Trang chủ Kinh doanh Cần 40-50 năm để thu hồi vốn đầu tư sân bay

Cần 40-50 năm để thu hồi vốn đầu tư sân bay

qua admin
0 nhận xét

Đầu tư sân bay công suất một triệu hành khách mỗi năm cần 3.000-5.000 tỷ đồng và phải mất 40-50 năm mới hoàn vốn, theo phâng hêchốt

Nhiều địa phương như Sơn La、Tuyên Quang、Kon Tum、Ninh Thuận、Đồng Nai đang kiến ​​nghị xây dựng sân bay、kêu gọi đầu tư theo hình PP thức đức đốP thức đố. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia hàng không, đầu tư sân bay cần nhiều vốn và thời gian thu hồi qua dài.

Đơn cử sân bay Quảng Trị, nằm tại huyện Gio Linh, tổng diện tích đất 265 ha. Được phê duyệt theo hình thức PPP, công trinh dự kiến ​​có tổng đầu tư 5.820 tỷ đồng. Trunhkhách、giaizoạnmột− nnîm2046cần2.910tỷnng、giai doanhnghiệpbỏvốnvàvaylà2 .680 tỷ, Coon ngng ghghốngnghnghngnghnngnghngngng.

Giai đoạn hai từ năm 2047, sân bay sẽ mở rộng nhà ga để đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Vốn đầu tư hơn 2.909 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp 2.820, còn lại là ngân sách. Theo hợp đồng BOT, với khoản tiền bỏ ra 5.500 tỷ đồng, nhà đầu tư dự kiến ​​thu phi để hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng.

sânabaysa pa deer ượctỉnhlà ocaiphêduyệtcócóngsung sung sung sungsuthiếtkế1,5hànhkháchmỗinæm, vốn nha nước. Dựán được tính toán thu hồi vốn trong 46 năm 2 tháng.






May 4, 2022, Hanoi, Nai Bai, Thailand San Bay. Ảnh: Zhang Hui

Nguồn vốn đầu tư sân bay lớn, nhưng khả năng thu hồi lại chậm. Theotínhtoancủamộtchuyêngia、sânabaysungsung sung sung sung sung sung sunghànhkháchmỗinæm、vớivốn 、thêm lợi nhuận kinh doanh hạ tầng cảng thì mỗi năm thu được khoảng 150 tỷ đồng. Nếu sân bay đạt công suất hai triệu hành khách, nhà đầu tư mới thu được khoảng 250 tỷ đồng mỗi năm.

Trong khi đó、không giống các công trinh hạ tầng khác、chi phí vận hành sân bay rất lớn、kể cả vắng khách vẫn phải duy tri. Sơ bộ chi phi điện, nước, lương cho khoảng 200 nhân viên vận hành sân bay quy mô mệu hành khách là 40-50 tỷ đồng mỗi năm.

Hiện cả nước có 22 sân bay, năm 2019 (trước dịch có 19) chỉ 10/22 Có sản lượng hành khách bằng và vượt công suất kế. hành. Do 21 sân bay hiện nay (trừ Vân Đồn) đều do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý nên đơn vị này bù đắp chi phí từ sân bay có doanh

chuyêngianguyễnbáchtùngnhậnsunh、nếutínhcảchiphíkhấuhaovậnhành、cácsânbaymới Thực tế các năm đầu sân bay mới thường vắng khách, nhất là ở miền núi, nơi nhu cầu đi lại không cao. Hiện nhiều cảng hàng không vẫn chưa đạt công suất thiết kế như Vân Đồn、Cần Thơ、 Tuy Hoa, Chu Lai…

tạicuộchọpchínhphủmớiy yy、thứtrưởnggiaothôthôthngvậntảilêanhtuấnchobiếtviệchuy ngvốn Đầu tư cảng cần vốn lớn, trong khi hầu hết cảng công suất nhỏ, doanh thu thấp. Phương án tài chính BOT do đó tính khả thi không cao, thời gian hoàn vốn dài, lên đến 50 năm.

‘Hhấpdẫnnhàchầutư, ônglêanhtuấnchorằngcầncósựhỗtrợv

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng địa phương và doanh nghiệp cần đánh giá đúng nhu cầu của hành khách, tiềnăng kinh tếcủa địa. Nếu tính toán chỉ có 200.000-300.000 hành khách thì địa phương không nên xây dựng sân 湾 công suất 2 triệu khách, vì sẽ lãng phí đất đồnà là v.

Dự án hạ tầng có thời gian thhu hồi vốn 10-15 năm mới hiệu quả, dễ tính toán cho 40-50 năm quín “chám là”.

Anne Duy

You may also like

Để lại một bình luận