Trang chủ Kinh doanh Mẫu xe thảm họa khiến Ford thua trong vụ kiện thiên niên kỷ

Mẫu xe thảm họa khiến Ford thua trong vụ kiện thiên niên kỷ

qua admin
0 nhận xét

Tiếc 10 USD thiết kếi bình xăng, Ford mệu USD 128 triệu USD bồi thường vụ kiện tai nạn xe hơi, phải thu hồi 1,5 triệu sản phẩm.

Tháng 11/1971, vợ Chồnglilly gray muachiếc hatchback pinto 1972 mớido fordsảnxuấtvàotháng 10/1971. Trong vài tháng đầu, họ đã phải trả lại xe cho đại lý để sửa chữa một số lần. Các vấn đề bao gồm tiêu thụ quá nhiều xăng và dầu, chuyển hộp số động xuống, thiếu công suất và thỉnh thoảng bị khựng. Sau đó, nguyên nhân của việc xe chết máy và tiêu hao nhiên liệu quá nhiều mới được xác định do phao chế hòa khí quá nặng.

Ngày 28/5/1972, bà Gray lai chiếc Pinto chở cậu be hàng xóm, Richard Grimshaw, 13 Tuổi, từ Anaheim đến Barstow.

90 km/h. Khi đến gần một đoạn đường giao thông tắc nghẽn, bà di chuyển từ làn ngoài sang làn giữa.

Chiếc Pinto luc này đột nhiên khựng lại. Bình x ăngbịvỡ, chiếc Pintophátnổnhưquảcầulửa.

Bà Gray và cậu be Richard đều bị bỏng nghiêm trọng, quần áo bị thieu rụi hoàn toàn.






Một chiếc Ford Pinto. Ảnh: classic car

Những năm 1960, thị trường xe hơi Mỹ chứng kiến ​​sự nổi lên của những dòng xe 「日本製」. Nỗi lo lắng ngày càng rõ nét khi ngày càng nhiều người Mỹ coi việc sở hữu xe Nhật nội địa là biểu tượng mới của đẳng cấp.

Không chịu ngồi yên sau cuộc đua, Ford Motor Company quyết định đối đầu trực diện với “mối đe dọa” từ châu Á.

Năm 1968, Ford quyết định sản xuất Pinto. Được biết đến trong công ty với cái tên “xe của Lee”, đặt theo tên chủ tịch Lee Iacocca của Ford. Chiếc Pinto nặng khoảng 900 kg và có giá không quá 2.000 USD.

Va Mong Myung Chun Bitong Sung Sang Chung Fianh Bin Mong Mum Nam 1971, Ford Xan Quyết

trướckhisảnxuấtpinto, fordnghiệmvachchmvớinhiềunguyênmẫukhácnhau, mộtphần deer hỏa hoạn do va chạm giao thông hay không.

Khi đó, tiêu chuẩn yêu cầu tất cả ôtô mới phải chịu được tác động từ phía sau ở tốc độ 50 km/h mà không bị mất nhiê. Tất cả nguyên mẫu nghiệm của dòng Pinto đều thất bại với tiêu chuẩn này.

Năm 1970, Ford đã tự thử nghiệm va chạm với chiếc Pinto và kết quả, bình xăng bị vỡ và rò rỉ nguy hiểm.

Do đó, Ford biết rất rõ rằng chiếc Pinto có nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng khi bị tông từ pía sau, ngay cả khi va chạm ở tốc đấp.

Vụ bê bối kiện tụng khiến Ford mất mặt nhất lịch sử

Ford Pinto Kiva Chum by Chevrolet Impala. Video: tort museum

Các quan chức Ford phải đối mặt với một quyết định: chạy theo tiến độ sản xuất nhưng có thể gây nguy hiểm cho sự an toàngu cự an toàngu; hay tri hoãn việc sản xuất Pinto bằng cách thiết kế lại bình xăng để đảm bảo an toàn hơn.

Lựa chọn thứ hai đồng nghĩa với việc, các dòng xe ngoại sẽ chiếm ngôi vương ở Mỹ thêm ít nhất 365 ngày nữa. Ford theo con đường thứ nhất. Họ không chỉ đẩy mạnh thiết kế ban đầu mà còn hoạch định chiến lược cho Pinto trong sáu năm tiếp theo.

NHTSA năm 1972 ước tính, mỗi một người thiệt mạng trong tai nạn ôtô khiến xã hội thiệt hại khoảng 200.000 USD (khoảng 1.5 triệu USD). Trong khi đó, trong báo cáo thiết kế, các kỹ sư của Ford đưa ra nhiều cách khác 10 USD Song các lãnh đạo của Ford khi đó có vẻ đã không quá để tâm đếo n báo.

Harley copp, mộtcựukỹsưvàgiámchuncoềuhànhcủafordphụtráchchhchngtrìnhtthnghiệmvachạm, saunàynàyy nlàmchứngvớithe toàn, nhưng từ chối v chiphính.

「toànkhôngphảilàmộtchủchủphổbiếnxungquanh ford trong nhgrgngày鹿。 Lời khai của Harley Copp được nhiều thành viên khác của Ford và các bằng chứng thiết kế, đánh giá thử nghiệm Pinto chứng thực.

Chuyêngiaantoànlytôbyronblochyánhgiá, ford deer a raquyếtonh “couckỳvôtráchnhiệm” khi

Richard Grimshaw is 95% cơ sau vụ nổ xe.

Giữanæm 1977, cậubérichardkhinày deer

Luật sưt sư nguyên ơ ã trình bày tỗ hổng trong trong an toàn và tập nhữn chứt giá, cán viên của ford. Về pHần minh

côngtốviêntrongphiêntòacũngra danhsáchhơn40dòngxecủachâuâuvànhhậtbản、m . Các chuyên gia cũng chỉ ra, trong 7 năm ra mắt dòng xe này, 500-900 trường hợp tử vong liên quan đến no đã được ghi nhận,

Thực tế, đây không phải vụ kiện đầu tiên Ford vướng phải với dòng Pinto. Từ năm 1971 đến 1978, hơn 100 vụ kiện đã được đưa ra chống lại Ford liên quan đến các sai sót trong thiết kế, dẫn đến chán liến chán.





Một phụ nữ bên chiếc Ford Pinto của mình và dòng cảnh báo: Tránh xa, xe dễ phat nổ.

Một phụ nữ bên chiếc Ford Pinto của mình và dòng cảnh báo: “Tránh xa, xe dễ phát nổ”. car safety

Sau một phiên tòa xét xử kéo dai 6 tháng, các phán quyết đã được trả lại có lợi cho các nguyên đơn. Ngày7/2/1978、bồithẩimomyontòaántốicao oorange郡yyêuucầuford Motor Companybồithườnggầuusdchocậubérichardgrimshawvàgia Mỹ tinh đến thời điểm đó.

Ford báo cáo lợi nhuận quý IV cùng năm của họ khoảng 380 triệu-395 triệu USD.

Ford kháng cáo với lập luận rằng số tiền bồi thường quá cao, song toa phúc thẩm bác bỏ. “Hànhviquảnlýcủafordlàyngtráchởmứccocựcựckỳnghiêmtrọng。nótthểhiounsựcoi th ng antoàngcộngmộtcáchcóéthức củafordchâynguyhihiểmchntínhmạngcủahàngnghnngườimuapinto。tráchnhiệmbồithiệthạido ttoasơmmtuyênlà

vụkiệngửimộtthôngchiệpthcácnhhàsảnxuấtlorằngnếuhhọbỏbỏquacácquytắcvề

Năm 1978, sau một cuộc điều tra tai của NHTSA, Ford đã thu hồi toàn bộ 1,5 triệu chiếc Pinto đời 1971-1976.

Vụ kiện ford pinto được Hiệp hội Luật sư Mỹ công nhận là một trong 10 phiên tòa dân sự quan trọng nhất trong thiên niên kỷ qua.

high toe (Theo Tort Museum, NYT, Washington Post, Philosophia)

You may also like

Để lại một bình luận