Trang chủ Kinh doanh Những lao động chủ chốt của kinh tế thế giới ‘từ chối’ làm việc

Những lao động chủ chốt của kinh tế thế giới ‘từ chối’ làm việc

qua admin
0 nhận xét

Những cuộc đình công và biểu tình của người lao động ở nhiều nơi trên thế giới đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những ngành liên quan đến vận chuyển hàng hoá, con người và năng lượng. Từ công nhân đường sắt và cảng ở Mỹ, cho đến các mỏ khí đốt tự nhiên ở Úc, tài xế xe tải ở Peru, họ đều đang yêu cầu một chế độ phúc lợi tốt hơn khi lạm phát ảnh hưởng sâu rộng đến thu nhập 。

Vì công việc của họ đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế thế giới hiện nay, những người lao động này sẽ không “yếu thế” khi đàm phán lương và phúc lợi. Nếuchuỗicungứnggặpgiánđoạndonhữngmâuthuẫntrongvấnđềlaođộng、tìnhtrạngthiếuhụtvà

Theo Katy Fox-Hodess – giảng viên ngành quan hệ ngành nghề tại Trường Quản lý thuộc Đại học Sheffield ở Anh, nhờ vai trò quan trọng, các nhân viên ngành vận tải và logistics – bao gồm từ nhân viên kho bãi đến vận tải đường bộ, không bịn húnn hường trước những “ông chủ”.

Fox-Hodess cho biết thêm: “Các chuỗi cung ứng toàn cầu không đủ khả năng để ứng phó với một cuộc khủng hoảng như đại dịch. Và các nhà tuyển dụng thực sự đã đẩy áp lực đó lên vai người lao động.”

Trong khi đó, các NHTW lại đang lo ngại về việc người lao động được trả lương quá cao và từ đó tạo ra vòng xoáy giá cả – tiền lương như những năm 1970. Trên thực tế, tốc độ tăng của tiền lương nhìn chung vẫn chưa bắt kị plạm fát, một phần là do quyền lực của các công đoàn không mạn hn hư trước đây.

Song, đằng sau đó có thể là một vấn đề khác. Phần lớn nguyên nhân gây lạm phát hiện tại “bắt nguồn” từ một số điểm tắc nghẽn cụ thể và tình trạng bất ổn lao động trong các ngành chủ chốt cũng tạo áp lực lớn hơn cho giá cả. Vídụ、cuộcđìnhcôngcủacáccôngnhânngànhnănglượngởNaUyđãgâychấnđộngchothịtrườngkhíđ

Ngoàira, vấn đềnà y còn tạorủi rovới việc tái cân bằng các nền kinh tế. Trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng chiều tiền chohàng hóa hơn sovới các dịch vụn hư vémáy bay hay Điề

Các nhân viên bến tàu Glasgow Central ở Anhđình công ngày 21/6 và lên kế hoạch chomột sự kiện khác vàongày 30/7.

The odự kiến, thói quan chitiêus ẽ quay trở về mức bình thường. Tuynhiên, những cuộc đình công củan hân viên sânbay tại Paris và London hayhãng Ryan airđang khiến hoạt động dulịch rơi

Dưới đây là một số “điể mnóng” diễn ratình trạng bất ổn lao động, đangảnh hưởng đến

Chuỗi cungứng, ngành hàng không vàn ăng lượng gián đoạn ng hiêm trọng: Nhữn glaođộng chủ chốt của kinhtế

Ở Mỹ, một số mâu thuẫn lớn nhất đã xả yratron gngành gia otông vận tải. Cuộc đình công của các nhân viên đường sắt có thể sẽ gây nhiều khókhăn hơn chochuỗi cungứng vốn

Sau 2 năm đàm phán không thành công với các doanh nghiệp đường sắt lớn nhất quốc gia, Tổng thống Joe Biden đã thành lập một hội đồng nhằm giải quyết mối quan hệ rạn nứt sâu sắc giữa 115.000 nhân sự và người sử dụng lao động. Đến giữ a tháng 8, Uỷ ban Khẩn cấp củ a Tổng thống đã phải đưara một kếo ạch vềhợp đồng

Eli Friedman – trợ lý giáo sư tại Đại học Cornell, cho biết: “Thị trường lao động đang thiếu nhân sự, điều này đặt người lao động vào một vị trí mà họ vừa có nhiều bất bình vừa cảm thấy được trao quyền.” Đại học Cornell đã the odõi 260 cuộc đình công và 5 cuộc bãi công ở Mỹ liên quan đến khoảng 140.000 nhân sựng

Tại Anh, các tài xết à u hỏa chobíế thọs ẽ đình công vào gày 30/7 và 2 công đoà n vận tải khác cũng lên kế Cách à nh khá Hangtàu container lớn số 2th ế giới-AP Moller-Maersk, cản hbá orằng tình trạng nài sẽ gây gián đoạn đáng kể chohoạ

Chuỗi cungứng, ngành hàng không vàn ăng lượng gián đoạn ng hiêm trọng: Nhữn glaođộng chủ chốt của kinhtế

Những cuộc đình công trongngàn hđường sắt cũng xảy raở Canada, tạon ên một phần của làn sóng mâu thu Hàng chục nghìn công. Vào tháng 5, 1,1 triệ ung à y công bị “trống” do quán hiề ungườing hỉ việc–caon hất kể từ tháng 11/1997.

Peru

Tạiアルゼンチン、cáccuộcđìnhcôngcủatàixếtrongtháng6đãkéodàisuốt1tuần、khiếnkhoảng350.000tấnhoamàukhôngthấnhoamàukhông Thậmchí、cáctàixếNamphiđãchặnmộtsốtuyếnđườnggiaothươngđểphảnđốigiáxăngtăngcaokỷ

Chuỗi cungứng, ngành hàng không vàn ăng lượng gián đoạn ng hiêm trọng: Nhữn glaođộng chủ chốt của kinhtế

TheocácchuyêngiatheodõikinhtếMỹ、tranhchấplaođộnggâylongạilớnnhấtlàvụtranhchấpliênquanđến Hợpđồngcủahọhếthạtvàođầutháng7vàhiệnnghiệpđoànInternationalLongshore&Warehouse Union(ILWU)đangđàmphánvềhợ Cả2bênchobiếthọmuốntránhtìnhtrạngngưngtrệ–cóthểkhiếncáccảngxửlýgần1nửahànghóanhập

Chuỗi cungứng, ngành hàng không vàn ăng lượng gián đoạn ng hiêm trọng: Nhữn glaođộng chủ chốt của kinhtế

Các tài xếx etải đình công tại cảng Auckland.

Trong khiđó, Cảng Oakland-cảng bận rộn thứ 3ở California, đã phải đóng cửa một số cổng vàn hà gavào tuần trư Điề Nguyên nhân là do các tài xế xe tải đã chặn lối vào để phản đối luật lao động đối với tài xế công nghệ (yêu cầu các hãng công nghệ trả lương tối thiểu cho tài xế nhưng không coi họ là nhân sự của công ty) ..

Các cản gở Đức gặp xáo trộn saucá ccuộc đình công kéo dài 2ngà y vào đầu tháng này. Theođó, tình trạng tắc nghẽn hàng hóa càng gây khó khăn choviệc vận chu yển và gây tổn hại chonền kin htếlớ

ỞHànQuốc、ngànhđóngtàuđãchứngkiếnsốlượngđơnđặthàngtăngvọttrongbốicảnhchuỗic CáccôngnhânbiểutìnhtrongvàituầntạimộtbếntàucủaDaewooShipbuilding&Marine Engineering Co.、yêucầutănglương30%vàgiảmbớt Sauđó、việcsảnxuấtvàhạthủy3còntàubịtrìhoãnvàTổngthốngYoonSukYeolđãyêucầucácBộtrưở

Chuỗi cungứng, ngành hàng không vàn ăng lượng gián đoạn ng hiêm trọng: Nhữn glaođộng chủ chốt của kinhtế

Tranh chấp lao động càng gây gián đoạn cho mùa du lịch ở châu Âu, khi các công ty hàng không và đường sắt thiếu lao động trầm trọng sau khi sa thải trong thời kỳ đại dịch. LịchbaycủacáchãngbaybaogồmRyanair、EasyJetvàSASđãbịgiánđoạndoảnhhưởngcủanhữngcuộcđìnhcông

Chuỗi cungứng, ngành hàng không vàn ăng lượng gián đoạn ng hiêm trọng: Nhữn glaođộng chủ chốt của kinhtế

Hành khách chờ đợi tại sânbay Charles de Gaulle.

Cuộc đình công tại sân bay Charles de Gaulle đã khiến nhiều chuyến bay bị hủy và sân bay Heathrow ở London cũng đứng trước nguy cơ tương tự khi công đoàn Unite Union tuần trước cho biết họ nhận được đề nghị “tăng lương bền vững”.

Ngay cả ở Jamaica – quốc gia hầu như không chứng kiến ​​tình trạng quá tải ở sân bay, các kiểm soát viên đã tổ chức cuộc đình công ngày 12/5 để phàn nàn về mức lương thấp. Dođó、việcdichuyểncủahơn10.000ngườiởđảoCaribbeanbịgiánđoạnvàítnhất1máybayđãbuộcphả

Chuỗi cungứng, ngành hàng không vàn ăng lượng gián đoạn ng hiêm trọng: Nhữn glaođộng chủ chốt của kinhtế

CuộcđcđcđnhcôcácáccrnugnhândầnauylạilủIrủIrủIROKHACUNCUNGUNCUNGUNGUNGUNGUNGUNGUNGGI ăTkhichủtkhichủtkhichủtmuTmuTmlươclươcubuộc. Nếu uộc đình công căng thẳng hơn nữa, hơn 1 nửa hoạt động xuất khẩu khí đốt của Na Uysẽ

TạiÚc、mộttrongnhữngnhàsảnxuấtLNGhàngđầuthếgiới、cáccôngnhâncủaPreludethuộcShellởTâyÚc Tìnhtrạngnàykhiếnviệcdỡhànghóaởmộtcơsởxuấtkhẩubịtạmdừngvàcàngkhiếntìnhtrạ

Thamkhảo Bloomberg

https://cafef.vn/chuoi-cung-ung-nganh-hang-khong-va-nang-luong-gian-doan-nghiem-trong-nhung-lao-dong-chu-chot-cua-kinh-te- the-gioi-tu-choi-lam-viec-20220725122718907.chn

You may also like

Để lại một bình luận