Trang chủ Kinh doanh Cảng Tân Thuận khốn khổ vì thông tin chuẩn bị đóng cửa, di dời

Cảng Tân Thuận khốn khổ vì thông tin chuẩn bị đóng cửa, di dời

qua admin
0 nhận xét

Côngty Cổ phần Cảng Sài Gòn vừa thông tin về hoạt động của Cảng Tân Thuận–chinhánh của Côngty Cổ phầ

Chủ hàng, hãng tàulo đóng cảng trongnămnay

Theo Cảng Sài Gòn, giữa tháng 5 vừa qua, UBND TP.HCM đã ban hành công văn chỉ đạo, thống nhất danh mục 29 dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố năm 2022, theo đề nghị của Sở GTVT. Trong đó, cầu Thủ Thiêm 4 (cầu Bến Nghé) thuộc nhóm dự án chuẩn bị đầu tư được quyết định sẽ thông qua chủ trương đầu tư và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong giai đoạn 2022 – 2023. Dự kiến , Sở G TVT sẽ lựa chọn nhà thầu đầu tư, khở i công dựán vào 2024 để hoàn thành, đưa vào sử dụng

Trướcđó、trongvănbảntrìnhBộGTVTvềquyhoạchtổngthểpháttriểnhệthốngcảngbiểnViệtNamgiaiđo UBND TP.HCM cũng thông tin toàn bộ cảng biển trên sông Sài Gòn sẽ được di dời để thực hiện các dự án phát triển đô thị, đồng thời xây dựng đầu tư, phát triển cảng để tạo đà phát triển kinhtế thành phố. Cảng Tân Thuận (Q.7) nằm trongdanh sách các cảng sẽ được di dời đểlấy mặt bằng thự chiện các dự

Sau những thông tin trên, một số ấn phẩm báo chí, trang thông tin điện tử đã đăng tải thông tin thiếu chuẩn xác, gây hiểu nhầm rằng việc xây cầu Thủ thiêm 4 là công trình trọng điểm của TP.HCM năm 2022, việc giải tỏa mặt bằng sẽ thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2023. Từ đó tới nay, nhiều chủ hàng, hãng tàu, đại lý hàng hải và hàng ngàn công nhân xếp dỡ trên bến cảng… hoang mang, liên hệ tới Cảng Sài Gòn để xác nhận thông tincảng Tân Thuận chuẩn bị “đón g cửa” ngaytrongnămnay. Điề u này gây tác động tiêu cực đến việc lưu thông hàng hó a qua cảng biển quốc tết ại TP.

ĐạidiệnCảngSàiGònkhẳngđịnhCảngSàiGònhoàntoànủnghộ、chấpchủtrươngchungvềquyhoạchcả Tuynhiên、theothôngtintừSởGTVTTP.HCM、cầuThủThiêm4sẽnghiêncứuđồngthờivớitiếnđộdidờicảng Việcdidờicảng、BộGTVTsẽchủtrìxâydựngđềánvàkếhoạch。 Trong khi đó, đến nay Bộ GT VT vẫn chưa banhành kế hoạch di dời cụ thể.

“Do đó, Cảng Tân Thuận sẽ vẫn hoạt động bình thường và đang ngày càng tăng cường chất lượng phục vụ cho khách hàng, phối hợp tốt với các đối tác. Ngay cả sau khi di dời khu bến hiện hữu, Cảng Sài Gòn sẽ vẫn còn khai thác khu bến cảng Tân Thuận II trực thuộc Cảng Tân Thuận nằm cạnh Khu chế xuất Tân Thuận song song với việc khai thác khu cảng mới thay thế cho Cảng Tân Thuận khang trang hơn, hiện đại hơn” – lãnh đạo Cảng Sài Gònnhấn mạnh.

Sản lượn ghà nghó aqua cảng Tân Thuận hiện chiếm khoảng 55% tổng sản lượng toàn cảng Sài Gòn.

\ n

Cảng Hiệp Phước chưa mở rộng, rất khó đón g cảng Tân Thuận

Năm2016、UBNDTP.HCMphêduyệtchủtrươngxâydựngdựáncầuThủThiêm4vớitổngmứcđầutưhơn5.000tỉ Trongđóbaogồmgóikhoảng3.500tỉđồngchiphídidờicảngTânThuậnvềcảngbiểnởHiệpPhước。

Kế hoạch di dời cảng Tân Thuận đã được UBND TP.HCM thúc đẩy triển khai từ năm 2017, dự kiến ​​hoàn tất vào quý 1/2020 để phục vụ thi công cầu Thủ Thiêm 4. Sau đó, tất cả dự án theo hình thức BT tại TP.HC Mngưng triển khai, cầu Thủ Thiêm 4 cũng “đứn ghình” chờ xác định chủ đầu tư và phươngán

KhuđôthịcảngHiệpPhước、nơidựkiếntiếpnhậncảngTânThuận、cũngđangđượcquyhoạchnhạ Siêudựánnàycóquymô3.900ha、gồmhệthốngcảng–khucôngnghiệp–khuđôthị、trongđókhuđôthịchiếmgần1/3、 Đâysẽlàđầumốigiaothương、trungtâmkinhtế–xãhộicủakhuvựcvàhìnhthànhnêncáckhuđôthịsầ

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Công ty CP Cảng Sài Gòn cho biết chừng nào siêu dự án cảng Hiệp Phước chưa khởi động, rất khó tính chuyện di dời cảng Tân Thuận. HiệnsảnlượnghànghóaquacảngTânThuậnrấtcao、đạthơn5,7triệutấntrongnăm2021、chiếmkhoảng55%sovớ NếuđưaxuốngHiệpPhướcmàchưaxâydựngđượccảngthaythếvớicôngsuấtbằngnhưvậythìlư Khiđó、 tàu hàng sẽ về Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM sẽ mất chiphí rất lớn từ tiền dịch vụ cảng biển.

Bêncạnhđó, hệthốnghạtầngkếtnốTnghi ốnghiệpphưpphưncha ủáaệnchaaủaủapứ trênnườngbộ tsnchỉngó1conườngẫnvẫnvảnghiệppHước. NếuhànghóađitheohướngtừphíađôngsẽphảiđixuyênvàonộiđôvìhệthốngđườngVànhđ NếuđitheohướngmiềnTâythìđườnghẹp、quaphíanamđườngNguyễnVănLinhcũngchật、thườngxuyênù Dưới lòng sông, luồng dẫn cạn, tàu hàng không thể đi trực tiếp từ cổng Soài Rạp vào cảng mà phải đi vòng từ luồng Lòng Tàu vào mũi Nhà Bè, sau đó mới vào luồng Soài Rạp.

“Do đó, chưa khởi công xây dựng cảng thay thế, giải quyết bài toán kết nối giao thông cả đường bộ và luồng dẫn thì sẽ rất khó để di dời cảng Tân Thuận” – đại diện Cảng Sài Gòn lưu ý.

You may also like

Để lại một bình luận