Trang chủ Kinh doanh Chất đống trong bãi rác hay được trao cho “một cuộc đời mới”?

Chất đống trong bãi rác hay được trao cho “một cuộc đời mới”?

qua admin
0 nhận xét

“Cuộc đời mới” chopin xe điện qua sử dụng

Hàng triệu xeđiện sẽ trở thành phế thải trongnhững năm tới. Nhưng đối với puncung cấp năng lượng choxe, đó sẽ không phải là gia iđoạn kết thúc.

Saucùng, cácnhàsảnxuTôtôvàcáccgytáchếmu ốnthuhoốnthuhoạchkimloạicóloạicóloạicóloạicócroạicómu nhưngtrướckhiượctáichế ế, pinđquasửdụNGC#CIMICHICHiM.

Các nhà máy năng lượng mặt trời và năng lượng gió đang có xu hướng kết hợp với pin lithium-ion để dự trữ năng lượng dư thừa cho những thời điểm mà mặt trời không chiếu sáng và gió ngưng thổi.

Vì đây là loại pin giống với pin được sử dụng trong xe điện, các nhà sản xuất ô tô cho biết việc tái sử dụng chúng có thể hỗ trợ cho việc mở rộng năng lượng tái tạo cũng như giải quyết thách thức về rác thải điện tử.

Các nhà sản xuất như Nissan Motor Corp. và Renault SAđang đẩy mạn hnỗ lực tái sử dụng cá cloại pincũ và khaithá cn hucầuầu

The oước tính từ cơ quann ăng lượng quốc tế (IEA), đầu tư to à n cầu và o mạng lưới pintrongnăm 2021 đạt

IEA chobiếthiện đangcó 10 triệux eđiện trên thế giới. Consốnàydựkiếnsẽtănglên300triệuvàonăm2030.Điềuđósẽtạoramộtthịtrườngcógiátrịđố Theo thông tin nghiên cứu và tư vấn từ các nguồn thợ tháo lắp xe ô tô và thị trường trực tuyến, khoảng 1,7 triệu pin xe điện sẽ được tái sử dụng vào năm 2030, với tổng giá trị là 5, 1 tỷ USD.

Pin xeđiện sẽ giảm chất lượng khichún gliên tục được nạp và xả điện. Cácchuyên giachobiết người lái xecó thể sử dụng gần 170.000km trước hippingiảm 20% dung lượng hoặchơn. Nhưng chúng vẫn hữuíchtron gviệ clưu trữ điện đến khidung lượng giảm còn khoảng 60%. Như vậy, pincó thể hoạt động thêm được từ 10-15 năm, theo Hans Eric Melin, nhà sáng lập công tyng hiên cứu và tư vấn Circul

Pinxeđiệnđãquasửdụngcóthểđượcbánlạiđểứngdụngvàocácnhucầuquymônhỏnhưlư Cácnhàsảnxuấtôtôvàcáccôngtythiếtbịđiệntửđãthửnghiệmcácứngdụngquymôlớnhơn MộtsânvậnđộngởAmsterdamsửdụnggần150pinxeđiệnNissanmớivàcũkếthợpđểcungcấpnănglượng

Khip incũngà y càng nhiều, các dự án lại càng phát triển. Hãng xe Skoda huộc tập đoàn Volkswagen AG năm ngoái đã bắt đầu cung cấp hệ thống lưu trữn ăng lượng chocá c trạm Mỗi Skoda chobiết cuối cùng họcó thể sản xuất 4.000 hệ thống như vậy.

Vào đầu tháng 3 năm nay, công ty tiện ích châu Âu Enel SpA bắt đầu vận hành một dự án với Nissan sử dụng 48 pin xe điện cũ và 30 pin mới trong hệ thống lưu trữ năng lượng tại một nhà máy cung cấp điện cho Melilla. Đây một vùng đất thuộc Tây Ban Nhatrên bờ biển Morocco với 86.000 dân. Hệ thống có thể cung cấp g uồn điện dự phòng trong 15 phút.

Nicola Rossi, người đứng đầu bộ phận đổi mới tại chi nhánh của Enel cho biết mọi cải tiến và tính kinh tế của việc mở rộng quy mô đạt được trên xe điện cũng có thể đạt được trên pin tĩnh. Enelđangtáisửdụngpinđểxâydựngcơsởlưutrữnănglượngchocôngviênnănglượngmặttrời30MWtạisâ

Soufiane El Khomri, giám đốc Nissan Energy Services, cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tiên phong trong việc bán các loại pin cũ cho lưới điện, vì hãng này đã tung ra một chiếc xe điện chạy pin nhỏ gọn có tên Nissan LEA F vàon ăm 2010 và hiện đã sản xuấth ơn 500.000 chiếc đang hoạt động trên đường. “Chúng tôi kỳ vọng các cơ hội trongtươn glaisẽt ăng lên khitị trường xe điện tiếp tục thăng hoa”, ông nói.

Bộ pincủa Nissan LEA F thế hệ đầu tiên được bán với gátrung bình 130 USD mỗi kilowatt giờ (kWh) vàon ăm 2021, tức hoảng 3.

Cácnhàsảnxuấtôtôthườnglấylạipincũ、chẳnghạnnhưthôngquahợpđồngchothuêvớikháchhànghoặc Vídụ、Renaultđãthuêhơn250.000pinxeđiệnsẽđượcthulạiđểthaythếhoặctáichếtrongnhữngnămtới、 RenaultcómộtsốđịađiểmlưutrữnănglượngởPhápkếthợppinxeđiệncũvàmới。

Theo ước tính của công ty Circular Energy Storage, dung lượng tổng hợp của các loại pin đã qua sử dụng sẽ tăng từ 10,4 gigawatt giờ (GWh) năm 2021 lên 107,5 GWh vào năm 2030. Lượng điện đó sẽ tương ứng với một giờ tiêu thụ điện năng chokhoảng 80 triệu hộ gia đìnhở Mỹ. Trên thực tế, không phải mọi pincũđềus ẽ đượ csử dụng để lưu trữn ăng lượng. Một số pincòn đủ dung lượng sẽ được dùng tron ​​gmột chiếc x ekhác.

Hans-Günter Schwarz, người đứng đầu bộ phận phát triển pin của nhà cung cấp năng lượng Đức RWE AG, cho biết sử dụng pin xe điện thay thế có thể rẻ hơn pin mới, tùy thuộc vào điện áp của pin và các yếu tố khác. Nhưng dung lượng pin thấp iện này đồng nghĩa với việc còn quá sớ mđể biết liệu chúng có phải là mộ

RWE vận hành mộ thệ thống lưutrữ năng lượng với công suất khoảng 4,5 MW giờ (MWh) ở Herdecke, Đức, sử dở

Xeđiện bùng nổ sẽ đưa pinqua sử dụng đi về đâu: Chất đống trong bãi ráchay được traocho “một -Ảnh 2.

Một vòng đời toàn diện chopinxe điện

Tương lai của pin xe điện cũ cũng phụ thuộc vào hiệu quả tiềm năng từ việc đặt lại chúng xếp chồng lên nhau so với việc tái sử dụng vật liệu để dùng trong pin mới.

Các công tychuyên tái chế pinnhư Carson City, Redwood Materials và Li-Cycle đang hợp tác với các nhà sản xuấtôtô lớn nhằm pát triển

Chẳng hạn như Redwood thuthập và tái chếc ác thành phần pincủa Panasonic, đối tác pin cính của Tesla. Năm nay, startup này có kế hoạch cung cấp cho tập đoàn Nhật Bản lá đồng được sản xuất từ​​ vật liệu tái chế để tạo ra pin lithium-ion mới tại siêu nhà máy của Tesla ở Nevada. Li-Cycleđangđượcゼネラルモーターズhỗtrợthựchiệnnỗlựctáichế pin. Tại Châu Âu, Renault có quanhệ đối tá cvới Veolia Environment và Solvay để tách và sàng lọc các kimloại pinxe điện quáhạ

Một số chu yên giachorằng tái chế đã là mộ t lự a chọn tố thơn sovới việt tìm kiếm nơi chốn mới chopin. Emma Nehrenheim, giám đốc môi trường của hãng sản xuất pin Thụy Điển Northvolt AB, cho biết tái chế đã trở thành một cách hiệu quả về chi phí để thu hồi các kim loại có giá trị, trong khi hiệu quả của việc sử dụng lại pin lần thứ haichưa được kiểm chứng trên quymôlớn. Bànói: “Tính kinhtếcủa việc tái chếnga ylập tức tương đối hấp dẫn”.

Trongkhiđó、nhữngngườikháchìnhdungravòngđờigồmbagiaiđoạncủapin、trongđótáichếlàgiaiđoạncuố Dustin Grace、giámđốccôngnghệtại、ProterracôngtyxeđiệncótrụsởtạiBurlingame、California、chobiết:”Chúngtôimuốntạoramộ Proterrachuyênsảnxuấtpincácphươngtiệnhạngtrungbìnhchođếnhạngnặngvàđãbánđượchơn850xebuý

Proterra hiện đang xem xét việc tái sử dụng lần thứ haichopin của họ. Pinxe điện dùng lần haicó khản ăng được đư avà ocá c trạm sạc xe điện. Ông Gracenói: “Chúng tôi nghĩmìnhnên là m về ứng dụng chopin dùng lần thứ hai trước hichúng được tái chế”. Ông chorằng pinxe điện quá giá trị nên không thể để chúng bị chôn vùi trong bãi rác.

Ông chobiết mục tiêu chông phải là chết ạon hững pinxe điện đắt đỏ để rồi saukhisử dụng Cảm ột

Thamkhảo WSJ

https://cafef.vn/xe-dien-bung-no-se-dua-pin-qua-su-dung-di-ve-dau-chat-dong-trong-bai-rac-hay-duoc-trao- cho-mot-cuoc-doi-moi-2022061610234105.chn

You may also like

Để lại một bình luận