Lần đầu tiên cuộc đời Hoàng hậu Nam Phương lên phim. 

Phim tập trung kể về quãng thời gian hơn 10 năm sống trong Cấm thành của Hoàng hậu Nam Phương với cuộc hôn nhân trải qua đủ các cung bậc, từ hạnh phúc đến buồn đau cùng Vua Bảo Đại. 

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Hoàng hậu Nam Phương vẫn luôn tỏa sáng với tri thức, đức hạnh, sự tài giỏi và khéo léo để tồn tại trước mọi sóng gió của thời cuộc. Bên cạnh đó, Hoàng hậu cuối cùng còn khắc họa hình ảnh Đức Thái hậu Từ Cung, một hình mẫu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống với tình yêu và sự hy sinh cho gia đình, cũng như sự quyết liệt bảo vệ và gìn giữ các giá trị văn hoá, tín ngưỡng của hoàng tộc nói riêng và dân tộc nói chung.

Hai đạo diễn cùng ê-kíp sản xuất khảo sát các bối cảnh ở Huế để chuẩn bị cho bộ phim.

Kịch bản phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tình sử Nam Phương Hoàng hậu của nhà văn Trần Thị Hảo và tác phẩm Nam Phương Hoàng hậu của tác giả Lê Lan Khanh. Bộ phim không chú trọng vào tính “cung đấu” mà thông qua hình ảnh của Nam Phương Hoàng hậu hay Đức Thái hậu Từ Cung để thể hiện và tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam – đó là trí thông minh, tài giỏi, dịu dàng nhưng mạnh mẽ, luôn bình tĩnh đương đầu với khó khăn, cũng như có một tình yêu lớn với quê hương đất nước.

Hoàng hậu cuối cùng được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tạo điều kiện thực hiện phần lớn thời lượng tại quần thể di tích Huế. Đặc biệt, Điện Kiến Trung – nơi ăn ở, làm việc của Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương cùng các hoàng tử, công chúa được chọn làm bối cảnh chính của bộ phim. 

Ê-kíp ‘Hoàng hậu cuối cùng’ tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong cuộc họp công bố dự án giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với đoàn phim có sự tham gia của ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Phước Hải Trung – Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế kiêm Giám đốc Bảo tàng cổ vật Cung đình, ông Phan Thanh Hải – Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phúc – Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế….  

Để giúp ê-kíp hoàn thành tốt quá trình quay phim, UBND tỉnh quyết định lập ban hỗ trợ đoàn phim do bà Phan Thị Thuý Vân – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế phụ trách.

Phim điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng do Bảo Nhân và Namcito đạo diễn, dự kiến khởi quay vào năm 2025 sau gần 5 năm nghiên cứu và thu thập dữ liệu. Hoàng hậu cuối cùng sẽ quay tại Huế, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, TP.HCM và vùng Chabrignac – Pháp, nơi Hoàng hậu Nam Phương đã sống những giây phút cuối của một cuộc đời nhiều bước ngoặt.  

Quỳnh An

Chuyện về lễ cưới của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu

“Lần đầu tiên trong lịch sử triều Nguyễn có một người phụ nữ xuất hiện giữa triều đình” – vua Bảo Đại mô tả về lễ cưới của ông và hoàng hậu Nam Phương.


Share.
Exit mobile version