Sáng 4/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định cho biết, trong năm 2023, tỉnh đã hoàn thành, trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đảng bộ và chính quyền các cấp đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đạt được những kết quả tích cực.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,61%, vượt kế hoạch HĐND tỉnh Bình Định giao (7 – 7,5%) và xếp thứ 17/63 địa phương cả nước, thứ 6/14 địa phương vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Trong năm 2024 và trong 3 năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn.

Tỉnh Bình Định kiến nghị Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng các bộ, ngành Trung ương một số vấn đề như: Mở rộng Cảng hàng không Phù Cát; đầu tư đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; tạo điều kiện cũng như gỡ vướng để thực hiện dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE (Đức); dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Định phát sinh vướng mắc trong công tác chuyển mục đích sử dụng rừng ảnh hưởng đến tiến độ dự án…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Định hiện nay dựa vào phát triển các khu công nghiệp, ngành công nghiệp. Đây là một tư duy, cách làm rất mới nhưng các vấn đề xung đột có thể xảy ra. Để thành công thì Bình Định phải đặt môi trường lên trên hết, công nghiệp phải là công nghiệp sinh thái xanh, tuần hoàn.

Đối với việc khó khăn trong chuyển đổi đất rừng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay Chính phủ đang làm nghị định sửa đổi một số vấn đề liên quan đến đất rừng của một số dự án và hy vọng sẽ ban hành sớm nhất trong thời gian tới.

“Chính phủ đang nghiên cứu nhưng đối với dự án đang vướng mắc ở đây thì tôi đề nghị UBND tỉnh Bình Định và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ NN&PTNT sớm chuẩn bị hồ sơ về Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị.

Sớm trở thành tỉnh dẫn đầu trong khu vực

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương những kết quả mà Bình Định đã đạt được trong hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, góp phần đưa nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, đứng trong tốp dẫn đầu của khu vực.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Bình Định đã vươn lên rất nhanh, nhưng xuất phát điểm thấp, điều kiện còn nhiều khó khăn nên khoảng cách phát triển so với các địa phương khác trong cả nước vẫn còn lớn.

Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã xác định rất rõ mục tiêu, tầm nhìn phát triển của tỉnh. Theo đó, đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại, dựa trên 5 trụ cột, 3 đột phá và 3 cực phát triển.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Đặc biệt, tỉnh Bình Định cần khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, tập trung điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các quy hoạch, đề án phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp định hướng phát triển không gian đã được phê duyệt. Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy 5 trụ cột tăng trưởng; thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá đã được xác định tại quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định tiếp tục nêu cao “tinh thần và hào khí Tây Sơn”, phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, sớm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển, trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế.

“Dư địa phát triển của tỉnh vẫn còn rất lớn. Do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định cần tiếp tục quyết tâm, quyết liệt hành động, bứt tốc trong những năm tới, không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được.

Tỉnh Bình Định nỗ lực, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; rà soát các nhiệm vụ, các kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý.

Share.
Exit mobile version