Trang chủ Kinh doanh Thanh tra theo kế hoạch mà còn báo trước thì chỉ có ‘vở sạch chữ đẹp’

Thanh tra theo kế hoạch mà còn báo trước thì chỉ có ‘vở sạch chữ đẹp’

qua admin
0 nhận xét

Thảo luậng ópý về dựán luật Thanhtra (sửa đổi) tại hội trường Quốc hội chiều 13.6, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) cho rằng, hoạt động thanh tra được ví như “ma trận” với sự thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp thời gian qua , Và là một trongnhững điể mnghẽn kháđiể nhình củ amôi trường kinh doanh ở nướctatron gnhiề unăm.

“Có thể nói là hiện tượng có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, thậm chí có đến hàng chục đoàn đến cùng một địa điểm trong 1 năm và cùng một vấn đề”, ông Lộc nói, và cho rằng, dự thảo luật Thanh tra lần này theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rạch ròi hơn trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm tra và quan trọng nhất là giảm được sự chồng chéo.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lanchorrằng, hoạt động thanh tranên đa dạng về hình thức

Gia Hân

Đại biểu Phan Đức Hiếu (Thái Bình) chobiết, ôngquan ngại về thự c trạng thanhtra doanhng hiệpkhi dẫn các số liệu điều tra về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam năm 2021 cho thấy, 64% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết là có tiếp đón đoàn thanh tra và trong số đó thì 20% doanhng hiệp chorằng phải trảchiphí không chính thức; 14% doanhng hiệp chorằng vẫn bị gây phiề nhà10% doanhng hiệp chorằng vẫn bị tiếp đón đoàn thanhtranhiều hơn 3 lần 1 năm.

Từ đó, đại biểu Hiếu kiến ​​nghịtá chriêng quy định về thanh trachuyên ngành với thanh trahành chính.

“Nếu đối tượng chủ yếu của thanh tra chuyên ngành là doanh nghiệp thì phạm vi hoạt động của doanh nghiệp là trong phạm vi rộng khắp cả nước, tức là liên quan đến rất nhiều những đơn vị hành chính, có thể liên quan rất nhiều lĩnh vực.

Nếu như việc tổ chức hệ thống thanh tra của chúng ta là theo cấp hành chính, theo đơn vị hành chính, theo chuyên ngành, theo lĩnh vực thì nguy cơ một doanh nghiệp có thể bị thanh tra, kiểm tra rất nhiều bởi các cơ quanthanhtra. Như vậy, rõràng cần thiết phải có một quy địn hriêng, đặc thù để hạn chế việc thanh tratrùng lặ

Đại biểu tỉnh Thái Bình cũng đề nghị khi đặt ra quy định về thanh tra chuyên ngành, cần thiết kế kỹ thuật để đảm bảo một số nguyên tắc, trong đó phải đề cao tính minh bạch và tính được báo trước.

「bởivìtínhđượcbáotrướctronghoạtđộngthanhtratheotôicótácdụngrấtlớn。 Nếu trước khi chúng ta đi thanh tra mà báo trước mục tiêu thanh tra, phạm vi thanh tra, nội dung thanh tra, vô hình trung chính những việc như vậy giúp cho các đối tượng thanh tra tuân thủ luật pháp tốt hơn trước khi chúng ta đến thanh tra ”, ông Hiếu đềng hị.

Ý kiến ​​này ngay sau đó đã được phản biện lại bởi đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM): “Nếu chúng ta chỉ trông cậy vào thanh tra theo kế hoạch mà lại còn được báo trước nữa thì xin nói là chúng ta không thể nào hoàn thà nh được nhiệm vụ “.

\ n

Theo bà Phong Lan, từ tình hình thực tế tại TP.HCM, trong lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm cho thấy, trong hoạt động thanh tra phải có các hình thức vừa theo kế hoạch, đồng thời là phải phát huy đột xuất và thự cratron gnhữ ng lĩnh vực cón hiều viphạm kéo dài hàng nămliền, luôn luôn bị dư luận xã hội nhìn vàođ

「Tạisaotấtcảnhữngbáocáocủathanhtratỷlệpháthiệnviphạmrấtthấp? Chínhlàvìcáchthanhtratheokếhoạch。 Khi thanh tra theo kế hoạch lại còn báo trước nữa, người ta sẽ chuẩn bị hết “vở sạch chữ đẹp” để đón tiếp đoàn thanh tra và tôi nói thẳng với đội ngũ thanh tra của chúng tôi, đó là chúng ta phải phát huy tấtcảnhữngmặtmạnh、đặcbiệtlàtrongpháthiệnsaiphạmthôngtintừquầnchúng、nhấtlàtừbáochí; vàkhilàmthìphảibấtngờ、nhưvậymớithựcsựnắmđượctrênthựctếralàmsao “、bàLanlậpluậ

Cũng theo bà Lan: “Tôi chỉ mong luật pháp của chúng ta, nếu như sợ tiêu cực trong thanh tra, thì phải có cơ chế giám sát của cơ quan chức năng, của thủ trưởng, phải có luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và phải cón hữn grănđetron g những trường hợ psai phạm thì bị xử lý “.

Cónê náp dụng đồn gloạt thanh tracấp h yyện?

Nêuý kiến, đại biểu Trương Xuân Cừ (Hà Nội) chobiết, ông đồng tình với tờ trình của Chính phủ Thank you tracấp h yyện, Nhưng huiện nào cũng có thanh trathì chưaổn. Bởi trong 705 đơn vị hành chính cấp huyện tại các thành phố lớn, có sự khác biệt rất xa so với nhiều huyện miền núi, từ quy mô, từ tính chất trong công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.

“Tôi chỉ lấy ví dụ có một quận ở Hà Nội thu bình quân năm 2021 là 12.000 tỉ đồng, trong khi đó một huyện ở miền núi năm 2021 thu trên địa bàn 15 tỉ đồng, nó khác biệt nhau rất lớn. Theo tôi, nếu chúng ta cứ xác định là đơn vị hành chính cấp huyện đều phải có thì tôi e rằng chúng ta chưa nhất quán”, ông Cừ băn khoăn, đồng thời cho rằng nên cân nhắc đối với các huyện nghèo và cận nghèo 。

「Thànhlậpramộtphòngítnhấtphảicó3người、bởivìcóchánhthanhtra、cóphóthanhtra、cóchuyênviên。 Trongkhiđó、cácphòng、bankháclovềxóađói、giảmnghèođầutắtmặttối、nàolàvấnđềdânsinh、rồiv giáo dục có 5 biên chến hưng quản lý 2.000 người, 50-60 trường, … chẳng hạn như thế, điều đó không phù hợp, không cô

Bấm nút tranh luận, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, một nguyên tắc khi xác định thanh tra là chỗ nào có cấp quản lý nhà nước thì phải có công tác thanh tra và cấp huyện là một cấp quản lý nhà nước.

“Cơ quan thanh tra ở đây không chỉ thực hiện các nhiệm vụ thanh tra theo quy định của luật Thanh tra mà hiện nay còn làm rất nhiều nội dung khác, ví dụ như tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm thườngtrựccủacơquanphòng、chốngthamnhũng、rấtnhiềuvấnđềliênquanđếnđấtđaẻ Đặc biệt, cấp huyện là cấp cơ sở, trong xu hướng gần đây thì việc tăng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở, nhất là cấp xã, cấp huyện rất lớn.

Do vậy, nếu chúng ta xác định tổ chức lại mô hình thanh tra ở cấp huyện theo tiêu chí xác định về thu ngân sách hay không thì tôi nghĩ cần phải đánh giá lại, và các đại biểu đề nghị nên giữ lại mô hình thanh tra cấp hu yện tôi thấy hợ plý ”, đại biểu Trịnh Xuân Annói.

You may also like

Để lại một bình luận