Tối 19/1 (giờ địa phương), tại thủ đô Budapest, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Tham dự cuộc gặp mặt có lãnh đạo các bộ ngành, địa phương cùng gần 60 bà con kiều bào đại diện cho hơn 20 hội đoàn tại Hungary.

Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo cho biết, Đại sứ quán hiện có 11 cán bộ có độ tuổi trung bình 45, hoạt động khá đều tay, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có khoảng hơn 6.000 người và đang có xu hướng tăng lên, sinh sống, làm việc ổn định, chủ yếu tập trung tại Budapest.

Thủ tướng trò chuyện với kiều bào Việt Nam tại Hungary.

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo cho biết, Đại sứ quán và các hội đoàn, cộng đồng thực hiện tốt chủ trương đại đoàn kết dân tộc, luôn chú trọng các hoạt động gắn kết cộng đồng và giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. Cộng đồng hội nhập tốt vào xã hội sở tại, luôn vun đắp tình hữu nghị Hung – Việt và nâng cao hình ảnh về con người Việt Nam. Cộng đồng người Việt luôn đồng hành cùng Đại sứ quán, có nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước…

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo nhấn mạnh, Đại sứ quán làm tốt công tác bảo hộ công dân, luôn là chỗ dựa tin cậy của bà con và là ngôi nhà chung của cộng đồng.

Theo bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Hungary, Hội được thành lập từ năm 2004, là một trong những tổ chức đầu tiên của phụ nữ Việt Nam được hình thành ở nước ngoài. 20 năm hoạt động và phát triển, Hội luôn tích cực và là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của cộng đồng, hướng về quê hương đất nước. 

Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam tại Hungary Phan Bích Thiện.

Bà Thiện chia sẻ, tháng 6/2023, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary đã đăng cai tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu với chủ đề “Thời đại 4.0: Phụ nữ Việt ở nước ngoài giữ gìn bản sắc dân tộc và hội nhập”, tổ chức tại phòng Thượng viện Nhà Quốc hội Hungary. Đây là lần đầu tiên có một diễn đàn phụ nữ người Việt ở nước ngoài được tổ chức với quy mô lớn với hơn 250 đại biểu đến từ 21 quốc gia.

Theo bà Thiện, điều này là khẳng định việc Hội Phụ nữ Việt Nam ở Hungary đã gây dựng được uy tín nhất định đối với xã hội cũng như chính quyền Hungary. 

Mặc dù sinh sống ở nước ngoài nhưng bà con kiều bào luôn theo dõi tình hình trong nước và bày tỏ vui mừng vì kỳ họp bất thường của Quốc hội tuần qua đã thông qua Luật đất đai sửa đổi, trong đó có bổ sung quyền lợi và trách nhiệm của người Việt Nam ở nước ngoài trong việc sở hữu quyền sử dụng đất và nhà ở, bình đẳng như người trong nước. 

Phát biểu tại gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động và cảm ơn khi có những bà con tuổi cao, từ xa đã cùng tề tựu về Đại sứ quán tham dự cuộc gặp – ngôi nhà chung của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Thủ tướng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thủ tướng cho biết rất tâm đắc nội dung Nghị Quyết số 36 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó khẳng định, “cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam”.

Năm 2023, Chính phủ, Quốc hội có nhiều hành động cụ thể, thiết thực để tiếp tục triển khai Nghị quyết số 36. Trong đó có tháo gỡ các vướng mắc, đáp ứng các yêu cầu của đồng bào về các chính sách liên quan tới căn cước, chính sách visa, sở hữu bất động sản…

Thủ tướng khẳng định: “Bà con kiều bào là một bộ phận không tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam mà lại phân biệt vấn đề giấy tờ pháp lý thì không được”.

Các đại biểu và bà con kiều bào dự buổi gặp mặt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao và chúc mừng cộng đồng người Việt Nam tại Hungary đã đoàn kết, không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, có nhiều đóng góp cho nước sở tại. Thủ tướng chia sẻ, các lãnh đạo cấp cao Hungary đều ca ngợi đóng góp cộng đồng người Việt, chính vì vậy Việt Nam đã đề nghị phía Hungary công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Hungary là dân tộc thiểu số của Hungary. Hungary đã ghi nhận kiến nghị này.

Thông tin về kết quả chuyến thăm, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam – Hungary luôn giữ quan hệ tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống trong suốt gần 75 năm qua. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đều chia sẻ cởi mở, chân thành thể hiện sự quý trọng giữa hai nước. Quan hệ hai nước đã tốt rồi nhưng lãnh đạo và nhân dân hai nước đều muốn tốt hơn nữa, muốn như vậy phải tìm ra những vướng mắc, khó khăn trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng cho biết, có những người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Hungary rất thành đạt được cả Thủ tướng Viktor Orban biết đến.

Sự tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng cao, các lĩnh vực hợp tác kinh tế, giáo dục, quốc phòng, an ninh… không ngừng phát triển. Nhân chuyến thăm, hai nước đã ký kết 9 thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo. Hungary hiện là nước trong khối EU cấp số lượng học bổng nhiều nhất cho Việt Nam.

Thủ tướng và phu nhân tặng quà cho Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary

Thủ tướng mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển; trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước và nhân dân hai nước; giữ gìn bản sắc dân tộc và quê hương; giáo dục con cháu về cội nguồn của mình, duy trì ngôn ngữ tiếng Việt.

Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thu hút nhân tài, cũng như hỗ trợ nghiên cứu khoa học đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học, nhà nghiên cứu người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Hungary nói riêng tham gia hệ sinh thái khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia và xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM…

Thủ tướng và phu nhân chụp ảnh cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary và bà con kiều bào

Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tiếp tục quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, phải thiết lập cơ sở dữ liệu đầy đủ về người Việt Nam ở sở tại; thực hiện các thủ tục liên quan tới bà con thuận lợi nhất…

Đại sứ quán cần thường xuyên có sự kết nối với bà con, hỗ trợ tích cực các hoạt động của cộng đồng và thúc đẩy để Hungary sớm công nhận người Việt Nam tại Hungary là dân tộc thiểu số của Hungary.

Share.
Exit mobile version