Theo Guardian, trong ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên đã được Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đón tiếp tại Paris.

Trong tuyên bố được đưa ra sau khi hạ cánh, ông Tập ca ngợi quan hệ song phương Trung Quốc – Pháp là “hình mẫu cho cộng đồng quốc tế chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi, ngay cả khi các bên có hệ thống xã hội khác nhau”.

Nhật báo Le Figaro của Pháp cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình muốn gửi đến Paris 3 thông điệp trong chuyến thăm, bao gồm cam kết mở ra những cơ hội mới trong quan hệ song phương, mở cửa rộng rãi với thế giới, và duy trì hòa bình toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Pháp Gabriel Attal. Ảnh: Reuters

Đây là chuyến thăm Pháp hiếm hoi của ông Tập trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và EU. Theo dự kiến, ông Tập sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vào ngày 6/5.

Trước chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Macron đã lên tiếng kêu gọi châu Âu nhanh chóng tái thiết quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

“Chúng ta cần tới Trung Quốc, dù là vấn đề khí hậu hay an ninh. Châu Âu cần tái thiết quan hệ với Bắc Kinh để đạt được sự trao đổi có lợi cho đôi bên”, ông Macron nói với tạp chí La Tribune.

Truyền thông Pháp tiết lộ, ông Macron dự kiến sẽ thảo luận với ông Tập về tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai nước, đồng thời hối thúc Bắc Kinh dùng ảnh hưởng của mình để giải quyết tình hình Ukraine.

Ông Tập Cận Bình công du châu Âu lần đầu tiên sau 5 nămSáng nay (5/5), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời Bắc Kinh bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp, Serbia và Hungary. Đây là chuyến thăm châu Âu đầu tiên sau 5 năm của nhà lãnh đạo này.


Share.
Exit mobile version