TAND TP.HCM đang thụ lý hồ sơ, chuẩn bị đưa ra xét xử đối với 254 bị can liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Theo cáo buộc của VKS, đây là vụ án tham nhũng kinh tế có quy mô đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa.

Mặc dù là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường đối với phương tiện…nhưng lãnh đạo Cục đăng kiểm, lãnh đạo các Phòng, đến lãnh đạo các Trung tâm đăng kiểm đã cùng nhau thống nhất chủ trương, từ đó chỉ đạo các Đăng kiểm viên cấp dưới nhận tiền từ trung tâm, các chủ phương tiện cần phải đăng kiểm… để bỏ qua lỗi, các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường…

Bị can Trần Kỳ Hình – nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: CA

Liên quan đến vụ án, đến nay Cơ quan điều tra đã khởi tố 254 bị can ở nhiều vị trí công tác, thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau. 

Cáo buộc xác định, trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các bị can Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm theo sự phân công của Bộ GTVT được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, bị can Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà và Nguyễn Vũ Hải (nguyên Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Theo đó, bị can Hình, khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực đã không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền của lãnh đạo các phòng để bỏ qua sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện với tổng số tiền hơn 7 tỷ 164 triệu đồng.

Ngoài ra, bị can này còn duyệt cấp Thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở này hoạt động trái pháp luật.

Vì vậy, bị can Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ” và hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau khi bị can Hình nghỉ hưu, bị can Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng, không những không chấn chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi tiêu cực, sai phạm xảy ra mà còn chỉ đạo cấp dưới phải nâng mức hưởng lợi của cá nhân Hà lên để Hà phải là cao nhất. 

Theo cáo buộc, Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của Phòng kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ ngày 01/8/2021 đến 30/9/2022 là hơn 31 tỷ đồng (từ chỉ thị của Hà, thuộc cấp đã phải chung chi cho bị can 700.000 đồng/1 hồ sơ thẩm định thiết kế đạt).

Từ ngày 1/4/2022 đến tháng 11/2022, Phòng kiểm định xe cơ giới nhận hối lộ thêm hơn 7 tỷ 675 triệu đồng. 

Ngoài ra, bị can này còn nhận của 5 Trung tâm Đăng kiểm Khối V tại Hà Nội 780 triệu đồng và 680 triêu đồng của các Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm khối D.

Vì vậy, bị can Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Nhận hối lộ với tổng số tiền là hơn 40 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân bị can Hà hưởng lợi số tiền hơn 8 tỷ 550 triệu đồng.

Sau khi bị bắt, bị can Trần Kỳ Hình đã nộp lại 1,5 tỷ đồng trong giai đoạn điều tra, bị can Đặng Việt Hà nộp lại hơn 4,5 tỷ đồng trong hai giai đoạn điều tra và truy tố. 

Ngoài ra, còn có 194 bị can nguyên là cán bộ, đăng kiểm viên tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm nộp tiền khắc phục hậu quả để cơ quan công tố xem xét tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Khoản 1 Điều 51 BLHS.


Share.
Exit mobile version