Lợi nhuận của Amazon một lần nữa tăng vọt trong quý đầu năm 2024. Đây là điều có thể thấy rõ trong báo cáo mới nhất thuộc một loạt báo cáo tăng trưởng được công ty công bố. Amazon cho rằng mức tăng trưởng mà công ty đạt được là nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) và doanh thu quảng cáo.

Amazon báo cáo mức tổng doanh thu là 143,3 tỷ USD trong ba tháng đầu năm – tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt qua dự đoán Phố Wall 142,65 tỷ USD. Gã khổng lồ thương mại điện tử báo cáo mức tăng hơn 200% lên 15 tỷ USD, với thu nhập ròng tăng hơn gấp 3 lần, từ mức 3,17 tỷ USD lên 10,4 tỷ USD cùng thời điểm vào năm 2023.

 Ảnh: The Guardian

Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết việc Amazon tiếp tục tập trung vào AI đã “đẩy nhanh” tốc độ tăng trưởng của Amazon Web Services. Doanh thu tại AWS tăng 17% so với cùng kỳ năm trước lên 25 tỷ USD và AWS chiếm 62% tổng lợi nhuận. Sau báo cáo, Jassy cho biết Amazon vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong lĩnh vực AI tổng hợp.

Sự tăng trưởng của AWS thực tế diễn ra sau khi tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này đã chậm lại trong thời gian gần đây. Các nhà điều hành cho rằng sự sụt giảm là do việc phục hồi sau đại dịch Covid-19 – vốn đã khiến nhiều công ty cải thiện cơ sở hạ tầng đám mây để hỗ trợ công việc từ xa. Họ cho biết xu hướng này đang ổn định và nhu cầu về AI có thể sẽ thúc đẩy nhiều hơn nữa nhu cầu sử dụng dịch vụ đám mây của họ.

Jassy cho biết: “Chúng tôi vẫn rất lạc quan về AWS. Hiện tại, mức doanh thu hàng năm của chúng tôi là 100 tỷ USD và chúng tôi đạt được mức này thậm chí còn trước cả khi AI tạo sinh ra đời. Cơ hội rất lớn ở phía trước và chúng tôi đang hướng về nó”.

Trong khi đó, doanh thu từ quảng cáo tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng lên 11,8 tỷ USD sau khi công ty mở rộng việc quảng cáo, bao gồm cả việc tiến hành quảng cáo trên Prime Video từ đầu năm nay.

 Ảnh: The Wall Street Journal

Ông Jassy cho biết, nếu Amazon nâng cao công nghệ điện toán đám mây và AI, họ sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào nâng cấp cơ sở hạ tầng để hỗ trợ. Chi phí vốn ở mức 14 tỷ USD trong quý và con số này dự kiến tăng trong các quý tiếp theo của năm tài chính.

“Nhu cầu nâng cấp của AWS càng lớn thì chúng tôi càng phải chi mạnh cho phần cứng và sức mạnh của trung tâm dữ liệu mới” ông Jassy nói. Đồng thời, ông cho biết thêm, công ty sẽ không chi vốn “nếu không có tín hiệu rõ ràng rằng chúng tôi có thể kiếm tiền từ nó”. Tuần trước, cổ phiếu của Meta đã giảm mạnh sau thông tin công ty sẽ tăng chi tiêu vốn để xây dựng AI của mình.

Báo cáo thu nhập được đưa ra sau khi Amazon tuyên bố sẽ đầu tư 11 tỷ USD để xây dựng thêm trung tâm dữ liệu ở Indiana, hứa hẹn tạo ra ít nhất 1.000 việc làm. Cũng trong quý, công ty đã mở rộng quan hệ đối tác với nhà sản xuất chip Nvidia để tiếp tục vận hành các dịch vụ AI của mình.

Báo cáo nhấn mạnh phản ứng tích cực của các nhà đầu tư đối với các quyết định cắt giảm chi phí gần đây của Amazon, bao gồm việc sa thải hơn 27.000 nhân viên kể từ cuối năm 2022. Amazon đã sa thải thêm hàng trăm nhân viên vào đầu năm 2024. Cổ phiếu đã tăng 5% trong giao dịch ngoài giờ.

(Nguồn: The Guardian)


Share.
Exit mobile version