Nếu ai đó băn khoăn “Ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam hấp dẫn đến đâu? “, hãy cứ nhìn vào những động thái của Thế Giới Di Động (MWG) và FPT Retail (FRT) trong năm 2022 là rõ. sau khintử -côngnghệ、chiệnmáykhôngcòngnglàchnglựctìngtrưởngmạnhmẽthìbánl
thịtrườngngànhdượcc conhgiácóquymôkhoảng7 deer 8tỷusd, trong khihiệncócomtế000nhhà thuốctruyềnthng, thuộchộckinh doanhcáthể. vớimộtthịtrườnggiàutiềmnîngvàcựckỳphânh, cảmwg, frt hay pharmacocityhiểuuểucơhộisẽ
Năm 2022 chính là thời điểm 2 ông lớn MWG và FRT nỗc chạy đua thần tốc mở rộng hệ thống bán lẻ dược phẩm An Khang và Long Châu.
Ang Kang – Mở nhanh, phanh gấp
nếun hưn¡ 2021, hìnhảnhvàvaitròcủachuỗinhàthuốcankhang trongbứctranh kinh doanhcủamwgcònrấtm Từ mốc 178 cửa hàng vào cuối năm 2021, số lượng cửa hàng An Khang đã tăng liên tiếp trong 9 tháng đầu năm và chạm mốc 529 điểm bán.

khôngchỉbànhtrướngvềquymô、mwgcũng “lộtxác” chochuỗian khangbằngviệcchuẩnhóavàthaychổitoànbộnhậndi nhdiệngnghiệuc nhữngbiểnhiệumàu鹿chuyểnthàunhmàuxanhlácây、thốngnhấtmôhìnhthiếtkế、bàytríchocchaccửahangmớivàcũ
Ban đầu, MWG dự định nâng số cửa hàng An Khang lên 800 trong năm 2022 và xa hơn là 2.000 nhà thuốc、 phủ xanh từ Nam ra Bắc và tham vọng hướng đến vị tri top đầu trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm. Tuy nhiên, tới cuối tháng 9/2022, trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, MWG quyết định tạm dừng mở mới tất cả các chuỗi từ Song 2 2/2022
nguyênnhânchượca ra ralàyể deer phóphóvớinhhữngbiến sex ngbấtlợicủaicủathịngnh chi ba tháng cuối năm 2022 không những chẳng tăng mà còn giảm. Đến hết 31/12/2022, An Khang thu hẹp còn 500 nhà thuốc trên toàn quốcgiảm 29 cửa hàng so với con số cao nhất họ từng đạt được vào cuối tháng 9.

“việcchậmlạimộtnhhịpchohơn500cửahàngnhhưvậycũnglàcơhội 500”, CEO Đoàn Văn Hiểu Em từng chia sẻ.
Là thành viên được MWG cham soc đặc biệt trong năm nay nhưng dường như còn quá sớm để An Khang đem lại “trái ngọt” xứng đáng. 500 nhà thuốc An Khang đem về cho MWG doanh thu 1.500 tỷ đồng – chỉ đóng gop 1% vào tổng doanh thu 140.000 tỷ đồng của cả tập đoàn.
Long Chau – Dồn lực chiếm ngôi đầu
Trước năm 2022, Long Châu vẫn chưa phải là tên tuổi đáng gờm nhất trong miếng bánh bán lẻ dược phẩm khi cách khá xa so với 薬局. Ra đời từ năm 2011 cùng nguồn lực đầu tư lớn, Pharmacity nhanh chóng chạm mốc 1.000 cửa hàng Thậm chí đến thời điểm tháng 3/2022, quy mô của Long Chau mới chỉ bằng một nửa so với Pharmacity.
Tuy nhiên, màn tăng tốc của Long Châu đã dần thay đổi cục diện cuộc đua. vớimụctiêumởrộng鹿phủ、chỉsau 9thángầunîm、longchâuhoànhho hohoạchra khimởm Ba tháng cuối của năm, FPT Long Châu vẫn tiếp đà bành trướng và rầm rộ khai trương cửa hàng thứ 1.000 vào tháng 12.

Long Châu rầm rộ khai trương cửa hàng thứ 1.000
Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính cuối năm, FRT cho biết số lượng cửa hàng thuốc có doanh thu đang là 937 cửa hàngCon số này giúp Long Châu gần như thu hẹp hoàn toàn khoảng cách với người dẫu, khi mà Pharmacity sau khi đạt mốc 1.000 nhà thuốc hiện chuện 9 5
Chưa kể, trên thực tế, Long Châu đang vượt trội hơn về hiệu quả hoạt động. Long Châu đã sớm có lãi từ năm 2021 trong khi Pharmacity vẫn theo đuổi chiến lược đốt tiền đổi lấy quy mô. 2022 年、 doanh thu của Long Châu tiếp tục tăng vọt, đạt 9.596 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021. Nhờ đó mà Long Châu đang trở động lực tăng trưởng mới của FPT Retail, khi mà doanh thu chuỗi bán lẻ điện tử FPT Shop chỉ tăng 11% so với ngo.

báocáoxuhướngtìmkiếmcủacốccocốcnæm2022chobiết、trongsốcácnhhàthuốconlinehàngchutạiviệtnam、nhàthuốclongchâucótốc Những website có tốc độ tăng trưởng mạnh tiếp theo lần lượt thuộc về Nhà thuốc Việt, Pharmacity và Nhà thuốc An Khang.
dẫuvậy, strongbốicảnhnềnkinhtến¡ 2023chượcdựbáogặpnhiềutháchthức, biến sex ngvềvềvềvề, chuỗicungứng,… .
Hoang Thuy