Trang chủ Kinh doanh Sản xuất pin – ‘gót chân Achilles’ của ngành xe điện

Sản xuất pin – ‘gót chân Achilles’ của ngành xe điện

qua admin
0 nhận xét

Số xe điện tăng nhanh nhưng pin cho nó thì chưa.

Sản lượng xe điện đang tăng lên nhanh chóng, với thị phần trong tổng doanh số ôtô bán ra dự báo tăng từ 8% năm 2021 lên 40% vào 2030, theo BloombergF. Tương ứng, sản lượng toàn cầu sẽ khoảng 25 đến 40 triệu chiếc. Điều này có nghĩa sẽ cần rất nhiều pin.

THEO TINH TOán Của Côa Ty QUản Lýn Bernstein, nhu cầu pin sẽ tăng 9 lần vàO năm 2030, lên 3.200 giga (GWH). Tron KHI đó, hãng tư Tưn rystada dầ ở ở

Những dự báo như vậy giải thích cho việc chuỗi sản xuất pin đang phát triển nóng. quátrìnhnàytrảidàitừcácbãimuốiởatacama(Chile)-nơikhaitháclithium、ncácvùngthngbằngtạihungary -nơicónhàsảnxu Hôm 12/8, CATL đã công bố khoản đầu tư 7,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy quy mô lớn (gigafactory) thứ hai ở châu âu.

Dự báo nhu cầu pin của thế giới đến 2030. Đơn vị (TWh). Đồ họa: Economist

trongbốicảnhcáccôngtyxehơiphươngtâyyangmuốngiảmsựphuộcvàongànhcôngnghiệp pin dự kiến ​​tăng lên vào năm 2022 sau một thập kỷ.

vớichiphípintìnglên、vàotháng6、bloombergnef鹿nghingờvềdựtrước xa hơn nữa, chẳng hạn như lệnh cấm sắp tới của EU với ôtô chạy nhiên liệu hóa thạch vào 2035, có thể không thực hiện đượ. “Liệu có khả năng xe điện thất bại trước khi nó chiến thắng xe động cơ đốt trong?”, economist đặt câu hỏi.

Về lý thuyết, nếu 282 “gigafactory” pin mà nhiều công ty lên kế hoạch xây dựng vận hành vào 2031 thì công suất pin toàn cầu sẽ đạt 5.800 GWh0 Min 8 GWh.

Và theo tính toán của Bernstein, nguồn cung hiện tại và hứa hẹn trong tương lai từ 6 nhà sản xuất pin lâu đời – gồm BYD và CATL của Trung Quốc; LG、Samsung và SK Innovation của Hàn Quốc và Panasonic của Nhật Bản – sẽ tăng thêm 1.360 GWh vào cuối thập kỷ.

Như vậy, phần công suất gia tăng còn lại trên lý thuyết phải đến từ các công ty mới, nhưng việc tham gia vào ngành thâm dụng vốn kh bốn này. Chuyên gia Matteo Fini của S&P Global Mobility còn lưu ý rằng một gigafactory mất ba năm để xây dựng nhưng cần lâu hơn – có thể thêm vài năm – để đạt công suất.

Ngoài ra, công nghệ và thông số kỹ thuật riêng biệt của các nhà sản xuất có nghĩa là các cell pin của một nhà máy này không thể thế bế khởi cell pin. Điều này có thể tạo ra các nút thắt cổ chai hơn nữa.

Khókhænnhấtvớicácnhàsảnxuấtôtôphươngtâylàsựngth ngtrịcủatrungquốc、sởhữugần80% Benchmark Minerals dự báo thị phần của Trung Quốc sẽ giảm trong một thập kỷ tớin hưng vẫn duy tri khoảng 70%. Thời điểm đó, Mỹ nắm 12% công suất toàn cầu, và châu âu chiếm phần lớn còn lại .

Các nhà sản xuất ôtô lớn của Mỹ đã liên doanh với những nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc để cung ứng pin trong nƻc. Vào tháng 7, Ford và SK Innovation đạt thỏa thuận xây dựng một nhà máy pin ở テネシー và 2 nhà GM và LG Energy cùng đầu tư hơn 7 tỷ USD cho 3 nhà may pinở Ohio và Tennessee.

]Một bộ pin Licủa Lexus trong triển lãm ôtô ở Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2016. Ảnh: Reuters

Trung Quốc năm in 2016. Ảnh: Reuters

Các hãng xe châu âu còn mở rộng mạnh hơn. Volkswagen định xây 6 gigafactory vào năm 2030. BMW đang hợp tác với cac công ty Hàn Quốc. Mercedes-Benz đầu tư vào việc sản xuất pin ở châu âu thông qua một liên doanh có tên là ACC.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe hơi lục địa này vẫn khá phụ thuộc vào Trung Quốc. Một số loại pin đó sẽ được sản xuất tại chỗ nhờ khoản đầu tư của CATL ở châu àu. Số khác thì vẫn cần nhập khẩu từ Trung Quốc .

Đó không phải là điều dễ chịu. giámchốcoềuhànhnorthvolt peter carlsson、tínhtoanrằngxuấtthuếquanvớihàngnhậpkhẩudụngnhiềucarboncótthểlàmtngnhh nhg than nhgừnh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nh nhg bin tương đương tốn thêm 500 USD mỗi goi pin.

Quá trinh tinh chế kim loại sản xuất pin cũng chống lại môi trường. Lấy ví dụ là niken. Nhờ sự gia tăng sản lượng lớn ở インドネシア – chiếm 37% thị phần niken toàn cầu – thị trường có vẻ được đảm bảo nguồn cung. Tuy nhiên, niken Indonesia không phải là loại cao cấp có thể sử dụng trong pin.

nóChỉCóthểcsảnxuxuấtthànhnhữngthíchvớipin, nhhưngcong congphảiquanấuchảyhail

Sản xuất coban cũng tăng lên nhờ コンゴ – nơi có trữ lượng coban lớn nhất thế giới – tăng khai thác. Tuy nhiên、nhiều công ty tuyên bố không mua coban コンゴ vì nhiều lao động、bao gồm trẻ em、làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.

Nhưng đau đầu hơn cả là Lithium. thiếuhụtnguyênliệunàybuộcmộtsốnhhàsảnxuấtphảicắtsảnl Tuy nhiên, xe điện có thể là nhóm tiếp theo bị ảnh hưởng.

As of 2026, lithium batteries are on sale. Tuy nhiên, hầu hết chúng nằm ở Trung Quốc và dựa vào các mỏ cấp thấp. Điều này đồng nghĩa sẽ tốn tiền hơn để khai thác và xử lý Li so với các mỏ オーストラリア hay Mỹ Latinh. Ông Economou ước tính đạt hiệu quả cho các mỏ này, mỗi tấn Lithium Cabona Rum La Fai Kozia 35.000 USD.

Nguồn リチウム cao cấp từ チリ干し草 オーストラリア cũng không chắc chắn. チリ dự định sẽ trưng cầu dân ý để quốc hữu hóa tất cả tài nguyên thiên nhiên. オーストラリア đánh thuế khai thác khoáng sản thuộc hàng cao nhất thế giới.

Kể từ đầu năm 2021, các nhà sản xuất ôtô đã thực hiện khoảng 20 khoản đầu tư vào khai thác niken và 5 khoản đầu tưàầu t リチウム v. Hầu hết dự án này đều có sự tham gia của cac công ty phương Tây. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn nghi ngờ khả năng bù đắp thiếu hụtừ các dự án này.

Trongkhiā, việctái Chế -thườngchiếmmộtphầntưnguồncung -dựkiếnkhônggiúpcnhiềutrướcnæm 2030. nguy cơ làm giảm hiệu suất pin. Lithium nói riêng sẽ vẫn khó thay thế.

ngaycảkhingànhcôngnghiệptiêntiếncủaphngtâybằngcáchngnào deer bảobảoủnguyênliệuvvàn¡ clựcsảnxuấtpin

Thị phần tinh chế kim loại các nước năm 2022 và dự báo vào 2027 của các nước.

Thị phần tinh chế kim loại các nước năm 2022 và dự báo vào 2027. Đồ họa: Economist

Các công ty Trung Quốc tinh chế gần 70% リチウム、84% niken và 85% coban của thế giới. Theo Trafigura、CảCácCôngtychâuvàbắcmỹkiếndựavàocácnhcung cung cung cung cung cung cung cung cung cung cung nglàtrungc -vớiitnhhấtm Trong khi đó, ngành công nghiệp nước này phần From lớn dùng nhiệt điện.

Các chính phủ phương Tây hiểu nhu cầu cấp thiết phi đa dạng hóa đầu vào. Năm ngoai, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kếch hoạch chi tiết về chuỗi cung ứng nội địa cho pin. Luật cơ sở hạ tầng được thông qua vàon năm 2021 dành 3 tỷ USD để sản xuất pin ở Mỹ.

Đạo luật Giảm lạm phát được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 12/8, cũng gồc hoặc ở các nồồc minh. eu鹿thànhlậpmộtliênminhinhkhốivàonîmnîm2017 ‘phốihợpcácnỗlựccôngvàtư、chobiết127tỷeuro lo y bbiết1 Dự kiến ​​khối này sẽ bơm thêm 382 tỷ euro vào năm 2030.

nhìnchung, gender ngtrườngpincânbằng, con skếthợpcủahàngloạtbiệnphápnhhưthêmmỏmới, côngnghệkhaitháchiệuququ

Pien An (Theo the Economist)

You may also like

Để lại một bình luận