Một trong những chiếc hộp bông tai niêm phong bằng dấu sáp được giao tới tay Rogelio Villarreal hôm 26/4. Ảnh: Rogelio Villarreal

Rogelio Villarreal không biết gì về hãng trang sức xa xỉ Cartier của Pháp khi một quảng cáo xuất hiện trên Instagram của anh vào tháng 12 năm ngoái.

Người đàn ông 27 tuổi sống ở Mexico này đã nhấp chuột vào đó, lướt qua các trang bán đồ trang sức và hàng xa xỉ khác, bao gồm túi xách, đồng hồ và dây chuyền. Mỗi chiếc có giá hàng nghìn đôla.

“Toát mồ hôi lạnh”

Villarreal để ý đến một cặp khuyên tai bằng vàng hồng 18 carat thanh mảnh được đính kim cương, có giá chỉ 237 peso Mexico, tương đương 13 USD.

“Tôi rất ấn tượng khi thấy những chiếc vòng cổ đắt giá như thế nào và tôi đã tự nhủ ‘rồi một ngày nào đó’, cho đến khi tôi nhìn thấy đôi bông tai”, Villarreal viết trên mạng xã hội. “Tôi thề là tôi đã toát mồ hôi lạnh”.

Anh mua hai đôi. Sau đó, giá đôi bông tai được điều chỉnh trên website Cartier thành 237.000 peso (tức thêm 3 số 0 so với giá Villarreal nhìn thấy trước đó) – tương đương hơn 13.000 USD.

Đơn hàng của Villarreal đã khởi nguồn một cuộc tranh cãi kéo dài hàng tháng giữa nam khách hàng này và Cartier. Hàng trăm người dùng mạng xã hội theo dõi cuộc tranh chấp – một số cổ vũ, những người khác chế nhạo – và thậm chí cả một thượng nghị sĩ của Mexico cũng lên tiếng.

Villarreal – một bác sĩ phẫu thuật nội trú đến từ bang Tamaulipas phía bắc Mexico – hôm 26/4 cho biết anh đã nhận được đôi bông tai với mức giá chiết khấu sâu và cũng đã có một người đặc biệt để dành tặng món quà này.

Anh chia sẻ: “Tôi rất phấn khích, đặc biệt là đối với mẹ tôi. Đôi bông tai đó là dành cho mẹ”.

Tuy nhiên, hành trình tới khi đôi bông tai tới tay Villarreal không hề đơn giản.

Gây bão mạng

Villarreal cho hay trong vòng một tuần kể từ khi anh mua hàng, phía Cartier đã bắt đầu một loạt nỗ lực nhằm hủy đơn, trước tiên họ nói với anh rằng đôi bông tai không còn. Khi Villarreal không hủy đơn hàng, anh bắt đầu nhận được điện thoại từ đại diện công ty.

Anh cho hay, “hãng nói đôi bông tai mà tôi đặt không đúng giá. Đó là lý do họ muốn hủy đơn hàng và vì sự bất tiện này, họ sẽ tặng tôi một món quà”.

Theo một email gửi cho Villarreal, công ty sau đó đã đề xuất “một cử chỉ từ nhà Cartier” như một sự đền bù – với một chai rượu sâm panh Cartier Cuvée miễn phí và một món đồ Cartier bằng da.

Villarreal quyết định từ chối những món quà và đấu tranh. Anh dùng biểu mẫu liên hệ trên web của công ty để trích dẫn luật bảo vệ người tiêu dùng liên bang ở Mexico. Luật này quy định một nhà cung cấp hàng hóa có thể bị đưa ra tòa “do không tôn trọng các điều khoản và điều kiện” sản phẩm hoặc dịch vụ được mua.

Báo New York Times cho biết, Cartier đã không trả lời một số yêu cầu bình luận.

Villarreal đã tìm thấy các điều khoản và điều kiện bán hàng trên web của Cartier ở Mexico, trong đó nêu rõ rằng bất kỳ tranh chấp nào đều có thể được đưa đến Văn phòng Công tố Liên bang dành cho người tiêu dùng để “hòa giải”.

Và anh đã làm như vậy. Villarreal nộp đơn khiếu nại lên chi nhánh Matamoros của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng liên bang.

Cơ quan này – có vai trò tương tự Ủy ban Thương mại Liên bang ở Mỹ, từng thực hiện các vụ đại diện cho người tiêu dùng khi các nhà bán lẻ thay đổi giá niêm yết sau khi bán hàng.

Vào tháng 2, cơ quan này từng bảo vệ người tiêu dùng tham gia một vụ kiện tập thể chống lại Sony, hãng đã hủy đơn đặt hàng máy chơi game PlayStation 5 mà họ đã chào bán trên trang web của mình ở Mexico với mức giảm giá 30%.

Theo El Economista, một tờ báo chuyên về tin tức tài chính ở Mexico City, luật bảo vệ người tiêu dùng phổ biến rộng rãi ở Mexico. Mọi người thậm chí dùng mạng xã hội để thu hút sự chú ý đến những sai sót về giá trên Amazon và các web của những nhà bán lẻ khác trong các bài đăng được chia sẻ rộng rãi.

Villarreal nói rằng cơ quan này đã triệu tập Cartier để phân xử. Theo New York Times, các quan chức của cơ quan này cho biết họ không thể chia sẻ thông tin về vụ việc với bất kỳ ai khác ngoài các bên liên quan.

Jorge López Zozaya, luật sư doanh nghiệp ở Mexico City, cho biết nếu cơ quan bảo vệ người tiêu dùng phát hiện một công ty có lỗi, cơ quan này có thể phạt tiền hoặc các hình phạt khác, nhưng không thể buộc công ty tuân theo mức giá mà công ty đã niêm yết. Nếu không đạt được thỏa thuận, một trong hai bên có thể yêu cầu thẩm phán giải quyết khiếu nại.

Ông Zozaya cho hay luật pháp Mexico không mở rộng biện pháp bảo vệ người tiêu dùng nếu giá niêm yết rõ ràng là sai sót. “Nếu vụ việc này được đưa ra tòa án, có lẽ mọi chuyện sẽ được giải quyết theo hướng có lợi cho Cartier”, ông Zozaya nhận định.

Nhưng dường như đã có một thỏa thuận đình chiến giữa các bên. Trước phiên điều trần hòa giải của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, Villarreal cho biết hôm 22/4 rằng anh đã nhận được thông báo từ Cartier rằng đơn đặt hàng của anh đã được giao và sẽ tới vào ngày 26/4.

“Cuộc chiến đã kết thúc”, Villarreal viết bằng tiếng Anh trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 22/4.

Hôm 26/4, Villarreal xác nhận đôi bông tai đã đến và anh chia sẻ bức ảnh chụp hai chiếc hộp nhỏ được bọc trong giấy có niêm phong bằng sáp.

“Ngày xửa ngày xưa vào tháng 12…” – anh viết trong bài đăng trên mạng xã hội.

Một số người dùng mạng xã hội đề cao sự kiên trì của Villarreal trong nỗ lực khiến Cartier tuân thủ các điều khoản mua hàng, trong khi những người khác, bao gồm cả thượng nghị sĩ Mexico, lại cáo buộc anh lạm dụng hệ thống bảo vệ người tiêu dùng để thu lợi riêng.

Lilly Téllez, Thượng nghị sĩ bang Sonora, viết: “Anh sai rồi khi lợi dụng sai sót để gây tổn hại cho người khác, ngay cả khi luật pháp ủng hộ anh”.

Villarreal cho biết, anh rất vui vì thử thách đã kết thúc và anh sẽ ký thỏa thuận giải quyết khiếu nại với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.

Theo Znews

Người phụ nữ ở Hà Nội gói kim cương trong bọc giấy, chồng tưởng rác mang đi vứt

Mải chăm con ốm, chị T. chưa kịp cất bộ trang sức kim cương bọc giấy trên bàn thì chồng tưởng nhầm là rác nên đem vứt đi.

Đám cưới xa hoa trên máy bay Boeing 747 của con gái đại gia kim cương

ẤN ĐỘ – Cặp đôi trao lời thề trên chiếc Boeing 747 ở độ cao khoảng 9.144m so với mặt đất. Đám cưới có 350 khách mời, trong chuyến bay khứ hồi kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ.

Chủ hiệu kim cương kể chuyện hôn nhân căng thẳng vì không được tập gym

Sau khi sinh em bé thứ hai, chị Nga đối diện với nỗi sợ không thể giảm cân. Nhìn cơ thể béo phì, chị buồn đến mức gần như trầm cảm.

Share.
Exit mobile version