Trang chủ Kinh doanh Cuộc đua bán lẻ dược phẩm của đại gia: Sau FPT, MWG đến lượt Masan, Viettel

Cuộc đua bán lẻ dược phẩm của đại gia: Sau FPT, MWG đến lượt Masan, Viettel

qua admin
0 nhận xét

Sau 2 năm chịu tác động của dịch Covid-19, phần lớn đơn vị Kin Doan pHải Thu hẹp quy mô thì các chỗi nhà thuốc lại đua nhau mởi mởa cửa hàng.

Theo số liệu từ EIU, riêng năm 2021, doanh thu dược phẩm tại Việt Nam đạt 5,9 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ.

Đại gia tăng mở rộng thị phần

3 ông lớn tham gia cạnh tranh mở rộng thị phần ngành dược sôi nổi nhất hiện là Pharmacity, Long Châu, An Khang.

Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT) mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu vào tháng 1/2017, khi chỉ có 4 cPHa hàng tại TCM. Sau đó, công ty đã xây dựng chuỗi hiệu thuốc này lên hơn 700 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.

5 năm tới, FPT Retail thậm chí có kế hoạch nâng tổng số cửa hàng Long Chau lên 3.000 cửa hàng.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di động (mã chứng khoán: MWG) mua lại An Khang vào năm 2017, với 14 cửa hàng tại thời điểm.

Tại họp đại hội đồng cổ đông năm 2018, ban lãnh đạo công ty cho biết hoạt động kinh doanh bán lẻ dược phẩm chưa rõ ràng. Tuy nhiên, trong quý IV/2021, sự dịch chuyển từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại rõ ràng hơn. Công ty tăng tốc mở mởi chuỗi nhà thuốc An Khang và chuyển sang sở hữu toàn bộ vào tháng 11/2021 khi nâng tỷ lệ sở hữu t lừ 9% 9%.

chuỗinhàthuốcankhanghiệnphủkhắp33tỉnhthànhtrêncảnước, choclãnh deer n cu titi c.

Pharmacity thành lập vào năm 2012 và cũng liên tục mở rộng. Năm 2019, Mekong Capital bắt đầu tài trợ vốn cho Pharmacity. Sau khi nhận đầu tư, việc mở mới cửa hàng Pharmacity tăng tốc đáng kể. Riêng năm 2021, đơn vị này mở đến 200 nhà thuốc, dẫn đầu thị trường về quy mô điểm bán. Tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi nhà thuốc này lớn nhất Việt Nam về số lượng cửa hàng. Công ty đặt mục tiêu 5.000 cửa hàng vào năm 2025.

Nhưng kể đến 3 ông lớn bán lẻ này vẫn chưa thấy rõ được cuộc đua giành thị ngành thuốc. CôngtycổphầnBamboo Capital(MãChứngKhoán:Bcg)từngliêntụcrótvốnvàodchmmtharcohaycôngtycổphphntthegiớisố(digiworld、mãchkhan:dgh theng huưbcmaưphưbcma

Công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã: MSN) là WinCommerce đã góp vốn thành lập chuỗinhà thuốc. Cụ thể, Công ty cổ phần Dr.Win, vốn điều lệ 28,5 t đồng được giới thiệu có ngành nghề chính là dược phẩm.

Thị trường gần đây cũng xôn xao trước thông Tin Viettel bất ngờ “lấn sân” bán lẻ thuốc, đẩy thị trường vào cuộc đua mới. côngtytnhhnhànướcmtvthươngmạivàxuấtnhậpkhẩuviettel(viettel Commerce)、comty conconcủaviettelthe biettel Các sản phẩm này sẽ được bán trong hệ thống nhà thuốc Viettel.

Lợi thế cạnh tranh gì?

trảlờithắcmắccủacổcongvềcuộcconh tranhgiữalongchhâuvvàvrmacitytronghọpihộiyuồngcong congnîm2022、ghidiệnfptailch khn chn chn chn chn chn chn chn chn chn chn chn chn chng khm chng khm chng v khng khng khng khng khng khng khng khng khng khnn¡ Hiện pharmacity là chuỗi lớn nhất trên thịn thịng và long châu lày lấm ộ ộm ộ tăng trưởng. Tuy nhiên, công ty ư ư ư ư ư ư ê ệ hiệu quả

Thực tế, tham gia vào “cuộc đua” ngành dược phẩm, mỗi đơn vị đều có những lợi thế cạnh tranh riêng.

Chiến lược “cộng sinh” với các cửa hàng sẵn có giúp tăng lưu lượng khách cho cả 2 (Ảnh: FRT).

Theo Công ty cổ phần Jeong Koan ssi, trướckhiượcfpt retail Mualại, longchâutlậpmốiliênkếtchặtchẽivớicácbệnhviệnthi tphcm, chophépnhàthuốcd

Trong khi đó, Thế Giới Di Động có cơ sở khách hàng từ chuỗi siêu thị, mảng ICT và CE rộng khắp cả nước. Do đó, công ty có thể tận dụng lợi thế này để tăng cường bán chéo sản phẩm của An Khang.

Cácđơnvịcũngrầmrộchiêumộdượcsĩvớimứclươngcạnhtranh. 13 theo quy định.

Pharmacy cũng là đơn vị đứng đầu thị trường về chính sách phúc lợi cho dược sĩ khi thưởng cuối năm 1-12 tháng lơng cơ bản.

Dr. Win trong thông báo tuyển dụng cũng cho biết dược sĩ trưởng có lương 10-12 triệu đồng.

Bên cạnh đó, song song với việc đi dần vào các khu dân cư, các nhà thuốc vẫn tranh giành để mở cửa hàng ở những vị tri đắc địa.

cuốinæmngoái, ôngtrầnkỷmùi, mộtchủnhàgặptrụctrặcvớithếgiớidi ngvàquyếT

Các doanh nghiệp cũng tìm cách tối ưu từng mét vuông với mô hình “shop-in-shop” để phục vụ tối đanhu cầu của khách hàng. Chiến lược “cộng sinh” với các cửa hàng sẵn có giúp tăng lưu lượng khách cho cả 2. Bao Khao Tai Chi soát xét quý II cho thấy chi phí trả trước cho việc thuê cửa hàng của FPT Retail và Thế Giới Di Động lên đến hàng trăm tỷ đồng.

dùchưachínhthứcbướcchânvàothịtrường, wincommercecũngsungsởuchuỗicửahàngbáchhóawinmart, vớikhoảng3.000siêuthịnhhỏvàviettels

Quy mô chuỗi nhà thuốc có đi kèm lợi nhuận?

Mặc dù là chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất tính theo số lượng cửa hàng, Pharmacity vẫn thua lỗ vào năm 2021, trong khi Long Châu và An Khang đãn hòa.

Theo SSI, cùng là bán lẻ dược phẩm nhưng cơ cấu ngành hàng của các chuỗi sẽ khác nhau. PHARMACITY’TEOMôHìnhNhàThuốctiệnlợivớitỷlệsảnphẩmkhôngphảithuốcchiếmlênhơnhơn70%、trongkhi longchâuchâuchu churọngvàocácsảmthuọcbu。 An Khang hiện can bằng giữa hai nhóm.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em từng tiết lộ doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng An Khang là 400-450 triệu đồng/tháng. Công ty đặt mục tiêu đẩy mạnh doanh thu lên 600 triệu đồng/tháng, đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lời khi khép lại năm 2022.

Trong khi đó, Long Châu đã kỳ vọng đạt 50-100 tỷ đồng lợi nhuận.

Triển vọng nào cho ngành bán lẻ thuốc?

Báo cáo mới đây của Chứng khoán SSI nhận định các công ty dược phẩm bán lẻ sẽ duy tri tốc độ mở cửa hàng mới trong tưng lai gẻ.

Công ty chứng khoán này chỉ ra một số triển vọng như kênh nhà thuốc vẫn có thể giành thêm thị phần từ kênh bệnh viện. Nguyên nhân do kênh bệnh viện sẽ mất thời gian để khôi phục tốc độ đấu thầu về mức trước dịch. Ngoai ra, nhu cầu về vitamin và thực phẩm chức năng ngày càng tăng.

ngoàira、chitiêucủangườitiêudùngbịnhhh h ngbởilạmpháttt壇、nhh nh ngng longạiliênquan、nhhngng chitiêuchodượcphẩmcómc Như vậy, các chuỗi nhà thuốc sẽ có thể chuyển phần chi phi gia tăng sang khách hàng. Các chuỗi nhà thuốc mở cửa hàng mới có thể thương lượng các điều khoản với Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận ròng có thể không cải thiện nhiều do mở mới nhiều hàng cử.

SSI cũng lưu ý thêm nhu cầu về ビタミン và thực phẩm chức năng có thể giảm, do đại dịch dần dần được kiểm soát. Ngoai ra, lượt khám bệnh tại bệnh viện sẽ dần hồi phục cùng với sự cửcửa hoàn toàn của nền kinh tế , làm giảm nhut cố.

You may also like

Để lại một bình luận