Hai trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai đóng cửa

Mới đây, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6001S (phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bị đóng cửa từ ngày 7/5, sau khi ông Trần Minh Lợi – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Trung tâm đăng kiểm 6001S có 3 dây chuyền, công suất kiểm định khoảng 200 xe/ngày. Địa điểm này tạm ngưng hoạt động sẽ gây áp lực cho những trung tâm đăng kiểm còn lại trong tỉnh. Bên cạnh đó, lượng ô tô đến hạn đăng kiểm tại Đồng Nai dự kiến sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6001S (phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đóng cửa. Ảnh: Hoàng Anh

Ngày 8/5, theo ghi nhận của P.V VietNamNet, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6004D (phường Tân Biên, TP Biên Hòa), lượng ô tô đến đăng kiểm bắt đầu tăng, xếp hàng kéo dài từ trong ra ngoài cổng, ảnh hưởng đến tình hình giao thông qua đây.

Anh Đặng Quốc Việt (ngụ phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa) cho biết, đưa xe đi kiểm định từ 5h sáng tại trung tâm đăng kiểm 6001S, tuy nhiên đến nơi mới biết trung tâm đóng cửa. Vì thế, anh di chuyển qua trung tâm đăng kiểm 6004D và bất ngờ trước tình trạng đông đúc tại đây.

“Tôi đến thì dòng xe đã xếp hàng dài tới cổng, không biết có kịp đăng kiểm trong sáng nay không?”, anh Việt nói.

Một lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6004D cho biết, những ngày qua lượng ô tô đến đăng kiểm đông hơn trước, tăng khoảng 40%,; nhân viên ở đây bắt đầu phát phiếu hẹn. Mỗi ngày sẽ phát 150 phiếu, cùng với các ô tô quay lại kiểm định do không đạt có thể lên đến 180 phương tiện.

Sáng 8/5, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6004D đông nghẹt phương tiện tới kiểm định. Ảnh: Hoàng Anh

Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6005D (phường Phước Tân, TP Biên Hòa) lượng xe cũng tăng cao so với bình thường.

Theo đại diện Trung tâm, do Trung tâm đăng kiểm 6001S đóng cửa, một số chủ xe đã chuyển sang đăng kiểm tại đây. Trong 3 ngày qua, lượng phương tiện đã tăng từ 80 – 100 phương tiện mỗi ngày, trung tâm phải hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Cảnh ô tô xếp hàng ngoài đường, trước cổng Trung tâm đăng kiểm 6004D. Ảnh: Hoàng Anh 

Hiện ở Đồng Nai còn 4/6 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 9/14 dây chuyền gồm: 6004D và 6005D (TP Biên Hòa), 6002S (TP Long Khánh), 6006D (huyện Long Thành). Riêng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6003S (huyện Định Quán) đã tạm ngưng hoạt động nhiều tháng nay.

Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trong 3 tháng liền

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) dự báo, tình hình đăng kiểm xe cơ giới tại Đồng Nai có nguy cơ ùn tắc do lượng ô tô đến hạn đăng kiểm tăng cao.

Cụ thể, năng suất kiểm định trung bình tại Đồng Nai đạt gần 13.000 lượt/tháng. Tuy nhiên, trong 3 tháng tới là cao điểm với gần 60.000 lượt kiểm định, vượt xa so với năng lực trung bình của các trung tâm. Trong đó, tháng 5 có hơn 19.300 lượt, tháng 6 khoảng 19.500 phương tiện và hơn 18.600 xe trong tháng 7.

Các xe nối đuôi chờ đến lượt kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6005D. Ảnh: Hoàng Anh

Do đó, để đáp ứng nhu cầu các ô tô đến kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng cường thêm thời gian hoạt động, bố trí thêm nhân viên và làm việc ngoài giờ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng thời, các đơn vị đăng kiểm cần thực hiện việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thông qua ứng dụng “TTDK” do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) triển khai để người dân chủ động thời gian, tránh tập trung gây ùn tắc.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo chủ phương tiện nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định. Việc làm này nhằm tránh đưa phương tiện đi kiểm tra nhiều lần vừa gây lãng phí thời gian cho chủ phương tiện vừa gây ùn tắc cho các trung tâm đăng kiểm.

Ngoài ra, các chủ phương tiện có thể chủ động lựa chọn bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào để kiểm định xe khi về quê, đi công tác, du lịch,…

Còn theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, để hạn chế tình trạng ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đi đăng kiểm xe, người dân nên chủ động thực hiện một số việc sau trước khi đến trung tâm như: tra cứu phạt nguội, chuẩn bị giấy đăng ký xe hoặc giấy biên nhận bản chính, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đang thế chấp của tổ chức tín dụng còn hiệu lực; thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị…


Share.
Exit mobile version