Trang chủ Kinh doanh Hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

Hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

qua admin
0 nhận xét

Trao đổi với Thanh Nien. Kin Doan bảohiểm -ngânhàng、bảovệcượcquyềnvàlợiíchchínhchángcủangườitham giabảohioum、mặtkháckhuyếnkhíchcácngânghhh hh hh hm h hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hh hhng

Bà Phạm Thu Phương, Phó cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính)

Thưa bà, Bộ Tài chính đang nắm cac thông tin về khiếu nại khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng như thế nào?

*hiệnnay、côngtácquảnlý、giámsátchốivớihoạngphânphốibảohiểmquangânghàng giámsátvàhoạtchộngthanh tra、kiểmtranhhằm性bảohoạtchộngphângbảohiểmquangânhàngtuântthủquynhcủacủafápluậtv Đồng thời, thông qua việc giải quyết các kiến ​​nghị của khách hàng liên quan đến việc tư vấn, giải quyết quyền lợi bảo hiểm và phản ánh của báo chí, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm ràSoát, tòngcườngkiểmtra, giámsátviệcthựchiounhhợpồng deer.

comphảicácdoanhnghiệ pbảohiể (dnbh)?

*Hiện nay, DNBH và ngân hàng chủ yếu triển khai 2 mô hình hợp tác chính. Ở mô hình giới thiệu, ngân hàng làm nhiệm vụ giới thiệu khách hàng cho DNBH, DNBH thực hiện tư vấn, chào bán sản phẩm bảo hiểm. Trong khi đó、ở mô hình hợp tác toàn diện、ngân hàng thực hiện toàn bộ các hoạt động kể cả tư vấn、chào bán bảo hiểm; DNBH kiểm tra, giám sát chất lượng tư vấn của nhân viên ngân hàng. theomôhìnhnày、cánbộnhânviênngânhàngtưvấn , chàobán bảohiểmsẽphảic cothecáckiếnthccocầnthiếtv Đến nay, có gần 90.000 nhân viên ngân hàng có chứng chỉ đại lý bảo hiểm.

Trongthờigian qua、cùngvớisựpháttriounnnóngcủakênhbancassurance、aúnglàcótìnhtrạngmộtsốnhhânviêntổchứctítndụngtư biệt đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. mộtsốnhânviêntíndụngthì“gợiÞ ”

bộtàichínhyêuucầucácdnbhràsoát、xửlınghiêmcáctrườnghợpnhhânviêncủacáctổChứctíndụngcócáchànhvinêun、chung chng chng chng chc chc chc chc chc chmg chmg chng chng chng chng chng chng đối với các nhân viên ngân hàng, tổ chức tín dụng trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm. quacomcócbiệnphápnângcaotỷlệduyduytrìhợp− hhiousmkhaithácquakênhngânhàng、ambảohiệuquả、 an an an an an an an an an an

-Về phia các doanh nghiệp bảo hiểm, họ có động thái nào để đồng hành cùng khách hàng, thưa bà?

*Trong mối hợp tác với các ngân hàng, các DNBH đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm như triển khai đa dạng các kênh thu phí trên nền tảng trực tuyến và tại ngân hàng tạo thuận lợi cho khách hàng nộp phi bảo hiểm. Đồng thờng thời triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, áp dụng đa dạng các công cụ nhắc phí nhưSMS, gọi điện, email…, gắn tỷ lệi hợỻ Chinsak thi đua, khen thưởng dành cho nhân viên ngân hàng.

Hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng - ảnh 2

Mua bảo hiểm là việc tự nguyện

\n

nhiềudnbhcótỷlệcuộcgọichàomừngkháchhhàng(ウェルカムコール)100%nhhằmm鹿giáchấtlượngho Trongquátrìnhthựchiohiouncuộcgọinếupháthiotódấuhipuépbuộcmuabảohi hhiể、dnbhsẽchhiounhủyb bêncạnhviệcgọi鹿chhakháchhàng、cácdnbhcũngtíchcựcápdụng「ミステリーショッピング」、mộthìnhthứckhảosátẩndanhh danhhkiểmtra

Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, các DNBH cũng đã chủ động làm việc và lưu ý đối tác ngân hàng nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng đại lý, không được “ép” mua bảo hiểm nhân thọ kèm các gói sản phẩm vay của ngân hàng cũng như không được tư vấn gây nhầm lẫn cho khách hàng. Một số DNBH đã thỏa thuận với cả ngân hàng về các chế tài nghiêm khắc nhất để xử lý nhân viên ngân hàng vi phạm.

Vậy, thưa bà, khung pháp lý về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng sẽ được hoàn thiện như thế nào?

*thờigian qua、cáccơquan quan quan lhuetíchcựcsửavàbổsung nh nhg quy đảm bảo ngành bảo hiểm phát triển an toàn và bền vững. luậtkinh doanhbảohi hhiể(sửaổi)chínhthhinhthứcứcquốchộithôngquavàcóhhiệulựctừngày1/1/1/1/1/1/1/1/1/1/ 1 chức tin dụng). ngthời, luậtcũnggiaobộtàichínhquynh chitiếtvềtráchnhiệmcủa deer lýtổChứcTrong

Trong quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm, bên cạnh các quy định hiện hành về bảo vệ người tham gia bảo hiểm và tạo thuận lợi cho DNBH – ngân hàng phát triển hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng、bộtàichínhdựkiếntrìnhchínhphủxemxétbanhànhcácquy bêncạnhālàyềukiệnvềvviệcthiếtlậpquytrìnhgiámsáthoạtchung鹿lýtổChức、 Dựkiếnsẽbổsungnhómquycyịnhvềcáctàiliệuminhhọabánhàngphảidnbhthựchiounvàquảnlý、nulýthchứckhông chắn hoặc trinh bày sản phẩm sai lệch, không được tạo ra ấn tượng giả tạo, lừa dối hoặc cạnh tranh không lành mạnh…

ngoàira、aểtìngcườngtráchnhiệmcủa chất lượng của nhân viên tư vấn trong tổ chức đại lý. ThờibổSungTráchnhiệmcủadoanhnghiệpbảohiểmtrongviệckiểmtra、anhgiávàchmbảochấch o chchoch

Xin cảm ơn bà!

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM:

Nghiêm cấm ép buộc khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm

Do tính chất vô hình và phức tạp của sản phẩm bảo hiểm, nhiều khách hàng không hiểu rõ các rủi ro cũng như lợi ích của việc phệc phẩgi tham. Tuy vậy, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có các quy định nhằm đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, nghiêm cấm việc ép buộc khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm. cbiệt性vớikênhngânhàng、do doliêngcủakênhphânphốinàynày、thôngtưliêntịch “Giải thích cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và không mang tính bắt buộc 」。

doyó, kháchhàngcầnxácchịnhn hucầubảovệ, khản¡ nghinhvàlựachọnsảnphẩmbảohiểmphùpphùptrencơsởhhioung ng b ng vb ng bung bungbiệcbiệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcviệcbiệcbiệcbiệcm sức khỏe của bản thân và gia đình, không phải la “khoản phí” để giải ngân khoản vay. Suy cho cùng, quyết định mua hay không là ở khách hàng. cầnlàmrcácthắcmắc、yêucầunhânviêntưvấncung cung coung minhhhọasảnphẩmchy ytránhcáchiểulầm、chbiệtkhāngnmu bbbb bbiệf b bbiệkh fhh hibbiểm hãytựkêkhaithôngtinthayvìonhânviêntưvấnkêkhaigiúpvìhìchiềunàycóthểnnhhữngmhồvvànhầmlẫngiữa khiếu kiện về những giấy tờ mà chính mình đã trực tiếp ký vào.

Trong bất cứ tình huống nào, khách hàng luôn có 21 ngày để đọc và cân nhắc các điều khoản có trong hợp đồng nhằm đưa rang ĺt ᑯn đều khoản có Khicócóvấn性xảyra、kháchhhànghohoànghoncóthểliênhệhệchdâynóngc ghi r gron

Chị Nguyễn Ngọc Hà (Bình Thạnh, TP.HCM):

Nhân viên ngân hàng “năn nỉ” là chủ yếu

Táng trước, toi cần vay tiền mua căn hộ. Thủ tục thẩm định làm hồ sơ diễn ra cũng rất bình thường cho đến khi nhân viên tín dụng chào bán bảo hiểm. Họ chào 2 sản phẩm, một là sản phẩm bảo hiểm tiền vay , hai là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

tôihoàntoàncóthểtừchốinhưngkhônglàmthếvìtôichưahữuhợuhợp Đúng là nhiều người nói bị “ep” nhưng toi thấy nhân viên ngân hàng “năn nỉ” là chủ yếu, thường lý do họ đưa ra là chạy doanh số tuố ố Mình cần thì mua, không mua cũng không sao vì quyền quyết định là ở minh, ngân hàng chỉ bắt buộc mua bảo hiểm cho khoản vay tôi. Tôi cũng thấy khó có khả năng mình từ chối mua bảo hiểm là ngân hàng cắt khoản vay. Mà nếu có, bạn có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ ngân hàng khác, hoặc khiếu nại lên Bộ Tài chính, lên Ngân hàng Nhà nước.

You may also like

Để lại một bình luận