hóa An 1, Công ty  TNHH Phước Thành, Công ty TNHH VLXD Tiến Lộc và Công ty TNHH Sản xuất VLXD Thành Đạt) phải thực hiện các biện pháp bảo vệ theo đúng yêu cầu đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, các đơn vị trên phải tăng cường các biện pháp giảm thiểu bụi trong quá trình khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản; không để phát tán bụi ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm.

Sở TN&MT sẽ phối hợp UBND TP Cam Ranh cùng các đơn vị liên quan giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về môi trường đối với các mỏ đá này, và sẽ xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Hầm Dốc Sạn trên cao tốc Nha Trang – Cam Lâm bị bụi của các mỏ nổ mìn phá đá bủa vây, hôm 9/4. Ảnh: N.X.

Trước đó, VietNamNet phản ánh, hai phía hầm Dốc Sạn trên cao tốc Nha Trang – Cam Lâm qua TP Cam Ranh, có các mỏ đá, bãi nghiền đang hoạt động. Từ hồi đầu tháng 4 đến nay, mỗi lần các mỏ này nổ mìn, khai thác vật liệu và đá khiến bụi tràn vào trong hầm Dốc Sạn.  Bụi từ các mỏ đá theo gió vào hầm, che khuất tầm nhìn của các tài xế và khiến giao thông qua lại khó khăn. Đơn vị cao tốc phải cử lực lượng đóng barie ở hai đầu gần 15 phút, chờ hết bụi mới mở barie. Các ô tô qua khu vực này phải chạy chậm lại, nhằm đảm bảo an toàn.

Còn bên trong hầm Dốc Sạn liên tục bị bụi bao trùm. Các biển báo, camera giám sát, điện chiếu sáng, quạt thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thiết bị thông tin liên lạc tại hầm bám đầy bụi. Nhân công phải liên tục lau chùi các thiết bị ở bên trong.

Bụi bao phủ cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, qua tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: N.X.

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dài hơn 49 km qua Khánh Hòa, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hơn 7.6000 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công hồi năm 2021, khai thác từ hồi tháng 5/2023.

Dự kiến, từ ngày 26/4, tuyến cao tốc này thực hiện thu phí, mức thấp nhất gần 82.000 đồng và cao nhất là 311.000 đồng mỗi lượt, tùy vào loại xe, nhằm hoàn vốn cho dự án.


Share.
Exit mobile version