Trang chủ Giải trí Những vị khách Tây là “đại sứ” đặc biệt của du lịch Việt Nam

Những vị khách Tây là “đại sứ” đặc biệt của du lịch Việt Nam

qua admin
0 nhận xét

Brandon từ bỏ công việc thu nhập cao ở Mỹ chuyển đến TPHCM, Sonya đi khắp Việt Nam thực hiện các dự án âm nhạc, còn Dustin lựa chọn một vùng ngoại ô để sinh sống… Tất cả họ đều vô cùng yêu mến Việt Nam.

Những năm qua, không ít du khách nước ngoài đã lựa chọn gắn bó với Việt Nam để có thể “vừa làm vừa chơi”. Việt Nam với họ là một trong những quốc gia đẹp và hấp dẫn nhất châu Á.

Từ ruộng bậc thang đến cồn cát trắng, từ bãi biển nắng ấm đến Đồng bằng sông Cửu Long mênh mông sóng nước, từ thành thị đến nông thôn… tất cả đã khiến họ không thể rời bước. Trên hành trình khám phá của mình, những con người ấy đã ghi lại kỷ niệm qua hàng loạt video độc đáo để lan tỏa tới bạn bè Việt Nam và khắp nơi trên thế giới.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 2

Trong đoạn video dài hơn 13 phút, Brandon Hurley (tên thường gọi là Phúc Mập) say sưa nói về tô phở mình đang thưởng thức ở một quán nhỏ thuộc quận 1, TPHCM. Sau khi nếm thử phần nước dùng, anh mỉm cười hài lòng. “Nước dùng đậm đà, thực sự không làm tôi thất vọng”, Brandon nói.

Khi đã thưởng thức những sợi phở đầu tiên, anh lại thốt lên: “Cực kỳ ngon. Thịt mềm. Chủ quán nói đây là phở Bắc nhưng tôi cảm nhận có chút hương vị miền Nam trong đó. Sợi phở cũng nhỏ theo kiểu miền Nam chứ không to bản như miền Bắc”.

Chỉ sau một thời gian ngắn, video chia sẻ về phở của Brandon Hurley đã có gần 40.000 lượt xem, hàng nghìn lượt thích và bình luận. Bên cạnh những lời khen của các khán giả Việt Nam nổi lên không ít bình luận từ những người xem quốc tế.

Một người bày tỏ sự thích thú muốn được nếm thử tô phở mà Brandon vừa thưởng thức: “Tôi ngồi ở Mỹ xem video của bạn. Rất có thể, chúng tôi sẽ đến Việt Nam du lịch”.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 3
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 4

Một người Việt đang sống ở nước ngoài thì cảm thấy xúc động khi nghĩ đến món ăn quê nhà: “Đây là một hàng phở lâu đời ở TPHCM. Nhắc tới hàng phở này, tôi lại thấy bao nhiêu hoài niệm một thời sinh viên ùa về”.

Đây là tập thứ 10 trong seri có tên “Phở Real” mà Brandon thực hiện từ khi thành lập kênh Youtube của mình.

Anh chia sẻ với PV Dân trí: “Phở là một trong những món ăn đầu tiên mà người nước ngoài nghĩ đến khi nhắc tới ẩm thực Việt Nam. Vì vậy, tôi quyết định làm một loạt các video trải nghiệm, giới thiệu những quán phở ngon tại Việt Nam”.

Brandon Hurley (34 tuổi) vốn sinh ra ở Florida (Mỹ). Tại xứ sở cờ hoa, Brandon có công việc ổn định với thu nhập khá tốt. Dù kiếm được nhiều tiền nhưng năm 2014, anh cảm thấy không còn thực sự hứng thú với công việc này nữa. Sau đó, Brandon đến châu Á để tìm kiếm cơ hội dạy tiếng Anh cho người nước ngoài.

Nhiều người Mỹ lựa chọn Hàn Quốc để bắt đầu sự nghiệp dạy tiếng nhưng Brandon không muốn đi theo con đường ấy. Sau khi đi đến các nước như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Indonesia… người đàn ông này quyết định chọn Việt Nam làm điểm dừng chân.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 5
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 6

Brandon dự định chỉ dạy tiếng Anh ở Việt Nam một năm, sau đó anh sẽ chuyển đến đất nước khác. Tuy nhiên, hành trình tại Việt Nam của anh đã không dừng lại mà kéo dài cho đến tận bây giờ và có thể sẽ là nhiều năm về sau.

Brandon chia sẻ, thời điểm ấy, sau một số chuyến đi, Brandon cảm thấy vô cùng ấn tượng với con người, ẩm thực, thời trang và cuộc sống ở Việt Nam. Anh từng đến nhiều quốc gia và tìm cách bắt chuyện với người dân bản địa khi đi chơi, đi dạo phố. Tuy nhiên, không ở đâu, người dân lại hiếu khách và thân thiện như ở Việt Nam. “Nói chung, 99% những cuộc gặp gỡ của tôi với người Việt đều kết thúc tốt đẹp”, Brandon nói.

Khi sinh sống ở TPHCM, Brandon quen biết một cô gái người Hải Phòng – người sau này trở thành bạn đời của anh. Lúc này, anh có thêm động lực học tiếng Việt. Anh lấy tên là Phúc. Vì ngoại hình cao lớn, mập mạp nên nhiều người đặt cho anh biệt danh dễ thương “Phúc Mập”.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 7
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 8

Năm 2019, sau chuyến du lịch Hàn Quốc, nghe bạn bè gợi ý, Brandon đã thành lập kênh Youtube “Phúc Mập Vlog” để chia sẻ góc nhìn của một người nước ngoài về ẩm thực, con người và văn hóa Việt Nam.

Cứ như vậy, ngoài những giờ dạy học, Brandon lại lang thang khắp nơi quay video. “Mọi người đã quen với việc nghe người bản địa nói về đất nước của họ. Chính vì vậy, nhiều người sẽ tò mò xem một người nước ngoài cảm nhận về Việt Nam như thế nào”, Brandon nói.

Không chỉ nhắm tới khán giả Việt Nam, Brandon còn kỳ vọng vào những người yêu du lịch trên khắp thế giới. Trong mỗi video, người đàn ông Mỹ luôn chạy phần phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh để cho khán giả khắp nơi tiện theo dõi. “Có những đàn ông ngoại quốc lấy vợ Việt Nam bình luận rằng, họ rất vui khi có thể cùng vợ xem chung một chương trình vì mỗi video đều có hai phụ đề.

Họ có cơ hội hiểu thêm về đất nước của vợ mình. Rất nhiều nội dung người vợ không có đủ ngoại ngữ để giới thiệu cho họ nghe, khi xem “Phúc Mập Vlog” họ đã hiểu hơn về những vấn đề đó”, Brandon kể về những tin nhắn phản hồi mình nhận được.

Kênh Youtube của Brandon hiện đang có gần 500.000 người đăng ký theo dõi. Ngoài đông đảo người Việt Nam là khán giả thường xuyên của kênh thì có tới 5% lượng xem đến từ Mỹ. Ngoài Mỹ, Brandon còn thống kê được lượng xem đến từ Úc, Canada, Nhật Bản…

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 9
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 10

Bên cạnh kênh Youtube, kênh Facebook, Tiktok của Brandon cũng có từ 120.000 đến gần 600.000 lượt đăng ký. Các video có lượng xem từ hàng chục nghìn đến 4-5 triệu. Mở đầu mỗi video, anh luôn mở đầu bằng câu nói đã trở thành “thương hiệu”: “Các bạn ơi! Phúc Mập đây!” – “Hey guys, it’s Phuc Map”.

Tính đến nay, trong suốt 3 năm, Brandon đã quay và đăng tải gần 200 video trên kênh Youtube, hàng trăm video trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Ở đó, người xem thấy Brandon lang thang khắp các con phố TPHCM đến các quán ăn ngon, các địa điểm nổi tiếng như chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà… Cũng có khi người ta thấy Brandon cùng bạn bè đi ăn thử món ăn ba miền để tìm “Vùng nào có thức ăn ngon nhất ở Việt Nam?”, lúc khác lại thấy anh giới thiệu “Top 5 bánh mì ngon nhất ở Sài Gòn”. Có hôm anh đạp xe lòng vòng hỏi người dân Sài Gòn xem “Quận nào đẹp nhất ở thành phố này?”.

Không chỉ kể về cuộc sống, con người ở TPHCM, Brandon còn chia sẻ về trải nghiệm của mình ở rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Hà Nội, Phú Quốc (Kiên Giang). Anh cũng đã đến chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), Sa Đéc (Đồng Tháp), Bến Tre, Vũng Tàu, Mũi Né (Bình Thuận), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)…

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 11
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 12

Các món ăn không thể không nếm thử khi đến Việt Nam như phở, bún chả, mỳ quảng, gà nướng cơm lam… hay những món độc lạ như đuông dừa, cà phê sầu riêng, bún đậu mắm tôm, trứng vịt lộn… được thể hiện rất sinh động trong các video của “Phúc Mập Vlog”. Qua mỗi video anh cũng khéo léo lồng ghép sự mến khách, thân thiện của người Việt Nam qua việc họ sẵn sàng mời anh một lon bia khi gặp nhau giữa rừng, chỉ đường cho anh hay thậm chí tặng đồ ăn miễn phí, “buôn chuyện” rôm rả dù trước đó chưa quen biết…

Phản hồi tích cực từ phía người xem ở khắp nơi, lời chào thân thương “A Phúc Mập”, “Phúc Mập đó à?” từ những người không quen trên đường… càng khiến người đàn ông Mỹ có thêm động lực quay dựng thật nhiều video quảng bá hình ảnh Việt Nam. 

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 13
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 14

Giống như Brandon, Sonya Firsova cũng trót “phải lòng” Việt Nam sau một chuyến du lịch. Trò chuyện với Sonya hay theo dõi cô trên mạng xã hội, nhiều người sẽ cảm nhận Việt Nam từ một góc độ khác: Âm nhạc kết hợp ẩm thực.

Trong căn phòng hơn 20m2, Sonya vừa đánh đàn vừa ngân nga hát ca khúc “Xin chào Việt Nam”. Hàng trăm khán giả theo dõi cô qua ứng dụng mạng xã hội. Nhiều người “tròn mắt ngạc nhiên” khi thấy cô gái da trắng, tóc vàng hát thành thục ca khúc Việt Nam và thân thiện trò chuyện với mọi người.

Sonya Firsova (29 tuổi), sinh ra và lớn lên ở Nga nhưng cô và em gái lại có hành trình chu du khắp thế giới từ khi còn nhỏ. Sau khi sống, học tập, làm việc tại 19 quốc gia khác nhau, họ tình cờ tới Việt Nam du lịch.

Chia sẻ với PV Dân trí, Sonya cho hay: “Năm 2018, chúng tôi đến Việt Nam lần đầu và chỉ xem đây là một chuyến du lịch kéo dài vài tháng thôi. Thế nhưng, sau khi đi nhiều quốc gia châu Á, chúng tôi nhận ra không nơi nào khiến chúng tôi yêu mến và muốn gắn bó như Việt Nam”.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 15
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 16

Cô gái xinh đẹp cùng em gái sau đó quyết định quay lại đây để sinh sống và làm việc lâu dài với vai trò nhạc sĩ, ca sĩ, người mẫu và diễn viên.

Sonya bắt đầu tìm học các ca khúc tiếng Việt. Sau một thời gian “quay cuồng” với cách học phát âm, “đau đầu” phân biệt u, ư, o, ô, ơ, cô gái người Nga đã thuộc hàng chục ca khúc Việt Nam như “Nhật ký của mẹ”, “Bèo dạt mây trôi”, “Cây trúc xinh”, “Xin chào Việt Nam”…

Mang theo cây đàn, chị em nhà Firsova đi đến nhiều vùng đất khác nhau tại Việt Nam để du lịch và trình diễn. Họ nhận ra âm nhạc Việt Nam thực sự rất đặc biệt, độc đáo và khác hẳn âm nhạc của những quốc gia khác.

“Đặc biệt là âm nhạc truyền thống của Việt Nam. Lần đầu tiên nghe, tôi đã phải thốt lên đầy bất ngờ. Nó như là âm thanh của thiên nhiên, như tiếng chim hót… Tôi nhận thấy, âm nhạc hiện đại của Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng không nhỏ từ âm nhạc truyền thống”, hai cô gái nhận xét.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 17
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 18

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, chị em Sonya thường biểu diễn trên phố đi bộ Hồ Gươm vào 3 tối cuối tuần. Mỗi buổi diễn đều nhận được sự chú ý của đông đảo khán giả.

Khi dịch Covid-19 ập tới, nhiều kế hoạch làm việc của Sonya phải trì hoãn. Thời gian đầu, cô “khủng hoảng” vì nhớ sân khấu, lo lắng vì thu nhập bị ảnh hưởng. Thế nhưng, cô gái Nga nhanh chóng tìm lại niềm vui vào thời điểm giãn cách xã hội.

Sonya mày mò học cách tự quay và chỉnh sửa video. Tranh thủ thời gian nghỉ dịch, cô rèn luyện khả năng sử dụng Tiếng Việt. Khi làm video chia sẻ trên các ứng dụng mạng xã hội, để thu hút đông đảo người Việt Nam, Sonya chủ yếu nói chuyện và hát bằng tiếng Việt. Cô thực hiện hàng trăm video thử các món ăn đường phố Việt Nam như bánh gio, bánh nếp, chè sen, xôi gấc.

Gần đây, khi có thể đi tới các tỉnh thành biểu diễn, cô gái Nga dành thời gian ghi hình cảnh đẹp, món ngon tại những nơi mình đến để chia sẻ với mọi người. Những bài hát Việt Nam hay những video về ẩm thực, cuộc sống thường nhật tại Việt Nam của cô gái Nga nhận được từ vài trăm ngàn tới gần 10 triệu lượt xem.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 19
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 20
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 21
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 22

Dustin Cheverier sinh ra ở miền Nam California (Mỹ) nhưng lại đặc biệt yêu thích cuộc sống nông thôn Việt Nam. Năm hơn 20 tuổi, chàng trai này từng có một chuyến đạp xe từ Việt Nam đến Thái Lan, Lào. Sau chuyến đi, hình ảnh nông thôn Việt Nam đã “mê hoặc” Dustin. Năm 2014, anh đến Việt Nam làm tình nguyện viên y tế và sinh sống tại Việt Nam từ đó đến nay.

Bên cạnh khoảng thời gian làm người mẫu và tham gia một vài hoạt động trong ngành giải trí, Dustin lập kênh Youtube có tên “Vietnam Meets Dustin”. Trải qua 4 năm, với khoảng 200 video, chàng trai người Mỹ đã thu hút được trên 700.000 lượt đăng ký theo dõi kênh.

Dustin chia sẻ với PV Dân trí, anh từng đến rất nhiều nhà hàng ở Việt Nam. Tuy nhiên, anh thường không chia sẻ về những nhà hàng này trên kênh Youtube của mình. Với tính cách phóng khoáng, yêu thiên nhiên, anh thường quay các video trải nghiệm về cuộc sống dân dã ở Việt Nam. Thi thoảng, có dịp đi công tác, anh sẽ kết hợp giữa làm việc và du lịch, đồng thời quay video về ẩm thực, cuộc sống ở nơi mình đến.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 23
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 24

Nhiều người khi truy cập vào kênh của Dustin thường không thể rời mắt khi thấy một chàng trai Mỹ sẵn sàng lội bùn xuống ao bắt cá, tự tay nấu vịt lộn xào me, làm gỏi chuối bắp, cá lóc nướng… Đôi khi, anh lại cùng bạn bè “la cà” các quán ăn ngon vỉa hè hay thưởng thức một cốc bia hơi mát lạnh. Các video luôn ở ngưỡng hàng trăm nghìn lượt xem, nhiều video có tới 2-3 triệu lượt xem.

Bên dưới mỗi video, nhiều ý kiến bình luận được viết bằng tiếng Anh bày tỏ sự thích thú, ngạc nhiên gửi tới Dustin. “Khán giả của tôi bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài, tùy thuộc vào từng nội dung”, Dustin nói.

Chia sẻ với PV Dân trí, chàng trai này bày tỏ: “Tôi mong muốn video của mình sẽ góp phần vào việc quảng bá ẩm thực, văn hóa, du lịch Việt Nam. Đất nước của các bạn có rất nhiều điều hấp dẫn thu hút du khách quốc tế, từ ẩm thực, văn hóa đến thiên nhiên; thậm chí cả cuộc sống thường nhật của người Việt cũng vô cùng tuyệt vời và đáng để trải nghiệm. Tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn từ du khách, bạn bè quốc tế bày tỏ mong muốn có cơ hội khám phá Việt Nam”.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 25
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 26

Cũng giống như Dustin, cô gái Nga Sonya đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về những nội dung liên quan đến du lịch Việt Nam. “Mới đây, một số bạn bè của tôi tại các quốc gia trên thế giới đã tìm tới Việt Nam du lịch sau khi xem những video tôi thực hiện. Họ nói bản thân vô cùng phấn khích và tò mò về cảnh đẹp và ẩm thực Việt Nam”, Sonya chia sẻ.

Thầy giáo dạy tiếng Anh Brandon thì chia sẻ rằng, rất nhiều người đã được truyền cảm hứng từ các video của anh. Một người bạn có tên Ed sau khi xem các hình ảnh về du lịch của anh trên Facebook đã chuyển tới Việt Nam sinh sống. Anh bạn người Mỹ này mở một tiệm bánh ngọt ở TPHCM và kinh doanh nhà hàng ở Phú Quốc.

Một chàng trai gốc Việt tên An sinh ra và lớn lên ở Thụy Sĩ nhờ xem kênh Youtube của Brandon đã quyết định trở về thăm Việt Nam năm 2019 và 2022. Trước đó, chàng trai này không hề biết quê hương mình tuyệt vời như thế. Ngoài Ed và An, Brandon còn được nghe nhiều lời “hẹn hò” từ khắp các quốc gia rằng, nếu có cơ hội họ nhất định sẽ đến Việt Nam.

Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 27
Những vị khách Tây là đại sứ đặc biệt của du lịch Việt Nam - 28

Những người nước ngoài như Brandon, Sonya hay Dustin từng chỉ coi Việt Nam là một điểm đến trên hành trình khám phá du lịch của họ. Nhưng rồi, tất cả đều đã phải lòng đất nước hình chữ S xinh đẹp. Video về cuộc sống và các trải nghiệm của họ được thực hiện một cách sống động, chân thực với những góc nhìn mới mẻ, đầy thú vị.

Hiện ở Việt Nam còn rất nhiều người nước ngoài được biết đến với những việc làm tương tự. Họ là những vị khách nước ngoài đến nước ta du lịch, vì yêu đất nước, cảnh quan Việt Nam mà trở thành những người lan tỏa, quảng bá du lịch Việt… Hành động và tinh thần của họ chẳng khác gì những “đại sứ” đặc biệt đang từng ngày đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho du lịch nước ta.

Nội dung: Phạm Hồng Hạnh – Toàn Vũ 

Ảnh, Video: Phúc Mập Vlog, Sonya Firsova, Vietnam Meets Dustin

Thiết kế: Thủy Tiên

30/06/2022

You may also like

Để lại một bình luận