Trang chủ Kinh doanh Tháo tung bộ pin ‘xịn nhất’ của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk

Tháo tung bộ pin ‘xịn nhất’ của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk

qua admin
0 nhận xét

Hồi đầu tháng 7, đội ngũ của Munro & Associates, một công ty chuyên cung cấp các giải pháp kỹ thuật và công nghệ nổi tiếng của Mỹ, đã bắt đầu tiến hành tháo lắp hệ thống pin 4680 được sử dụng trên mẫu xe điện Tesla model y.

Pin 4680 là bước đột phá của xe điện Tesla.

Trước đó vào tháng 9 năm 2020, Tesla đã ra mắt mẫu pin hình trụ 4680 mang tính đột phá này. hãngxe chhi khi chobiếtsovớipin 2170truyềnthống、mẫupin 4680cókíchtthchlớnhơn(kíngkíngkíngkíngkíngkíngkíngkíngchiềucao 80mm) . Thiết kế này giúp tăng mật độ năng lượng lên gấp 5 lần, sức mạnh gấp 6 lần, tuổi thọ kéo dài thêm 16%, trong khi chi phi sảảảảảảảảả.

Mãi tới tháng 4 năm nay, những chiếc Tesla Model Y đầu tiên được trang bị bộ pin 4680 đã được giao tới tay khách hàng. Đó là lý do cấu trúc của bộ pin 4680 vẫn còn khá bí ẩn và thôi thúc các nhà nghiên cứu mổ xẻ cong nghệ này.

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 2.

Cựu kỹ sư Sandy Munro và đồng nghiệp.

Trưởng nhóm nghiên cứu là Sandy Munro, một cựu kỹ sư của hãng Ford. Tesla is connected to Model S, Model 3 and Model Y (pin 2170).

Ban đầu, nhóm nghiên cứu cho rằng đây sẽ là một công việc đơn giản và nhàm chán. Nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại, khi họ gặp phai vô số những khó khăn không mong muốn và công việc tiến triển vô cùng chậm chạp .

Và khi bộ pin 4680 hoàn chỉnh được tháo rời, Sandy Munro đã phả tuyên bố rằng cấu trúc của bộ pin 4680 là “chưa từng có”Thậm chí so với bộ pin 2170 trước đây của Tesla trên các dòng xe Model Y và Model 3, ong noi rằng “nó không giống như nó được sản xuất bởi cùng một công ty.”

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 3.

Tài xế gần như ngồi trên bộ pin 4680.

BướC鹿ティティエンCủAdựアンタオgỡnàylàylàtáchbộpin4680khỏithânモデルy.vàhọmsớmpháthiounngbộvàghghếếcượctíthehunghợpkh ng Toàn bộ các bộ phận như ghế và tay vịn trung tâm được lắp trực tiếp vào nắp trên của khung pin, và chỉ có một số thanh dầm nối ghỿa hế.

Bộ pin được kết nối với phần thân xe thông qua 38 bu lông cố định. bằngcáchthaocácbulôngcounhnàyvàngtkếtnốidây、toànbộhệngpin、ghếchínhphíatrướcvàghếhànhkhách、hộptha hung hung fhung huk hhu kh hhu kh hh hhh hugh fhung .

Theo tinh toán, toàn bộtrọng lượng của goi pin 4680 trên Tesla Model Y không đến 500kg. Và nếu xét tổng năng lượng của bộ pin là khoảng 80kwh, tỷ lệ giữa trọng lượng và năng lượng này là rất đáng kinh ngạc.

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 4.

Lớp keo polyurethane phủ đầy bộ pin 4680.

Tưởng chừng “đầu xuôi đuôi lọt, nhưng sau đó họ phát hiện mình đã gặp rắc rối lớn.

Phần bọt hồng này thực chất là keo ポリウレタン、được sử dụng để cố ịnh các tế bào pin và thành phần bên trong. Và Tesla đã sụng một lượng keo lớn đến mức nó không chỉ lấp đầy trên bề mặt mà còn lấp đầy hoàn toàn không gian bên pin trong của tố .

“Việc tháo pin cũng giống như khảo cổ học”, một thành viên trong nhóm cho biết.

Theo báo cáo, lớp keo này chủ yếu đóng hai vai trò. Một la chống sốc từ lực va đập, bởi keo sẽ kết nối tất cả các tế bào pin và thành phần đi kèm thành một tổc tổng chûổng thể. Đồng thời keo có tính đàn hồi, có thể hấ p thụ năng lượng tác động. Vai trò thứ hai là cố định các tế bào pin. Vì pin 4680 có hình trụ nên có nhiều khoảng trống giữa các viên pin. Lớp keo có thể lấp đầy những khoảng trống này và giúp vị tri của tế bào pin bị lỏng lẻo hay xô lệch. Tuy nhiên, những lớp keo màu hồng này có độ nhớt và kết dính cao nên việc tháo rời chúng ra khá tốn công sức. Nhóm nghiên cứu sau đó phải nghĩ đến việc sử dụng đá khô để loại bỏ lớp keo này.

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 5.

May thổi đá khô được đưa vào quá trình bóc tách keo.

Polyurethane ra và lần đầu tiênhìn thấy sắp xếp của pin.

phầntrencùngcủabộlàmộttấmchebằngmộtlớpvậtliệunylondẻocócấutrúcdạngtổong, vàcácdây’nvàcảmbiếnnhiệt

Lớp dưới là một dải dẫn điện kết nối các tế bào pin theo hình thức nối tiếp và song song.

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 6.

Các lớp keo kết nội toàn bộ tế bào pin thành một khối.

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 7.

Công nghệ mới của Tesla cũng thay đổi cách kết nối các tế bào pin với nhau.

9TếBàoPin BằNGCáchLoạiBỏCácLiênKếtDâyNhhỏChcSửngTrongCácGóiPin2170, chiệntrounbêntrongcủapin4680

hãy ChChú・Các Miếngngnhhỏtrêncáckhớphànnày, theobáocáo, châylàkhớphànvsh (dâycảmbiếnchiệnáp) ap và nhiệt độ của từng tế bopin.

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 8.

Toàn bộ bộ pin 4680 bao gồm tổng cộng cộng 828 ô, được chia thành bốn khu vực bằng ba dải phân cách, được làm bằng nhựa フェノール hoật c ポリエチレン m. theolờigiớithiệutrướccucocủatesla、bộpin4680

Về khả năng tản nhiệt, bộ pin 4680 sử dụng tấm làm mát serpentine. Tấm làm mát đi qua khe giữa hai hàng pin và được gắn vào bề mặt hình trụ của các nhóm pin ở hai bên. cócácốngnhhỏchểchấtlỏngchảyquatấmlàmmát、tươngtựnhhưsơchồmchlàmmátcủaモデルs tản nhiệt cũng dày hơn.

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 9.

Hệ thống tản nhiệt cho bộ pin cũng được nâng cấp.

tiếp鹿、trướcsựngạcnhiêncủacácthànhviêntrongnhómnghiêncứu、phần性củahệthốngpinkhôngccốcốnhtrựcti Tesla cũng đã thêm một lột lớp mica giữa đáy hệ thống pin và đế tổ ong để cách nhiệt. Trênthctế、cácthànhviêntrongnhómchnhongthấynhiềukếtnốicấuucấutrúchơnởphầndướicùngcủabộpin、baogồmc

“Nếu có vấn đề quá tải, mọi thứ sẽ sụp đổ từ bên dưới”, Cory Steuben, thành viên trong nhóm chia sẻ.

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 10.

Mạch quản lý pin BMS của Tesla.

Còn ở một mặt của bộ pin, nhóm nghiên cứu thấy bốn bảng mạch của hệ thống quản lý pin BMS, được niêm phong và bảo vệ bằng các nhằng các miộ. Trên các dòng Tesla Model Y và Model S trước đây, BMS nằm ở dưới cùng của bộ pin.

Một điều thú vị khác là nhóm nghiên cứu chỉ tìm thấy 16 ốc vít có ren nhỏ trong toàn bộ goi pin, điều này rất bất thường. Theo Sandy、việcsửdụngnhiềuốcvítdễtạoracáclỗitrongquátrìnhlắpráp、vìvậyviệcteslacốg Để giảm thiểu hơn nữa các lỗi lắp đặt, Tesla sụng các bộ phận c mã hors ượng màu sắc với cáu cấu dấu dấu hiệu riêng. cácmàcs ắngdụngdụngnhưcónhtoán, ểcóthễdàngphânbiTngaycớngngườmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàmàu.

Tháo tung bộ pin 'xịn nhất' của xe điện Tesla, nhóm chuyên gia bất ngờ trước bí mật công nghệ của Elon Musk - Ảnh 11.

Cách thiết kế mới khiến cơ hội sửa chữa khi có hỏng hóc gần như bằng 0.

Sau khi tháo dỡ toàn bộ bộ pin 4680, một câu hỏi được đặt ra là chúng có thể sửa chữa được không?

Theo corey Steuben, Khản¡¯ sửachữabộpinchrupdụngcôngnghệtíchhợpvàothânxe(cell to chassis)củateslagầnnhgngnhgng dán keo, trám lại và kiểm tra khả năng chống thấm rồi niêm phong, nên nó gần như không hiệu quả về mặt chi phí.

cấutrúccủatoànbộbộbộcũngghnhhữngyêucầunghiêmngặtvềthonhnhcủnhcủaquytrìnhvàhhhiệuquảnx xunxuấtcủacácnhàsảnxuấtpin. chiềunàycóthểgiảithíchich việctạisaobộ pin 4680Không deer sảnxu texas. Trong khi đó, LG và Panasonic cho biết sẽ phải đến sau họ mới có thản xuất chúng hàng loạt.

Câu hỏi cuối cùng: Liệu bộ pin 4680 có thể được tái chế không?

THEO SANDY, Mặc dù Tesla dường như như khô khả năng s ăng sửa chữa bộ pin 4680, nhưng đi này không ả nh hưởng ến việc tái chếnó.

Ý tưởng của Sandy là ném toàn bộ hệ thống pin trực tiếp vào nitơ lở ở không tuyệt đối. Các tế bào pin sẽ đóng băng và sau đó đưa chúng vào máy xay để nghiền nát thành những mảnh rất mịn. Lúc này, các chất có mật khác nhac nhach rich riênh từnh từnh từnh từnh từn hỗn hợp chất lỏng. từ đó, việc tái chết cảt cảt liệu trong bộ bộ bộ trở nên dễn dễn rấn rất NHIều.

Tam Khao Auto Evolution, Sina, YouTube

You may also like

Để lại một bình luận