Trang chủ Kinh doanh Doanh nghiệp đầu mối đang ‘lách luật’ bán xăng dầu vượt giá điều hành?

Doanh nghiệp đầu mối đang ‘lách luật’ bán xăng dầu vượt giá điều hành?

qua admin
0 nhận xét

Một cửa hàng trong chuỗi cây xăng Bội Ngọc của ong Giang Chấn Tây – Ảnh: CT

Trong khi đó, nhiều giai đoạn DN bán lẻ buộc phải nhập hàng với tổng chi phí mua hàng cao hơn giá bán ra. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều cây xăng ở miền Tây đóng cửa hàng loạt.

Chiết khấu âm nhưng không có trong sổ sách

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ong Giang Chấn Tây, giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc, cho biết ông rất bức xúc khi các cửa hàng Shandu bộingọc5vàbộingc 6củadnnàytạitỉnhtràvinhcónhhữngthờngthờ “‘tnguồncung” mặcdùlấyhangcủacôngtycptậpāndng -ng

Thông thường, DN bán lẻ xăng dầu nhận được chiết khấu (hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu) và được DN cung ứng “bao” luôn chi phí vận chuy. Tuy nhiên, khi thị trường bất ổn các DN cung ứng không những ” bóp” lại mức chiết khấu về 0 đồng, mà còn cộng thêm cước vận chuyển.

Như vậy khi đại lý bán lẻ mua xăng về đã lỗ, cộng thêm các chi phí mặt bằng, hao tổn, điện nước, lương nhân viên… khiến cho cây x.

“chiếtkhấuâmnhhưngthựcchấtsổsáchkhôngthhioun。dnsẽcộngthêmtiềnvậnchuyển。muốnâm100 thực chất cây xăng không ký hợp đồng vận chuyển với DN phân phối”, ông Tây noi.

Giangchấntâycongcung cung chotuổitrouccáchóachngiátrịgiat thehiệnphíadncung Như vậy nếu cộng cả chi phí vận chuyển, thực chất giá bán của các DN đầu mối đã vượt giá điều hành của liên bộ Công Tươn-h.

Cơ quan đi kiểm tra, theo ông Tây, “lẽ ra phải hỏi hợp đồng vận chuyển đâu, trước đây như thế nào mà bây giờ vận chuyển?”

tươngtự、āngnguyễnanhlèo、giámchốchợptácxxe dulịchvàvậntảisố4(tp.hcm)、cong chobiếtthut thununînay、 0 đồng, dẫn đến hai cây xăng của hợp tác xã này lỗ triền miên. Theo ông Lèo, cây xăng vận hành ở TP.HCM tốn rất nhiều chi phí , với mức chiết khấu 0 đồng sẽ “bắt các cây xăng chịu hết nổi lun”.

theoānglèo、phíahợptácxãydựtínhlàm−ntạmnghỉmộtthờigianbởikhôngthể “gồngnổi” Mỗi tháng, hợp tác xã này lỗ từ 100 – 200 triệu đồng/cây xăng, riêng tháng 9 vừa rồi lỗ 150 triệu đồng/cây xăng.

Bán cao hơn giá điều hành?

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Cường, tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dương Đông (doanh nghiệp đầu mối cung ứng xăng dầu cho công ty của ông Giang Chấn Tây), cho biết DN này đảm bảo chiết khấu cho các đại lý, the song “không có chuyện chiết khấu âm”. CONG CHORằNG “COLúcNọBùlúcKia”, Phíadngánhlỗrấtnhiềunhhưngdn dnphảituânthủquy nhnhànướcvà “khôngbaogngnh

Liên quan việc DN đầu mối tính phí vận chuyển xăng dầu khiến cho giá bán mỗi lít xăng dầu cao hơn giá điều hành của Nhà nước, ông Cường nói: “Không hiểu lấy thông tin ở đâu nhưng bên này không có chuyện bán cao hơn giá bán lẻ”, và cho biết thêm sẽ kiểm tra lại thông tin.

lYgiảithêmvềvviệcvậnchuyểnxîngdầu, ôngcong cho haysẽtùytừnghợpồngkhicóthểdn

tuynhiên、khácvớinộidungmàdnchumốiphảnhồi、ānggiangchh ch ch chun cung cung chungtôihợp của bên B (tức đại lý bán lẻ – PV)”. cong theohợpchngnày、nếumộttrong haibênphátsinhoịgiaonhhậnkhácthhthôngbáovvàyượcsựngýcủabênkiatrướckhn

theoāngtây、từtrướcghn naydn’umốigiaoxîongdầutạikhocủa鹿lý、hợpngcũng Đồng thời, ông Tây cũng cung cấp hóa đơn cho thấy các thời điểm khác, フィア DN đầu mối lại không tính chi phí vận chuyển để lán phí よりも.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch HĐQT một DN đầu mối xăng dầu xác nhận theo nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối được quyết định giá bán lẻ xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình phù hợp với chi phí phát sinh thực tế tại DN nhưng “không cao hơn giá điều hành” do cơ quan nhà nước công bố.

dochó, vịlãnh chonhnày chorằngx

- Ảnh 2.

Một cây xăng tại huyện Thoại Sơn, An Giang đóng cửa không rõ lý do, thời điểm cuối tháng 9-2022 – Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Xem lại cơ chế cho “thương nhân phan phối”

ởgócchộdnbánlẻxx美dầu、alung giang ch ch choy chichbiếtsởdĩcóvviệcchiếtkhấuâmbêncạnhvề dầu, tạo kẽ hở cho các DN phân phối “tác oai tác quai”, tự ý nâng giảm chiết khấu tùy thích.

妖精のファン・ティック・テオ・Quyのhiounhhành、bêncạnhdnhdnzumốixuấtnhhậpkhẩuxîungdầuvàcác’ilý、tổngạilı、 Họ nằm ở vị tri trung gian, dễ dẫn đến tiêu cực trong tích trữ xăng dầu và dễ xảy ra lợi ích nhóm.

“Thương nhân phân phối mua được hàng từ nhiều đầu mối kể cả nhập khẩu lẫn trong nước nhưng khi bán ra lại hạn chế. Khi kiểm tra DN đầu mối thì không có hàng thật nhưng hàng sẽ nằm ở thương nhân phân phối và họ có nhiều cách để nói rằng hàng của người này, người kia đặt bởi bây giờ đặt hàng đều qua điện thoại”, ông Tây nói.

Theo ông Tây, cần xem xét “hạ” thương nhân phân phối thành tổng đại lý và chỉ lấy trong cùng một hống phân phối. 「lúcbìnhthườngthươngnhânphânphânphôngmuacủapetrolimexnhhưnglúckhanghangthhhhọọvàokhiếnpetrolimex umuムームームーng khanhàng。

“tây ‘nghgh khixængdầuchưatheo quyluậtthịtrường, conápdụngchiếtkhấucốốhtheo

Câyxăngnóibị “chènép”

trảlờituổitrẻ、bànguyễnthịbíchhng、chủchchchihộixîongdầu(hiệphộidnnhỏvàvừavn)、chobiếtthôngthingdngdngdngầubiến nh nh hm hm hm sẽ cộng thêm chi phí vận chuyển.

hiệnnay, dophíayabíamốic ũnglỗnênx”.

theobàhường、性bánlẻkhônglấychhàng、phíaumốinóirằngkhonàyhếthàng、muốnlấnlấyhàngphảitựnkhoxa Tuy nhiên, DN bán lẻ sẽ rất khó để lấy hàng khi phải có xe để chở và phải bù luôn cả chi phí vận tải.

“épchạilhour chchởchỗnvàlách bằngviệckêuhếthàng”, bàhhườngnóivàchobiếtthêmviệckhôngquy mức chiết khấu.

You may also like

Để lại một bình luận