Trang chủ Kinh doanh Giảm thuế xăng dầu là cấp bách hơn bao giờ hết

Giảm thuế xăng dầu là cấp bách hơn bao giờ hết

qua admin
0 nhận xét

Người muaxăngtron gđoạnhội thoại thứnhất là một cậu thanh niên tuổi sinh viên; còn đoạn thứ haicủa một. Họcứtần ngần vuốt vuốt mãi tờ tiềntron glúc cảdòng xe đông nghẹt đã lặng lẽtắt máy, kiên nh

Giáxăng dầu tăng cao kỷ lục mọi thời đại đã làm thay đổi cuộc sống của biết bao nhiêu người, khiến bao nhiêu người khác xuống dưới ngưỡng đói nghèo và thậm chí làm thui chột nhiều thành tựu phát triển. Nền kinh tế Việt Nam mở bậc nhất thế giới rõ ràng chịu tổn thương nặng từ các cuộc khủng hoảng liên tục gồm chiến tranh thương mại

Giáxăng dầu tăng cao kỷ lục mọi thời đại làm thayđổi cuộ csống củan hiề ungười

Giáxăng dầu–n guyên nhân khách quan là chủ yếu–là một cúđánh chí tử và on ền kinhtế. Xinđiểm qua một số tiêu đề mà Viet Nam Net và các báo đã đồn gloạt phảnánh:
Gần một nửat à ucángừng hoạt động vì giáxăng dầu cao kỷ lục
Giáxăng dầu tăng caokỷlục: Doanhng hiệp vận tải có thể phás ản
Giáxăng, dầu tiếp tục tăng caokỷ lục: Tác động đến nhiề umặt đời sống xã hội
Thịt lợn, gà đồn gloạt tăng giá, hải sản đắt “cắt cổ” theo giáxăng dầu

Nhiề unước đã giảm thuế

Ông Nguyễn Đình Cung, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng từng thốt lên: “Giảm thuế, miễn thuế để giảm giá xăng dầu đang cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết”. Ông nói thêm: “Quốc hội, Chính phủ trong thẩm quyền của mình cần cón gay giải pháp để hạn hiệt giá cảxăng dầu, giảmá plự clạm fát,

Ông Cung chỉ là mộttron gcácchu yêngia, học giả đã đồn gloạt lên tiếng về việc cần thiết giảm gán hnặ

Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm phân tích trên Thông tấn xã Việt Nam, xăng dầu là mặt hàng chiến lược quốc gia, được sử dụng trong hầu hết các ngành kinh tế và tiêu dùng của dân cư. Giá xăng dầu đang tăng và đứng ở mức cao theo giá thế giới, ảnh hưởng đến sản x uất và hiệu quả thực

“Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, Quốc hội và Chính phủ nên coi việc giảm thuế đánh vào xăng dầu nhằm kiểm soát giá mặt hàng này không vượt ngưỡng cao để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cuộc sống củ angười dân.

Khigiáxăngdầutăng”thẳngđứng”、ôngLâmnói、nhiềuquốcgiaphảitìmcáchhãmđàtăngcủaloạinhiênliệ TạiTháiLan、chínhphủđãcắtgiảm50%thuếtiêuthụđặcbiệtđốivớidầuディーゼルトロン3thángkhiếndoanhthuthu ChínhphủTháiLancũngsửdụngQuỹdầuđểbìnhổnmặthàngnàyởmức30バーツ/リットル。

Ấn Độ cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt liên bang đối với xăng và dầu diesel cũng như thúc giục các bang giảm thuế giá trị gia tăng tương ứng đối với nhiên liệu để thúc đẩy nền kinh tế đất nước.

Tại Hàn Quốc, chính phủ áp dụng quy định giảm 20% thuế xăng dầu cho tới cuối tháng 7 và bỏ ngỏ khả năng tăng thêm mức giảm thuế lên 30% nếu giá xăng dầu thế giới không suy giảm.

Nhiều quốc gia khác như Bồ Đào Nha, Canada hay Anh cũng tính tới phương án giảm thuế VAT hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào nhiên liệu để hạ nhiệt giá năng lượng.

Ông kiếng hị, cần giảm thuếmôi trường, thuếti êu thụ đặc biệt và thuế VAT đối với xăng dầu. Kiềm chế giáxăng dầu là yếu tố quan trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô nên cần khẩn trương thực hiện linh hoạt, hiệu quả bởi giá xăng dầu tăng ở mức cao gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, làm giảm hiệu quả của chính sách tài khó avà tiền tệ. Khi giá dầu thế giới chững lại, chúng ta có thể áp dụng trở lại như bình thường.

Ông Nguyễn Đình Cung: Giảm thuế, miễn thuế để giảm giáxăng dầu đang cấp bách và cần thiếthơn bao giờ

Báo chí phản ánh, mỗi lít xăng hiện nay “cõng” khoảng 9.500-10.000 đồng các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường, tương ứng tỷ trọng hơn 30%. Nếucộngthêmcácloạichiphíđịnhmứckinhdoanhxăngdầu、lợinhuậnđịnhmứcthìtỷtrọngthuế

Những kiến ​​nghịtâmhu yết củan hà kinhtếcón hiều kinhng hiệm trong cáckỳ khủng hoảng trước đây rõràng

Thách thứ cmục tiê ukiềm chế lạm hát

Báocáokinhtế–xãhộitháng5củaChínhphủnhìnnhận:Giáxăngdầutrongnướctăngtheogiáthếgiới; giálươngthực、thựcphẩm、giáhànghóavàdịchvụtiêudùngthiếtyếutăngtheogiánguyênnhiênvậtliệuđầ Trong11nhómhànghóavàdịchvụtiêudùngchính、10nhómcóchỉsốgiátăng。

Rõràng, đợt tăng giánà yđang thách thứ cmụ ctiê ukiềm chếlạm fát 4% nămnay. Trong khi đó, một số chuyên gia kỳ cựu khác tính toán, không điều chỉnh giá xăng dầu, lạm phát sẽ ngóc lên 6-7% vào cuối năm và chắc chắn sẽ cao hơn cuối năm tới.

Lạm fátđã caolên là rất khó xử lý và để lại rất n hiều hệ lụy. Xinn hắc lại một số hậu quảcủa đợt lạm hát tăng cao 2008-2012 còn kéo dài đến tận bây giờ.

Tácđộng của khủng hoảng képđếnkin htế Việt NamNhữ nghệ lụy củ akhủng hoảng ké p trên thế giới đã nêu trong bài trước sẽ có thể ảnh hưởng xấuXem ngay

Chẳng hạn, lạm fát cao đã làm giá tiền đồng trở nên đắt đỏ. Báo cáo của IMF năm 2020cho biết, lãi suất chova y của Việt Namở mức 7,8% / năm, caohơn mức bình quân của ASEAN-4 là4,8; Giá tiền cao như vậy thì sản phẩm nào của doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh được với các sản phẩm của khu vực, doanh nghiệp dân tộc nào có thể vươn ra quốc tế?

Vídụk hác, một và ingânhàng 0đồng, saukhiđã tốn rất nhiề utiền, đến nay mới bắt đầuđ

Trong khiđó, thungânsá ch nói chung có lẽs ẽ không bịtá cđộng từ những nămlạm hát tăng caotron gquá khứ. Trong 5 tháng đầu năm nay, kinh nghiệm cũng chỉ ra như vậy: thu ngân sách ước đạt 806,4 nghìn tỷ đồng, bằng 57% dự toán, tăng gần 19% so cùng kỳ năm 2021. Từ đó có cơ sở để dự báo, thunăm naychắc chắn tăng caosovới dựtoán.

Nguyên nhân của gáxăng dầu kỷ lục chín hlà đe dọa lạm hát tăng cao. Tìmran guyên nhân thì sẽ có giải pháp. Giá xăng dầu làm CPI và lạm phát tăng thì cần giảm thuế, vì nếu không thì chẳng giữ được mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát từng rất thành công trong giai đoạn 5 năm trước và đã được nêu nổi bật trong các nghị quyết của Đảng, Quố chội, Chính phủ.

Lạm phát tăng cao làm tan nát nhiều tài sản, đẩy nhiều người vào vòng lao lý, nhấn chìm hàng triệu người xuống lại đói nghèo, thách thức các mục tiêu phát triển 2030 và 2045 của đất nước.

Đó là nói xa xôi chứ thực tế là hình ảnh những cậu sinh viên, xe ôm công nghệ tần ngần vuốt vuốt tờ 50 ngàn mà tôi gặp ở trạm xăng hôm qua có thể gặp ở mọi nơi trên đất nước này. Tiêuchoxănglàkhôngcòntiềntiêumuathứcănchocon。 Liệu họcó cơ hội khác?

Tư Giang

Giảm giáxăng vừ agiúp dân vừ a kì mlạm fátThông tin Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất “giảm kịch khung” thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, xem xét bỏ quỹ bình ổn mang lại làn gió tươi mát cho người dân và nền kinh tế vốn chật vật sau đại dịch, lạm fáttăng cao.

You may also like

Để lại một bình luận