Theo “Đại Việt sử ký toàn thư”, cũng tại khoa thi Thiên Ứng Chính Bình thứ 16, một thần đồng khác cũng đỗ đạt cao là Đặng Ma La, đỗ thám hoa khi mới 14 tuổi, đồng thời là thám hoa đầu tiên của Việt Nam.

Ông sinh ra tại xã Tụy Động (Tốt Động), huyện Mỹ Lương, nay là xóm Phúc Hòa (xóm Và), xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Giai thoại kể rằng Đặng Ma La nổi tiếng thông minh từ nhỏ, nhưng gia cảnh khó khăn nên lên 6 tuổi mới được học chữ. Chỉ trong 8 năm, ông đã thành tài và đạt học vị cao.

Những năm tiếp theo Đặng La Ma thăng chức Thẩm hình viện rồi Đại học sĩ, cuối cùng bổ nhiệm làm tướng võ và được cử về lập doanh trại, tuyển binh lính tại vùng Chúc Sơn. Đặc biệt, ông lập được công lớn trong kháng chiến chống quân Mông – Nguyên lần một (năm 1258). Đến năm 1285, khi đang luyện quân tại Hải Phòng để chuẩn bị đánh giặc xâm lược lần 2, ông bất ngờ lâm bệnh nặng và qua đời.

Hiện lăng mộ và đền thờ của ông nằm tại Đình Đông, Hàng Kênh, TP Hải Phòng, còn lăng mộ thân mẫu ông là bà Từ Chi Lý Thị Tiêu đang thuộc địa phận huyện Chương Mỹ. 

Share.
Exit mobile version