Trang chủ Kinh doanh Lạm phát gà rán ở Hàn Quốc

Lạm phát gà rán ở Hàn Quốc

qua admin
0 nhận xét

Gà rán – món ăn bình dân phổ biến tại Hàn Quốc – giờ lại khiến người dân nước này phaải đắn đo vì giá tăng mạnh thời gian qua.

クラーク パーク、Youtuber 35 tuổi là một trong nhiều người Hàn Quốc phát ngán với giá thực phẩm tăng cao. Đây là lý do khiến anh cùng hàng chục người khác xếp hàng mua gà rán được giảm giá 12% vào một buổi sáng tại chuỗi siêu thị Homeplus.

Anh ến sớm và chải ợn một giờ.

Gàrántừlâuđãlàmónănkhoáikhẩucủangười Hàn Quốc. cònhiountại, nócũngcho hithyrõrệttìnhtrạnglạmphátởthtnướcnày, vớigiáthựcphẩmtîngcaongâyáplựclênvíti

Theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc, giá gà rán trung bình tại đây đã tăng 11,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoai. Con số trên cũng cao hơn mức tăng của các mặt hàng ăn uống phổ biến khác như canh hầm kim chi hay thịt bò nướng.






Mức tăng giá bình quân của các món ăn phổ biến tại Hàn Quốc, gà rán đứng thứ 2, theo Tổng cục Thống kê Hàn Quốc . CNN

Jeong Woo Park, chuyên gia kinh tế tại Nomura, cho rằng người tiêu dùng có thể cảm nhận sức ép lớn hơn tuỳ thuộc vào mức giá của các nhà hêng. Một số trường hợp, giá bán lẻ gà đã tăng hơn đến hơn 50% trong 2 năm qua.

Trên khắp thế giới, người tiêu dùng cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự khi giá lương thực tăng vọt. Cảnh chạy đua để mua gà ở siêu thị Homeplus cũng phần nào cho thấy cách các hộ gia đối pho với lạm phát – vốn đã đạt 5,7%

Gà rán là một món ăn, net văn hóa lớn ở Hàn Quốc, tương tự cá và khoai tây chiên tại Anh – những đồ ăn cũng trở nên đắt đỏ nỏn hơn hơn trong. Nhiều người Hàn Quốc ăn gà rán vài lần một tháng. Cứ 20 nhà hàng ở Hàn Quốc thì có một quán bán gà rán.

Hàn Quốc cũng là quốc gia tiêu thụ gà rán lớn thứ giới sau Mỹ và Trung Quốc, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International. Tuy nhiên, dân số của Hàn Quốc ít hơn nhiều hai quốc gia trên. Năm 2021, các nhà hàng gà rán tại nước này đạt doanh thu 7,9 tỷ USD.

「Tất cả chi phí cấu thành món gà rán đều tăng rất nhanh」, chuyên gia kinh tế Jeong Woo Park noi. Theo ông, các nhà cung cấp đang bị ảnh hưởng bởi phí nhân công, dịch vụ giao hàng, tiền thuê nhà, Một số nhà hàng đã bắt đầu sử dụng robot để giảm chi phí lao động.

Theo Yunjin Park, chuyên gia phân tích cấp cao về thềc phẩm tại Euromonitor, các chuỗi cửa hàng gà hàng đầu Hàn Quốc đã tăng giá thực đơ0n lêng trung bình 2. Bà đánh giá điều này khiến giá gà rán tăng khoảng 10% đến 15 %.

sựthayynàycóvẻkhôngnhiềunhhưngnókhiếnkháchhhàngsẽphphảibỏragần22usd chomộtbữ dàng mà không cần cân nhắc”, Yunjin Park cho hay.

Trái ngược với các chuỗi nhà hàng, các siêu thị lớn lại đối pho với tình trạng này theo cách khác. sựkiệnクラークパークタムdựhồitháng8tạisiêuthịhomepluscótên “dangdangチキン” -chươngtrìnhkhuyếnmạigàránvớigiárẻbằngmộtphầnba

Trước áp lực này, các siêu thị khác trong một thời gian ngắn cũng làm theo. Tháng trước, Emart – một chuỗi siêu thị lớn khác tại Hàn Quốc cũng tăng chương trình giảm giá 50% cho gà rán trong một tuần và đã bán đưếế .6.0





GàránđượcbántạisiêuthịHomeplusởHàn Quốc.  Ảnh: CNN

GàránđượcbántạisiêuthịHomeplusởHàn Quốc. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, không pHải ơ nă kinh nàh năng ể ể chs ể chạy the khuyến mại nay.

“nếunhìncácChuỗisiêuthịlớnbánvớigiátthấpnhưvậy、vềcơbản鹿lợilợithếvềquymô。 không thể làm như vậy khi chi phí tăng lên nhiều”, Barsali Bhattacharyya, chuyên gia tại Economist Intelligence Unit (EIU) cho biết.

theo eiu、mộttrong nhhunglýdokhiếnhànquốcphảiimặtvớinh nhgvấn性phátnhưtrenlànướcnàyphảinhậpkhẩug HồiTháng6、CácChuyênGiakinhtếNomura鹿Chnhbáohanqulàmộttrongnhhữngngngngngngngngngngnhiềunhiềurủiro nhnhấtvviệviệviệ phẩm。 Ngoai ra, Singapore, Philippines, Hong Kong cũng dễ bị tổn thương.

Giá lương thực toàn cầu đã tăng vọt trong năm nay, chủ yếu căng thẳng tại Nga và ウクライナ. Cả hai nước đều là những nhà xuất khẩu hàng đầu của các mặt hàng thiết yếu như lua mì và dầu hướng dơng.

nhhấtcótthểqua khi ch ssốgiálươngthecocủaliênhợpququốcvàotháng8giảmthángthứ5liêntiếpvàlạmmhhatở Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cho rằng tình hình sẽ không sớm được cải thiện đáng kể.

“Chúng Tôi Chorằnglạmphátqua nh, nhhưngcókhản¡tren 5% strongphầncònlạicủanæm” khách hàng.

Ở châu Á, nhiều loại lương thực cũng đã trở nên đắt hơn. Một goi mỳ của một thương hiệu phổ biến tăng từ 3 đến 20 baht, gây sức ep với các gia đình có thu nhập thấp.

「Lạm phát lương thực là một vấn đề nan giải với châu Á」、Bhattacharyya nói. Bà cho rằng phần lớn người dân ở khu vực có thu nhập thấp hoặc trung bình, nên thực phẩm chiếm phần lớn trong tổng chi tiêu, lên 3 % đến 3% Do đó, bà nghĩ rằng cuộc khủng hoảng giá lương thực ập đến với toàn châu Á chỉ là vấn đề thời gian.

Thu An (Theo CNN)

You may also like

Để lại một bình luận