Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và Pháp luật, theo đề nghị của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, ngày 6/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án có đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước.

Việc Chủ tịch nước ân giảm hình phạt tử hình theo bản án đã có hiệu lực pháp luật xuống tù chung thân cho các bị án thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng; mở ra cho họ con đường được sống, ăn năn hối cải, phục thiện, cải tạo để có cơ hội trở về với gia đình, cộng đồng, xã hội.

Ân giảm án tử hình là thẩm quyền của Chủ tịch nước. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, trong thời hạn 7 ngày kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình được gửi đơn xin ân giảm án tử hình lên Chủ tịch nước. Nếu được ân giảm, hình phạt tử hình được giảm xuống tù chung thân. Nếu đơn xin ân giảm bị bác, bản án tử hình được thi hành.

Ngoài ân giảm án tử hình, Chủ tịch nước có thẩm quyền quyết định đặc xá. Đây là hình thức tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Chủ tịch nước ân giảm hình phạt tử hình cho 18 bị án

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 18 bị án có đơn xin ân giảm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì làm việc về giải quyết hồ sơ án tử hình

Ngày 5/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì làm việc với các cơ quan liên quan để đánh giá tình hình công tác giải quyết hồ sơ án tử hình và thi hành án tử hình trong thời gian qua.

Kiến nghị xử tử hình tội phạm tham ô, nhận hối lộ

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri các địa phương gửi đến sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV về nội dung tăng mức phạt đối với tội phạm tham ô, nhận hối lộ.

Share.
Exit mobile version