Trang chủ Kinh doanh Gói snack tăng giá 20% sau 42 năm cũng tạo ra làn sóng dư luận

Gói snack tăng giá 20% sau 42 năm cũng tạo ra làn sóng dư luận

qua admin
0 nhận xét

Trong khi nhiều quốc gia châu Á khác đang trở nên giàu có nhanh chóng trong thập kỷ qua, sự thịnh vượng của Nhật Bản – cường quốc từng đứng thứ 2 về kinh tế trên thế giới lại sụt giảm. Người dân Nhật Bản đang trải qua cơn khủng hoảng lạm fát giá cảk ỳ lạvà hiếm hoi.

Thóiquen bìnhổn giá suốt n hiều thập kỷ

Một bữa ăntrung bình cógiá 500yên (khoảng 90.000V NĐ) đã là điề u thông thường quent huộc suốth à ng chụ cnăm. Giá cả đồ dùng sinh hoạt đề ugiữ mức không dao động mạn h khiến mọi nười đã luôn quen với mức

Sựổn định về tiền lương cũng không suy chyu yển. Vì phổ lương chung nhiề unăm không đổi, người tiêu dùng cũng không cón hucầu tiê utiền. Trạng thái bìnhổn này đã làm cảnền kinh tế to à n quốc phát triển chậm chạp và chính phủ coi đâyl à mộ

Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của Nhật Bản vẫn ở mức không tăng trưởng kể từ thập niên 90. Vào năm 2010, Trung Quốc đã thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu.

Saunhiều thập kỷ, Nhật Bản lần đầu đối mặt lạm fá trõrệt

Bà Nobuko Kobayashi, một thành viên đến từ tổ chức EY-Parthenon nhận định: “Trong nhiều thập kỷ, ngân hàng trung ương đã cố gắng kích thích tăng trưởng kinh tế bằng cách khuyến khích người dân tiêu nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn, tăng tiền lương và giá cả, thế nhưng thành công không là bao”.

Vào tháng 4 nămnay, chỉ số giátiêu dùng tại xứ sở mặt trời mọc cuối cùng cũng tăng 2,1%, đạt chỉ tiê Tuynhiên, điềun à ​​y lại khôngảnh hưở nggì đến chính sáchkin htếtron gnước. Nóchủyếu đến từchiphí nhập khẩu caohơn, gián guyên liệu vàn ăng lượng tăng trên toàn thế giới vìđạ

Dẫuvậy, mứctăngnàykhôngphảitínhiệutốtmàtmphátxấu, vìtiềnl lạmphátđxuThiện, giácnhưclungbẫngbìngbìnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưnhưngbìnhưngbìnhưngbìnhưngbìnhưngbìy

Trong thời kì hậu Covid-19, giá cả và chiphí sinh hoạt tăng mạn hđã trở thành vấn nạn với nhiều quốcgia. Nhưn griêng với Nhật Bản, nó thậm chí còn là một cúsốc vìngười dânđã quá quen với gácảổn đổ

Toàn quốclao đao

Cimon Snack Umaibo-đồăn vặt quốc dân của Nhật Bản tăng từ giá 10 yên (khoảng 17.000 VNĐ) lên 20%, cản ước Nh Suốt

Trong một xã hội như Nhật Bản, việc tăng giá thành sản phẩm là một gán hnặng cự clớn với doanhng hiệ Vận Yaokin, côngty sản xuất Umaibo đã phải chạy cảmột chiến dịch quymôlớn để giải thích chokhá ​​chhàng lý dohọ phải tăng giá snacks.

Người Nhật ngỡ ngàng khilần đầu trảing hiệm lạm hát kỷ lục: Góis nacktăng giá 20% sau 42 nămcũng tạa

Biển quảng cáo của Yaokingiải thích về việc phải tăng giá, mong khá ch hàng cảm thông

Mặc dù việc phải tăng giá là bất khả kháng khi giá cả sản xuất tăng lên, nhưng Yaokin và nhiều doanh nghiệp khác vẫn không tránh được cơn phẫn nộ của người tiêu dùng. Từgóisốt Mayonnaise Cho đến đồuống đều đắt đỏ hơn. The osốliệu của Teikoku, giániê myết của hơn 10.000 loại hàng thự c phẩm đã tăng 13% trongnămnay.

Đất nước Đông Ánà yđang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan. Ểkiềmchếlạlạlạmphátgiácả, cácngânhàngtrungtrungtrungtrunươithnggNGGI ảNGGI ảTbằngcáchtbằngdần tuyngdần tuynhiên Hiện có sự chên hlệch đáng chúý giữ alãi suất của Nhật và các nền kinhtếlớn khác. Gần đây, khi so với đồng USD, đồng yên đã giảm uống mức thấp nhất trong 20 năm. Và điều đó đồng nghĩa với việc cácsản phẩm nhập khẩu như dầu và gacũng đắt đỏ hơn.

Giámđốcđiều hành của Suntory Holdings-một côngty sản xuất đồuống lớn của zứ sở hoa anhđào, ông Takeshi Niinami chobiết: “Người tiêu dùng Nhật Bản không quen với việc chấp nhận lạm fát”.

Người Nhật ngỡ ngàng khilần đầu trảing hiệm lạm hát kỷ lục: Góis nacktăng giá 20% sau 42 nămcũng tạa

Takeshi Niinami-Suntory Holdings CEO

Suntory Holdings vừa thôngbáosẽtănggiáhầuhếtcácsảnphẩmcủamìnhtừtháng10sắptớiđểcóthờigianthảoluậnvận ÔngNiinamichobiếtđâylàquyếtđịnhkhôngthểkhácđượcvìsựsụpđổchuỗicungứngtoàncầ Dùviệctănggiáthànhsảnphẩmsẽdầnđượcchấpnhậnnhưngcácnhàbánlẻlớnvẫnchồngchấ

Bên cạn hđó, có một phần lý dokhiến chính phủ Nhật Bản nỗ lực thúc đẩi lạm fátlà để bắ

“Có áp lực rất lớn từ xã hội và chính phủ về việc tăng lương, nhưng chúng tôi cũng cần phải tăng năng suất mà rất khó để tăng năng suất một cách đột ngột. Có quá nhiều công ty cạnh tranh trong cùng lĩnh vực nên muốn tăng phổ lương thì phải có sự thống nhất của toàn thị trường “Ông nói.

TheoôngNiinami、NhậtBảncầnđầutưvàocáclĩnhvựcmớiđểkíchthíchnềnkinhtếnhưcácphátminhxanh Cónhưvậymớitạothêmviệclàmmớivàtăngmứclươngtrungbình、đồngthờithuhútvốnđầutưnư

Dù giải pháp là gì, tất cảc ũng cần có thờ i gian. Giữa bối cảnh đồng yên xuống giá, điều tích cực duy nhất là nhờ vậy mà ngành du lịch sẽ phát triển vì khách quốc tế sẽ “dễ thở” hơn khi du lịch đất nước đắt đỏ này.

Nguồn: BBC

https://kenh14.vn/nguoi-nhat-ngo-ngang-khi-lan-dau-trai-nghiem-lam-phat-ky-luc-goi-snack-tang-gia-20-sau-42-nam- cung-tao-ra-lan-song-du-luan-20220612135226555.chn

You may also like

Để lại một bình luận