Thị trường xăng dầu vừa qua tái diễn bấn và theo các doanh nghiệp, cơ chế điều hành, nhất là khâu bán lẻ, dan chưa phù hợp.
Trong và sau Tết Nguyên đán lại ghi nhận tình trạng loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm đóng, treo biển hết hàngTrước những bất ổn này, nhà chức trách đã quyết định điều hành sớm hai ngàyvào tối 30/1, thay vì tới 1/2 theo quy định.
sautînggiábánlẻthêmgần 1.000ngày30/1, chiếtkhấu -mứchoahồngmàyumối, thengnhânphânphänphốicắtlạidoanh ngh
Tại các kho khu vực phia Bắc, mức chiết khấu với dầu ディーゼル khoảng 700 đồng một lít, phia Nam 800-900 đồng. Chiết khấu của xăng chỉ 100-200 đồng mỗi lít. Theo các doanh nghiệp bán lẻ, mức này chưa đủ tiền vận chuyển hàng từ kho về cửa hàng (150-250 đồng một lít tuỳ khoảng cách kho tới c hàng). Nếu cộng các chi phí khác như vận hành cửa hàng, chi phí nhân công, hao hụt…, doanh nghiệp bán lẻ vẫn lỗ trên mỗi lít xăng bán ra.
Do đó, họ cho biết mức chiết khấu này chỉ giúp bán cầm chừng, không có lãi và tình trạng này tiếp tục, sẽ tái diễn cảnh thiếu hục Shandu cục bộ như đợt trong Tết Nguyên đán.
Nguồn cơn dẫn tới những bất ổn của thị trường vừa qua được các doanh nghiệp bán lẻ giai bày tại cuộc làm việc với đại diện Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngày 31/1. Theo họ, cơ chế điều hành, quản lý hiện nay chưa phù hợp, nhất là ở khâu bán lẻ, thậm chí có doanh nghiệp cho rằng mình “đpang bị bỏ.”
Xængdầulàmặthàngbìnhổnvàkinhdoanhdoanhcóchiềukiệnnêndoanhnghiệpbánlẻkhôngcngưngbánhàng、nounudngphphecon Khôngdướihailầnlàmtơnxintạmngừngbánnhưngchdi dinmộtdoanhnghiệpbánlẻtạitp hcmsởu8câyxngbiết、h không thể kinh doanh tiếp”.
『vítìnhhuốngnàycủ acáccửahàngbánlẻxîngdầunhưvào “thếch ngcùng “、vìbánthìtiếptụcthualỗ、còn Doanh nghiệp buộc phải “cắt hửtric máu, cịtric mát”
Giangchấntây、giámchongtytnhhbộingọc(tràvinh)chorằng、doanhnghiệpbánlẻlẻlẻẻvàothếbấtlợi、bịtranh tranh tranhvềh hh hh hh Điều này dẫn tới hệ quả, họ bị lỗ kéo dai, thị trường đứt đoạn dù nguồn cung có thể không thiếu.
Ông phân tích, công thức tính giá cơ sở điều hành giá bán lẻ hiện nay gồm các chi phi kinh doanh, lợi nhuận định mức cho doanh nghiốp. Tuy nhiên, từ các đầu mối xuống các thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý và cửa hàng bán lẻ thì quy định l chiết so ấấ.
Một cửa hàng bán lẻ ở Hà Nội treo biển tạm thời hết xăng hôm 27/1. Ảnh: Phùng Minh
Bất lợi của các doanh nghiệp bán lẻ, theo ong Giang Chấn Tây, la quy định các doanh nghiệp chỉ được lấy hàng từ một nguồn (đầu mối hoặc thương nhân phân phối), nên rủi ro khi nguồn cung ứng gặp trục trặc, bị bắt chẹt nếu muốn có hàng để lấy.
“nhàphânphốimuốnchochiếtkhấubaonhiêuthìcho, 100 changu, 200 years hay 500 thì không lấy được hàng, không có hàng bán thì bị cơ quan chức năng xử phử no Chyang Chyang.
Tình huống “dở khóc dở cười” được một đại diện doanh nghiệp xăng dầu tại Hà Giang kể, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra bồn thực tế thấy không còn hàng, yêu cầu doanh nghiệp liên hệ trực tiếp với nhà phân phối. saukhimphánphaquaệnthoạinhàphânphốnhg tea xuấtkhom Nhưng sau khi lực lượng chức năng ra về, nhà phan phối gọi lại nói từ chối bán hàn.
“HọCHỉCHUCBánlúccómặtlựclượngchchứcnîngởngởởquamặthọthọ. doanh nghiệp này tiết lộ.
Điểm bất hợp lý nữa được các đơn vị bán lẻ nêu, là quy định với các thương nhân phân phối hiện nay, khi họ vừa được bán buôn, mua hàng từ nhiều đầu mối, lại vừa được tham gia bán lẻ. Khi thị trường bất ổn, quy định này dẫn tới tình trạng, khâu trung gian này “cắt” hết hoa hồng, chèn ép nhà Ban lẻ.
Chưa kể, thương nhân phân phối được lấy từ nhiều nguồn đồng nghĩa các cửa hàng bán lẻ sở hữu của họ cũng bán từ nhiền. Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ khác chỉ được nhập hàng từ một nhà cung cấp. thựctếnày、theocácơnvịbánlẻ、 khiếnhọbịbịthuathiệt, khi thtrườngbiếngngngngngngngngngngngngngnhàphânphố
Từ những bất ổn này, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị、khisửanghịnh83vànghịch nh 95vềkinh doanhxîngdầutớiy yyy、cơquan quannlýcầnbỏhoặcgiảmsốthươngnhânphânph Nếu vẫn để loại hình thương nhân phân phối thì không cho các đơn vị hoạt động bán lẻ, để đảm bảo sự cạnh tranh lành.
Ngoài ra, họ đề xuất ấn định mức chiết khấu cố định tối thiểu cho doanh nghiệp ở mức phù hợp. thelệchiếuthiểu、theo forng giangchấntây、cóthểlà5%hoặc xử công bằng trong chuỗi cung ứng xăng dầu.
doanhnghiệpbánlẻcầnthclấyhàngtừ3nguồnthayvìchỉmtnguồnnhhhiou nay, aểtriệttriệttiêusựcuquyền,
“KhôngThoungmãicảnhdoanhnghiệpbánlẻlấytiềnnhàrabùl lấy hàng”, đại diện một doanh nghiệp tại phia Bắc noi.
Hiện thị trường xăng dầu có khoảng 17.000 cửa hàng, trong đó có 3.000 cửa hàng của hai doanh nghiệp Nhà nước, còn lại thuộc vᇁ các do.an
Youkai An Chun, trưởngbanphápch vaitròcủahệthongcửahàngbánlẻxængdầutưnhâncung tranh lành mạnh và bình đẳng cho thị trường.