Trang chủ Kinh doanh Bài học buýt nhanh BRT

Bài học buýt nhanh BRT

qua admin
0 nhận xét

Chị Lê Thị Lĩnh ở Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thỉnh thoảng chị vẫn đi BRT từ nhà lên phố Giảng Võ. Vào giờ cao điểm BRT thường xuyên ùn tắc do phương tiện cá nhân lấn làn đường ưu tiên vốn chỉ dành riêng cho BRT.

“Khi xe cá nhân lấn đường ưu tiên của BRT gây tắc đường thì buýt nhanh cũng như buýt thường đều không di chuyển được. Đây chính là nguyên nhân khiến BRT chưa thu hút được hành khách đi xe”, chị Lĩnh nói.

Anh Hoàng Văn Minh, một người dân ở Ba La (Hà Đông) cho rằng, đến thời điểm này có thể thấy BRT là thất bại lớn của TP Hà Nội. Đây là thất bại tổng thể tầm nhìn đến quy hoạch giao thông đô thị .

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội hoạt động chưa hiệu quả

theo anh minh, việcbốtríbrthoạtchngtrêntuyến is c. hiệu quả.

「BRT chiếm 1/3 làn đường và đi qua nhiều ngã tư giao cắt nên tất cả những con đường BRT đi qua đều trở thành những điểm ùcn tở」 Hơn nữa, việc một số nhà ga BRT không có cầu bộ hành sang đường, nhiều hành khách bất chấp băng qua đường cũng tiềm ẩn nguy cơn anhôngà”

Bất cập

theobáocáocủaTrungtâm sex hànhgiaothông counghànội, saugần5n valve vàovậnhành, tuyếnbrt brtnhhândhânhhhhnhhvềnhh

Lượng hành khách đi brt có tăng nhưng cho cho thấy, tổng hành khách vận chuy năm 2018 CủA BRT ạt 5,3 Triệu Lượt triệu lāợt, tăng 3,7% so với thực hiện năm 2018. Năm 2020 đạt 5,356 triệu lāợt hành khách, 2,6 gi %.

BRT là loại hình vận tải công có ưu điểm tạo sự khác biệt so với xe buýt thông thường. Do có làn đường dành riêng nên BRT chạy thông thoát, êm thuận, tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/h. Thời gian chạy xe BRT ổn định, tỉ lệ đúng giờ cao…

Do vậy, khi đầu tư tuyến BRT 01, TP Hà Nội đặt kỳ vọng BRT có khả năng thay phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Thế nhưng, trong quá trình vận hành BRT Hà Nội lại bộc lộ những tồn tại nhất định. Điển hình là tình trạng xe cá nhân lấn làn, chạy vào làn đường dành riêng cho xe BRT diễn ra một cách phổ biến làm giảm tốc đủa rngẻu .

Trich Xuấttừ Camera Chungtrênchng quang trung cho khoy, bìnhquântrong1 giờcó308phpphươngtiệnchạy vàolbrt, tre n ngtốhữu, bìnhquâncó707phphươngtiệnchvànchvànchvànhbrt. Thực tế này khiến BRT không phát huy được năng lực vận hành.

BRT

Tuy nhiên, hệ thống nhà chờ của buýt thường lại nằm bên phải đường. Nếu đi vào đường ưu tiên của BRT, khi sang đường đón khách xe buýt thường phải cắt ngang dòng xe cộ khiến cho giao thông thêm hỗn loạn.

Thất bại ngay từ quy hoạch

“nguyễnvìnhanh, nguyênphótổngcụctrưởngtổngcụcongbộviệtnam chorằng, nam cho-ng, thờinàyphảinhgiánghin

Theo ông Thanh, Hà Nội quy hoạch BRT quá vội vàng và chưa tính toán kỹ. dùquyhoạchtuyếnbrt chi quacáctuyếnsungchậthẹp(lêvònlương、tốhữu…)、hạnchếvềquỹ Gian hoạt động của BRT.

ngoàiviệcbốtríbrttrêntuyếntungchưahợplýthìviệcotưthiếuếngbộ, thiếukếtnối, chỉm

「muốnbrthoạnghiệuquảphảicócảhệthốngtuyếnkếtnốivớinhau。theokếhochhhànộisẽcó8tuyếnbrt。nếuviệcbốcbốtrítrítuyếncncngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngngng thu hút được hành khách bỏ xe cá nhân đi BRT”, ông Thanh noi.

nguyênphótổngcụctrưởngtổngcụcb vviệtnamcũngchorằng, trướckhi thechhiệncáctuyếnbrttiếptheo, hànộicầnphphảitho

Cụ thể, phải dành đường ưu tiên cho BRT, xử lý nghiêm xe máy, xe tô lấn làn. Đặc biệt phải dừng ngay việc cho buýt thường đi vào làn đường của BRT để tránh xung đột phương tiện, gây mất an toàn giao thông .

「Các nước như Hàn Quốc、インドネシア、BRT hoạt động rất hiệu quả. Nhất là Indonesia có điều kiện giao thông tương tự như ベトナム. Lý do là họ quy hoạch BRT trên các tuyến đường phù hợp và ưu tiên tuyệt đối đường dành riêng cho BRT.

Việt Nam Muốn BRT HOạt ộngu ộ q q ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ổ ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ô ổ

Tuyến BRT chưa thực sự phát huy hiệu quả là do phương pháp tách làn còn bất cập. Hiện BRT đang áp dụng biện pháp phân tách mềm nên các phương tiện vẫn có thể làn đường dành riêng cho xe BRT.

vớibrthiệnnaychúngtacầnthiếtphảiápdụngbiệnphápmạnhhơnthôngviệcviệcphâchchng (hoặcnửacứngnửammm)

lungbùidanhliên, nguyênphóchủchhiệphộivậntảihànộicho rằng, hànộivàcáctpkháctrongcảnướccầnxemylàbàihọcn nnnnnnnnn nuk

trongobàihọcquantrọngchutiênlàphphảilàmbrt Trái lại nếu bất chấp quy hoạch làm theo phong trào “thấy người ta làmính cũng làm” sẽ gây lãng phi tƑầu

Vũ Điệp

You may also like

Để lại một bình luận