Trang chủ Kinh doanh Bão giá xăng dầu bủa vây doanh nghiệp

Bão giá xăng dầu bủa vây doanh nghiệp

qua admin
0 nhận xét

Giáxăng dầu cao kỷ lục và cácchi phí khá cđè nặng khiến nhiề udoanhng hiệp rơi và o tếl ưỡng nan, tăng giáthì dệ

Sau dịch, doanh nghiệp vận tải Sao Việt mới vận hành ổn định được khoảng 60% so với trước đây thì lại gặp áp lực mới từ giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục. Trong haitháng、xăng7lầntănggiá、mỗilítRON95-IIIđắtthêmtrên5.500đồng; dầu Diesel–nhiên liệus ửdụng nhiề unhất trong vận tải–ở mức 30.010 đồng một lít, tăng 20%.

Sauđợt tăng giáxăng dầu ngày 21/6, gần một tuần nay bộ phận điều phối vận hành hãng này làm việc liên tục để tính toán dồn chuyến, dồn khách tuyến Hà Nội – Lào Cai, Sa Pa. Đây cũng là một hình thức tiết giảm lượng xe chạy để doanh nghiệp bớt lỗ trước sứ cép giá dầu tăng vàn hiều chiphí khác bủ avây.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, đơn vị sở hữu hãng xe Sao Việt, ước tính chi phí dầu cho mỗi tuyến xe chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai, Sa Pa khoảng 6 triệu đồng, chưa kể các chip hí vận hành. Tứ clà trung bình, tiền nhiên liệu chiếm trên 50% doanht humỗichu yến xe của hãng.

“Xe tuyến cố định không chạy thì mất slot tại bến, nên nếu quá vắng khách, buộc chúng tôi phải dồn chuyến, dồn khách. Công ty càng chạy càng lỗ, giờ lại thêm giá xăng dầu tăng”, ông nói.

Xek há ch nằm chờ ở bến xe Giáp Bát, Hà Nội. Ảnh: Phạm Chiểu

Hầuhếtdoanhnghiệpvậntải(hànhkháchhaychởhàng)chobiếtđangtrongcảnhhoạtđộngcầmcự”chứkhông ĐạidiệnhãngxeSaoViệtnóivẫnbỏtiềnđổxăng、bùlỗchomỗichuyếnnhưngnếukéodàisẽkhông

Đểcácdoanhnghiệpvậntảikhônglỗkhigiánhiênliệutăngquácaohiệnnay、doanhnghiệpnàytínhtoán、giávéphả Nhưngcáchãngxeđềucạnhtranhđểcókhách、nêntheoôngBằng、”tănggiángaylàchưathể”。

Khôn griêng doanhng hiệp vận tải hành khách, khối vận tải hàng cũngđang loayhoay với chiphín hiên liệu. ÔngNguyễnMạnhHùng、GiámđốckinhdoanhCôngtyVậntảiQuốctếchobiết、xăngdầuchiếmkhoảng40%trongcơc HiệnmỗiđầuxechởhàngchạytuyếnBắc-Namcủahọbị”đội”thêmgần3triệutiềndầusovớits

Nhiề udoanh nghiệp sản xuất cũng lolắng, giáx ăng dầut ăng caotá cđộng mạn htới chiphí vận hành.

Giá nhiên liệu tăng cao khiến các doanh nghiệp ngành nhựa – vốn sử dụng nguyên liệu đầu vào từ các sản phẩm hoá dầu – chưa kịp hồi phục sau dịch đã lại càng khó khăn. Từđầunămđếnnay、chiphínguyênvậtliệusảnxuấtcủangànhnàytăngtrên30%、chưakểnhiềuchiphí

Hiện tp

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG nói doanh nghiệp này may mắn hơn nhiều đơn vị khác là tới giờ không phải cắt giảm sản xuất do “full” đơn với các đối tác lâu năm tới quý IVnămnay. Đơn hàng nhiều nhưng giá lại không tốt như mọi năm do người tiêu dùng các thị trường xuất khẩu chính bắt đầu thắt chặt chi tiêu vì lo ngại lạm phát, chi phí vận tải, lương cho người lao động tăng từ 1/7 tới. .. nên TNG cũng phải tínhtoán cokeo, cân đối cácchi phí để giảm tối đasựảnh hưởng tới sảnx

Các doanh nghiệ pdệt maycũng đang đối diện với bài toán thiế unguyên liệu, lao động và tăng chiphídogiá xăng dầule

GiánhiênliutăngnhưngcướcướntảNTảNTảNTKHànhàtkhẩtkhẩtkhẩtkhnghipnhựa, dệtMayự việcđmpháitáitátănggiác ăngkhôngdededded.

“Có đối tác họ thông cảm thì bù thêm cho mình 1 triệu đồng tiền nhiên liệu, như thế công ty vẫn phải bù lỗ 2 triệu đồng cho mỗi chuyến xe chạy hai chiều Bắc – Nam. Chúng tôi đang loay hoay tiết giảm mọi chi phíkhácđểtồn tại, xoay xở bù lỗ chochiphí nhiên liệu “, ông Hùng bộc bạch.

Bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, cũng nói cái khó với doanh nghiệp xuất khẩu ngành nhựa là họ chưa thể đàm phán với các đối tác nước ngoài để nâng giá. Điềulongạihơnlàhiệnđơnhàngxuấtkhẩunhựabắtđầugiảmdongườidânnhiềunướcgiẛ

Để duy trì sản xuất, nhiều doanh nghiệp đang phải chuyển hướng tìm thị trường mới, phát triển thêm bán hàng tại thị trường nội địa hoặc tìm các nguồn nguyên liệu mới có giá thành rẻ hơn…

Với nền kinhtế, xăng dầu tăng giá đã tác động tới chỉ số giátiêu dùng bở imặth à ng này chiếm quyề

Thực tế, doanh nghiệp, người dân đều đang chịu nhiều khó khăn khi phải vật lộn với cơn bão giá, nên họ kỳ vọng cơ quan quản lý sẽ mạnh tay hơn trong đề xuất chính sách thuế để hạ nhiệt giá xăng dầu. Bởi nếu chậm, mặt bằng giá mới với các loại hàng hóa, dịch vụ sẽ thiết lập theo đà tăng của giá nhiên liệu, thì khi đó việc kiểm soát lạm phát sẽ khó khăn hơn nhiều.

Hiện trong cơ cấi guiá bán lẻ xăng dầu, thuếvà cá cloại chiphí chiếm khoảng 35%, tứ clà mỗi lít xăng, dần gười têu dùng phải trảgần 12.000 đồng là tiền thuế, phí. Có bốn loại thuế đang được đánh vàox ăng dầu, gồm thuến hập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị

2 1/6.  Đồ hoạ: Tạ Lư

2 1/6. Đồ hoạ: Tạ Lư

Thuếbảovệmôitrườngđượcthutheosốtuyệtđối、vàđãđượcgiảm50%、tức1.900-2.000đồngmồng BộTàichínhđangdựkiếnđềxuấtUỷbanThườngvụQuốchộivề giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng, 500 đồng với dầu–mức “kịch kim” the othẩm quyền.

Song, các doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng hoặc thuế nhập khẩu – vốn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, để hãm đà tăng của giá xăng dầu trong nước. Đây là cá cloại thuế đánh theo tỷ trọng gián hập khẩu. Giánhập khẩux ăng thành phẩm càng cao, tiền thutừ cá cloại thuến à y càng lớn. Tứ clà, khigiá cơs ở xăng dầu tăng, giá bán lẻ đến tayng ười tiêu dùng tăng thì số thucá cloại thuếnà ycũ

“Bộ Tài chính nên đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, hay giá trị gia tăng với xăng dầu thì mới có thể hạ nhiệt được mặt hàng này, tránh tác động tiêu cực thêm nữa cho sản xuất, kinh doanh”, Giám đốc Côngty TNHH Minh Thành Phát-ông Đỗ Văn Bằng đềng hị.

Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi góp ý với Bộ Tài chính cũng đề nghị về lâu dài nghiên cứu đề xuất Chính phủ, Quốc hội bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. Mứcthuếtiêuthụđặcbiệtvớixănghiệnlà10%、dầukhôngchịusắcthuếnày。

Ammin

You may also like

Để lại một bình luận