Trang chủ Kinh doanh Vì sao Hanoi Metro lỗ 160 tỷ đồng sau khi vận hành tàu Cát Linh – Hà Đông?

Vì sao Hanoi Metro lỗ 160 tỷ đồng sau khi vận hành tàu Cát Linh – Hà Đông?

qua admin
0 nhận xét

Trao đổi với PV Dantry sáng 18/6, ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) – cho biết, vận tải hành khách công cộng (bao gồm xe buýt và đường sắt đô thị) là lĩnh vực dịch vụ công để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng phục vụ nhu cầu đi lại, giảm phương tiện cá nhân để giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Saumột thờ i gianchính thức vận hành tuyến Cát Linh-Hà Đông, Hanoi Metroghin hận doanh thulỗ lũy kếtổng số tiền khoề

Do giá thu tiền vé xe, vé tuyến đối với người dân sử dụng dịch vụ do thành phố quyết định thấp hơn giá thành bình thường và doanh thu từ bán vé không đủ bù đắp chi phí nên sẽ được thành phố trợ giá.

“Đối với xe buýt thì đã được thực hiện trợ giá nhiều năm nay, với đường sắt đô thị thì đã được HĐND TP thống nhất áp dụng chính sách khuyến khích như xe buýt” – ông Trường nói và cho biết: “Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang áp dụng đơn giá tạm đã được thành phố phê duyệt trước đó. Do Nhà nước chưa trợ giá nên mới lỗ lũy kế 160 tỷ đồng như hiện nay”.

Theo ông Trường, với sự vào cuộc tích cực của Sở, ban ngành, công ty đang cố gắng hoàn tất hồ sơ để đặt hàng cho 2 tháng cuối năm 2021 và cho cả năm 2022. Sau khi có trợ giá Nhà nước để bù đắp n guồ nthuthì “bức tranh” tài chính củ a công ty sẽ sáng sủ a hơn. Khiđó, doanhthu không những sẽ đủ bù đắp phần lỗ lũy kếmà còn có cảlãi định mức.

Vì sao Hanoi Metro lỗ 160 tỷ đồng saukhivận hànhtàu Cát Linh--HàĐông?  --2

Lãnh đạo Hanoi Metrolý giải, dochưa được thành phố trợ gián ên đang lỗ lũy kết ổng cộng 160 tỷ đồng (Ảnh)

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán 2021 vừa được công bố, doanh thu của Hanoi Metro khi vận hành chính thức đoàn tàu chạy tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đạt hơn 5 tỷ đồng. Tuynhiên、giávốnhàngbánlêntớigần60tỷđồngkhiếncôngtynàylỗgộp54tỷđồng; cộngvớichiphíquảnlýdoanhnghiệp、chiphínhâncôngvậnhành、HanoiMetrolỗròng64tỷđồngtrongnăm2021 ..

Năm2020, côngtynàybáolỗ23tỷthờngvởThờngvởThờngvởThờiđiểmnày, tuyếnườtcátlinh– àngchưađnhưvậy, tínhếnthiểmhiNTại, hanoimetrođanglỗnglỗnglỗNGLỗNGLỗNgc

Trướcđó, hồi tháng 6/2021, UBNDTP Hà Nội đã có quyết định banhà nh giávé vận chuyể nhành khách công cộng

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,05km với 12 ga đi toàn bộ đi trên cao, điểm đầu là ga Cát Linh (ở quận Đống Đa) và điểm cuối là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông).

Ngày 6/11/2021, tàu Cát Linh-Hà Đông bắt đầu vận hành khaithá c thương mại. Tàu hoạt động từ 5h30-22hhàngngày, tần suất 10 phút / chuyến.

Hànhkháchđitàumuavétheohìnhthứctheolượt、véngày、vétháng、cụthể:Giávéchặnglà8.000-15.000đồng、giámởcử Giávéngàylà30.000đồng、giávéthángphổthông200.000đồng/ngườivàgiáápdụngvớiđốitượngưutiênlà100。 N gười gà và trẻe mdưới 6 tuổi được miễn phí vé đi tàu.

Được biết, sau khi có định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và các quy định về chi phí quản lý, vận hành đường sắt đô thị, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính sẽ đánh giá, tổng kết và trình thành phố xem xétban hành mứ cphù hợp.

You may also like

Để lại một bình luận