Trang chủ Kinh doanh Khơi thông ‘xương sống’ cao tốc Bắc

Khơi thông ‘xương sống’ cao tốc Bắc

qua admin
0 nhận xét

Không chọn nhà thầu “ôm” n hiều dựán

BộT GT Vvừ aho à n tất phê du yệt dựán đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giaiđoạn 2 (2021-2025). Trướcđó, với cơchế đặc thù mà Quố chội và Chính phủ chophép, Bộ đã triển khai đồng thời việ clệ cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) chocácđịa phương, thống nhất với cácđịa phương về hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng, Bãi đổ thải. Theo đại diện Bộ GTVT, đến đầu tháng 7, các ban quản lý dự án (QLDA) của Bộ đã bàn giao cho các địa phương hồ sơ, cắm cọc GPMB của toàn bộ dự án (đạt 100%)… Tính từ thời điểm Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư khoảng 6 tháng, rút ​​ngắn được 1/2 thời gian so với các dự án giai đoạn 2017 – 2020 được thực hiện theo những trình tự thủ tục thông thường. Trong vài tháng tới, Bộ G TVT sẽ tổ chức triển khailập tiết kếk ỹ thuật các gói thầu xâylắp và triển khaicác.

Cần sớm công khai bộ tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Namgiai đoạn 2

Song song, Bộ GTV Tcũng đã có văn bản yê u cầu cácban QLDA 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh、ThăngLong、MỹThuậnthựchiệnlựachọnnhàthầukhảosát、lậphồsơthiếtkếkỹthuật、dựtoán Theo đó, các ban QLDA chủ động chuẩn bị các nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu, danh sách nhà thầu, đề cương nhiệm vụ và dự toán, hồ sơ yêu cầu… để tổ chứ c lự a chọn nhà thầu khảo sát, lập hồ sơ thiết kếk ỹ thuật, dự to án dựán.

Ông Dương Viết Roãn, Giámđốc BanQLDA Thăng Long, chobiết Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH-ĐT hướng dẫn trong quá trình chỉ định thầu, trong đó có bộ tiêu chí, nguyên tắc lựa chọn nhà thầu… Dự kiến ​​khoảng 3 – 4 tháng tới mới đến khâu tổ chức lựa chọn sau khi có bộ khung tiêu chí. Vềcơbản、chỉđịnhthầulàhìnhthứcđấuthầucómộtnhàthầuthamgia、nênnhàthầuphảiđáp Trướcđó、giaiđoạn1(2017-2020)、việcđấuthầulựachọnnhàthầuxâylắpdựatrêncáctiêuchívềnă nănglựcvàkinhnghiệmthicôngnhưphảitừngthicôngcáchợpđồngtươngtự(quymôlớnhơn70%dựánthầ

Theo ông Roãn, trong vài năm tới sẽ có hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn được triển khai như 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, 3 dự án cao tốc lớn, các dự án vành đai 3 TP.HCM , Vànhđai 4 Hanoi… Nhu cầu các nhà thầu cónăng lực, kinhng hiệm và tài chín hlà rất lớn. Thờigianquacũngcótìnhtrạngcắtgiảm、điềuchuyểntạimộtsốgóithầudonhàthầukhôngđápứ Nguyên nhân ngoài việc nhà thầu năng lực kém, còn có tình trạng một nhà thầu nhận nhiều công trình nên không đảm bảo được năng lực tài chính hay thiết bị, nhân lực. “Vì thế, trong quá trình chỉ định thầu tới đây cũng cần tham mưu bổ sung thêm quy định không được tham gia nhận cùng thời điểm nhiều gói thầu, tránh tình trạng bị phân tán kéo dài thời gian hoặc không đáp ứng được thi công 」、ôngRoãnnêu。

Năng lực nhà thầu không chỉ xét “trên giấy”

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, lưu ý hiện nay tình trạng “xí phần” gói thầu rồi đua nhau “ăn tiền” ngày càng phổ biến trong quá trình thi công các công trình xây dựng. Cónhiềutrườnghợp 、60%tổngchiphígóithầulàđểcácnhómlợiíchchianhau、chỉcòn Vì thế, đối với dự án đặc biệt quan trọng như cao tốc Bắc – Nam, việc lựa chọn nhà thầu thi công phải tuyệt đối công khai, minh bạch thông qua các tiêu chí nghiêm ngặt.

\ n

The oông Ninh, muốn chọn nhà thầu tốt, phải thống kê, đánh giátất cảcông trình mà doanhng hiệp (DN) đã thực hiện, sau đó so sánh xem những công trình nào đã thi công đạt tiến độ và đến nay vẫn giữ được chất lượng tốt hơn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đưa ra. Tuy nhiên, có nhiều DN sau đại dịch đã không còn giữ được số lượng nhân công hoặc tiềm lực như trước nên cần rà soát, đánh giá lại thực trạng trước khi xét duyệt. Sauđó、phảixâydựngcơchếthưởng–phạtphânminhđểchặnngaycácnhàthầuchỉcóýđịnhtranhchỗ、 Nhà thầu nào làm tốt, vượt tiến độ sẽ được tưởng thưởng, nhà thầu nào làm không tốt thì phải có chế tài, cao n hất là dừng thi công và yêu cầu đền bù thiệt

Đồng quan điểm, ông Phạm Đại Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Kinh tế xây dựng VN, nhấn mạnh về tiêu chí chọn nhà thầu, phải chọn đơn vị có năng lực thực sự, không phải chỉ năng lực “trên giấy”. N goài thiết bị, nhân sự thì còn phải xét thự clực về tài chính. Trzzo

“Tất nhiên, nhiều yếu tố bất ngờ như giáxăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao đột biến ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc thi công giai đoạn 1, khi mà các nhà thầu phải ký hợp đồng với đơn giá cố định và đơn giá trọn gói. Tuynhiên、cũngđãcónhiềunhàthầuvẫnđảmbảo、thậmchívượttiếnđộdựán。 Chết à i với đơn vị làm kém thì cũng cần sòng phẳng với đơn vị làm tốt. Trong bộ chấm điểm tiêu chí chọn, cần giat ăng lợi thếcho các nhà thầu không viphạm, vượt tến độ, thi c

Cũng theo vị này, chỉ định thầu mang tính chủ quan phía chủ đầu tư nên Bộ GTVT cần sớm công khai tiêu chí chọn nhà thầu xây dựng để các nhà thầu không được chọn và người dân, các tổ chức kinh tế – xã hội đều có thể gó pý, kiể m soát.

Số lượng nhà thầu ngành giao thông có thể đáp ứng được các gói thầu nhỏ trên dưới 1.000 tỉ đồng rất nhiều, song các gói thầu lớn vài nghìn tỉ thì ít, trong khi các dự án giai đoạn 2 tổng mức đầu tư rất lớn. Vì thế, để lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực chất, bộ tiêu chí lựa chọn có thể sát với thực tế như kinh nghiệm triển khai với các gói thầu tương tự (quy mô trên 1.000 tỉ đồng) hay doanh thu trung bình trong5năm …

Ông Nguyễn Vũ QuýGiám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh

You may also like

Để lại một bình luận