Trang chủ Kinh doanh Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

qua admin
0 nhận xét

Chức năng “bìn hổn” giá mờn hạt?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến ​​góp ý đối với dự thảo Luật Giá (sửa đổi), trong đó đưa ra nội dung bỏ các quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn giá, trong đó có quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đề xuất nà ynga ylập tức nhận được sự quantâm từ phía chuyêngia, doanhng hiệp.

Nêu quanđiểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinhtế trưởng Viện Nghiên cứu Kinhtếvà Chínhsách (VEPR), chorằng quỹnày “nên được dẹp bỏ

Ông Phạm Thế Anhcho biết, về cơ bản, quỹ bìnhổn xăng dầu không giúp nười tiêu dùng giảm chiphí. Cáchthứchoạtđộngcủaquỹlà”chỉlấytiềntrước、rồisauđótrảlạichobàconvàomộtlúcnàođ Mụctiêucủaquỹ、theochuyêngia、nhưtêncủachínhnó、đólà”bìnhổn”haylàmgiảmsựtruyềntảibiằ Cácmụctiêukhác、nếucó、chỉlàphụ。

PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ bình ổn xăng dầu “nên được dẹp bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội” (Ảnh: Mạnh Quân).

Vậy quỹ đang được điều hành theon guyên tắc nào? Ông Phạm Thế Anhcho biết, việc xả quỹ thường được thự chiện khigiá thế giới kỳ liền trước tăng

“Tất nhiên, cách làm này không nhất thiết làm giảm được sự biến động (volatility) của giá trong nước. Ví dụ, nếu giá kỳ trước tăng, nhưng vẫn đang ở dưới mức giá trung bình trong dài hạn, thì việc xả quỹ lại càng làm giá trong nước chậm hội tụ về mức giá trung bình, do vậy làm tăng “volatility”, ông Phạm Thế Anh nói. Tương tự, nếu giá kỳ trước giảm, nhưng vẫn đang cao hơn mức giá trung bình trong dài hạn , Thì việc trí ch lập quỹ càng là m chonó chậm tiến về mức giá trung bình.

Nhìnchung、theovịchuyêngianày、đểlàmgiảmtínhbiếnđộngcủagiátrongnước、quỹphảiđượcsử Kếtquảtínhtoánhệsốbiếnthiên(変動係数)、mộtthướcđomứcđộbiếnđộnggiácủacácloại

Ông Phạm Thế Anh cũng lấy một dẫn chứng cụ thể cho thấy việc điều hành quỹ làm giảm biến động giá RON 95, dầu diesel và dầu hỏa nhưng lại làm tăng biến động giá E5 RON 92 và dầu mazut. Tuynhiên、chênhlệchgiữabiếnđộnggiánếusửdụngquỹvàkhôngsửdụngquỹlàkhánhỏ。

“Ngoài ra, mặc dù giá các loại xăng dầu luôn có biến động cùng nhau (cùng tăng, cùng giảm) trong kỳ, nhưng không phải tất cả chúng đều phải trích nộp hay được xả quỹ cùng lúc. Trong cùng một kỳ, việc có loại xăng dầup hải trích nộp, có loại không, có loại được xả quỹ diễn rathường xuyên, tương đố

Quỹ bìnhổn lộrõ bất cập với cách “tái phân phối”

Chuyêngia kinhtế Phạm Thế Anhđặt vấn đề, dù là quỹ bìn hổn nhưng chức năng “bìn hổn” giá khámỻ

Chuyên giachỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bìnhổn giáxăng dầu-2

(Nguồn: Chuyêngia Phạm ThếAnh).

Ông Phạm Thế Anh cho biết, nếu nhìn hình trên cho thấy xăng E5 RON 92 (màu xanh lá cây) và xăng RON 95 (màu xanh nước biển) – ít gây hại tới môi trường hơn – là những loại nhiên liệu thường được xả quỹ hơn cả.

Ông tính toán cho thấy, trong giai đoạn 1/1/2020 đến 1/4/2022, có tất cả 56 lần điều chỉnh giá thì xăng E5 RON 92 có 43 lần được xả quỹ và chỉ có 13 lần phải trích nộp quỹ; xăng RON 95 có 33 lần được xả quỹtrong khichỉ phải trích nộp 20 lần.

Ngượclại、cácmặthàngdầuディーゼルcó24lầnđượcxả、32lầnphảitríchnộp; dầuhỏacó21lầnđượcxả、29lầnphảitríchnộp; dầumazutcó20lầnđượcxả、27lầnphảitríchnộp、cònlạilànhữnglầnkhôngcóthayđổi。

Kể từ 1/1/2020 đến nay, trungbình xăng E5RON92nhận được khoảng 781 đồng / lít từ quỹ; xăng RON95 nhận được 106 Trong khiđó, dầu Diesel phải trích nộp khoảng 132 đồng / lít; dầu hỏ a phải trích nộp 113 đồng / lít;

Điều này, theo ông Phạm Thế Anh, có nghĩa là quỹ bình ổn xăng dầu đang tái phân phối, hay “bốc tiền” từ túi anh em lái xe tải, xe khách, lái máy cày, máy tuốt lúa, tàu thủy.. .sang túi củ aan hemđixe 4 chỗ, xe sang Mercedes, BMW, Lexus,…

“Nếu lấy lý do bảo vệ môi trường để tái phân phối kiểu này cũng không ổn bởi các loại xăng dầu đều đã bị áp thuế BVMT. Nếu muốn phân biệt mức độ gây hại khác nhau thì nên áp các mức thuế khác nhau cho mỗi loại xăng dầu “, ông Thế Anhnêu quanđiểm.

Đề cập tới những rối ren trên thị trường xăng dầu vừa qua, nhiều doanh nghiệp cũng lên tiếng chỉ ra rằng gốc rễ vấn đề cũng liên quan tới cách điều hành quỹ bình ổn giá. CầnnhắclạilàquỹbìnhổntừnglàvấnđềgâynhiềutranhcãinhấtkhixâydựngNghịđịnh kinh doanh xăng dầu, naychín hlà Nghị định 95.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc quỹ bình ổn xăng dầu thực chất chỉ thu tiền của người mua xăng để bình ổn cho chính họ, trong khi trách nhiệm bình ổn là của Nhà nước, chứ không thể đặt lên người tiêu dùng hay doanh nghiệp. Chưa kể, việc trích lập và chi quỹ nà ylà động thái cant hiệp quá sâu và o hoạt động của doanh nghiệp. Doanhng hiệp còn chorằng quỹ bìnhổ nđã gây ran hững méo mó củ a thị trường và gần đây, khigiá xăng dầu tă

“Sự bất cập thấy rất rõ ở đợt điều hành vừa rồi. Xăng dầu chỉ bình ổn khi thị trường giảm giá. Lúc giảm giá, quỹ trích lập thì mọi thứ vẫn trơn tru. Nhưng tăng cao, tăng liên tiếp, quỹ bình ổn âm là bất ổn, đứt nguồn hàng, đâu có bình ổn được thị trường? Giá vẫn rất cao. Đến khi giá giảm xuống, sẽ lại thực hiện trích lập quỹ bình ổn và người tiêu dùng sẽ lại than giá giảm nhỏ giọt”, lãnh đạo một doanh nghiệ pxăng dầu chia sẻ. Cũng theo vị này, quỹ bìnhổn cũng hạn chếtín htự chủ, linh hoạt của doanhng hiệp vì không biết điề

Ôngnàychobiết、qua quansát、khigiáthếgiớigiảmthìcácđầumốicónhucầuđẩyhàngravàtăngchiếtkhấucấuc Một số doanh nghiệp đầu mối có được thông tin sẽ căn cứ vào tình hình sử dụng quỹ để điều tiết nguồn hàng, cần thiết sẽ hạn chế cung cấp hàng ra.

Những bất cập từ quỹ bìnhổn, theo doanhng hiệp, đây chín hlà nguyên nhân sâux a dẫn đến gián đoạ

You may also like

Để lại một bình luận