Trang chủ Kinh doanh Những ông lớn công nghệ ‘thấm đòn’ tại thị trường Trung Quốc

Những ông lớn công nghệ ‘thấm đòn’ tại thị trường Trung Quốc

qua admin
0 nhận xét
Trung Quốc từ ng là thị trường khiến nhiề uông lớn không thể ngó lơ, nhưng ngà y càng nhiều công tyđangrútlui

ảnh chụp mànhình scmp

Với quymônền kinhtếcũng như dân số, Trung Quốc từ lâu đã là một thị trường màn hững doanhng hiệp toàn cầu chông thể phớt lờ.

Tuynhiên, theophân tích mới đây trên tờ South China Morning PostLànsón grút lui gần đây củ anhữ ng công ty công nghệ lớn như Amazon và Air bnbcho thấy quốc gianà yđang khiến nhiều công tyđa quốc gia phải thận trọng.

Theo giới phân tích, nhiều công ty rút khỏi Trung Quốc do đối diện sự kết hợp giữa quy định ngày càng nghiêm ngặt, cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ nội địa và thay đổi sở thích của người tiêu dùng..

Liên tiếp rútlui

Tháng trước, dịch vụ đặt và thuê phòng Airbnb trở thành dịch vụ internet nước ngoài gần đây nhất rút khỏi Trung Quốc, sau khi cho biết sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng Trung Quốc khi họ ra nước ngoài.

“Việc đóng cử anghiêm ngặt và giới hạn do Covid-19 tại Trung Quốc nằm trongsốn hững yếu tố khiến Airbnbrútlui, nhưng chưa phải là lý dochính. Lý do căn bản liên quan cạnh tranh khốc liệt mà Airbnb gặp tại thị trường Trung Quốc từ những đối thủ nội địa như Meituan và Ctrip”, theo phó giáo sư luật Angela Zhang tại Đại học Hồng Kông.

Dịch vụ đa chức năng Meituan và Ctrip được hình thành dựa trên sự sáp nhập của các doanh nghiệp, giúp những nền tảng này có lợi thế khi cạnh tranh với dịch vụ đặc biệt của Airbnb, theo bà Zhang.

Không lâus authông báo của Airbnb, Amazon thông báo sẽ đóng cửa mảng dịch vụ sách điện tử Kindletại Trung Quốc vàongà Hãng đã dừn

Một thời hấp dẫn

Khi cải cách kinh tế được tiến hành ở Trung Quốc cách đây gần nửa thế kỷ, một tầng lớp trung lưu mới nổi khiến Trung Quốc trở thành thị trường hấp dẫn cho nhiều công ty toàn cầu muốn đặt chân tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.. Ngay cản hữn ggã khổng lồ công nghệc ũng không ngần ngại trước các quy địn hở Trung Quốc. Tỉ phú Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, đến năm 2016 vẫn tiếp tục vận động giới chức Trung Quốc khi ông chạy bộ tại Bắc Kinh giữa làn không khí sương mù ô nhiễm trong động thái gây tranh cãi. Dù ông chưa thành công trong việc mở rộng dịch vụ sang Trung Quốc, nhiều ông lớn internet khác đã đặt chân thà nh công để rồi phải rút

Sau 3 năm đổ tiền vào Trung Quốc, dịch vụ vận tải Uber đã bán mảng hoạt động tại nước này cho đối thủ Didi Chuxing vào năm 2016. Ngoài ra, Google đã đóng cửa dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc vào năm 2010 sau 4 năm hoạt động, nhằm đối phóhàn gloạt vụtấn công mạng.

Mạng LinkedIn của Microsoft cũng cung cấp dịch vụ phiên bản được kiểm duyệt tại Trung Quốc trong vài năm, trước khi thông báo đóng cửa vào cuối năm 2021. Tháng 2, Yahoo cũng thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ thư điện tử tại Trung Quốc ..

Ngay cảh

Hàn gloạt trở ngại

MộttrongnhữngnguyênnhânAirbnbrútluikhỏithịtrườngTrungQuốclàdonhữngquyđịnhgiớihạntrongđạidị Tuy nhiên, cũng như với những công ty công nghệ khác, Airbnb đã vấp phải nhiều thách thức về địa phương hóa, cũng như sự cạnh tranh gia tăng từ các công ty nội địa.

\ n

Nhiều côngty nội địa hợp nhất và tăng khản ăng cạnhtran hhơn. Saukhi tâu tómđối thủ Mayivà onăm 2016, dịch vụchi asẻnhà Tujia đã mualại mảng Homestay (lưut rún hà dân) của Trip.com.

Dịch vụ dulịch FliggycủaTậpđoànAlibabathìđầutưvàocôngtyđốithủXiaozhuvàbắtđầuniêmyếtởcácsànlớnhơn TheochuyêngiaĐồngVănhạotạicôngtyphântíchLeadLeo、yếukémtrongviệcđịaphươnghóacủaAirbnblàthấtbạ

「KhuyếnmãicủaAirbnbđưarakhôngcaobằngcácnềntảngđịaphương、nênngườitiêudùngquaysangFliggyvàTrip。 Cáccôngtyđịaphươngnàydễdàngcóđượclòngtincủangườitiêudùngnhờnhiềunămkinhnghiệm」、chuy

Đây dường cũng là điể myếu của các công ty công nghện ước ngoài khác như Amazon vàe Bay vốn mở rộng sangnhiề

Amazon và eBay bị cạnh tranh bởi Alibaba và JD.com, và eBay đóng cửa dịch vụ EachNet tại Trung Quốc từ năm 2006. Một dịch vụ khác không thích nghi được là Groupon, do khó cạnh tranh lại hàng trăm dịch vụ nhóm mua nổi lênở Trung Quốc.

Theo chuyên gia Đồng, Amazon thất bại khi tìm cách đưa ra dịch vụ đăng ký Prime vào năm 2016. Miễn phí vận chuyển vốn đang phổ biến tại thời điểm đó, nên việc yêu cầu khách hàng đóng phí 43 USD/năm để được ưu tiên là điề ukhó thu yết phục.

Xu hướng mua sắm trên mạng thay đổi cũng khiến nhiều công ty nước ngoài không thích nghi, khi dịch vụ Taobao của Alibaba dẫn đầu về thị trường thương mại điện tử phát sóng trực tiếp, trong khi Amazon đầu tư rất ít vào mảng này.

Tuynhiên, giới chuyên môn chorằng địa phươn ghó acũng chưa chắc là yếu tố để thành công. Uberđã có côngty con độ clậpho ạt động tại Trung Quốc và hợ p tác với công tytìm kiếm Baiduhàng đầu tạin

Saucuộc chiến trợcấp căng thẳng với dịch vụ Didicủa Trung Quốc, Ubersa ucùng bị đánh bật khỏi thị trư

Ngoàira、cáccôngtynướcngoàicòngặpáplựctừquyđịnhnghiêmngặt、baogồmnhữngyêucầuvềkiề KhiđóngcửatạiTrungQuốc、LinkedInđềcập“môitrườnghoạtđộngtháchthứchơnđángkểvànhữngyêucầu

Những thà nh công hiếm hoi

Bấtchấptấtcảnhữngtrởngạitrên、vẫncónhữngcâuchuyệnvềthànhcôngcủacáccôngtynướcngoà Apple (Mỹ) vẫn là thương hiệu điện thoại thông minh đứng thứ 3 tại nước này, bán ra 13 triệu iPhone trong quý 1 năm 2022. Công ty xe điện Tesla (Mỹ) vẫn đứng đầu thị trường với cách biệt đáng kể trước các đối thủ nội đị atại Trung Quốc như Nio, Speng Motors và Li Auto. Trong năm ngoái, 3 công tynà y của Trung Quốc bán ratổng cộng 280.075xetại thị trường nội địa, thấp hơn 13% sovới

You may also like

Để lại một bình luận