Trang chủ Kinh doanh ‘Việt Nam không thể đứng ngoài làn sóng xe điện’

‘Việt Nam không thể đứng ngoài làn sóng xe điện’

qua admin
0 nhận xét

Tiến sĩ Khương QuangĐồng, người có hơn 35 năm làm việc trongng à nhôtô, chia sẻ quan điểm về triển vọng

SangPhápduhọcnăm17tuổi、ôngKhươngQuangĐồngtốtnghiệptrườngKỹsưMỏParisvàbảovệluậnánTiến Sau7nămlàmviệcởcôngtylốpxeMichelin、ôngđầuquânchohãngRenaultđếnlúcvềhưu。

Ông QuangĐồng hiện định cưở Pháp. VnExpress có cuộ c phỏ ng vấn với ông về tiề mnăng, thách thức củ a thị trường xeđiện Việt Nam, trong một lần

Tiến sĩ Khương QuangĐồng tròchu yện với Vn Express tại TPHCM. Ảnh: Bảo Lâm

–Toàn ngà nhôtô đang dồn lực choxe điện, không chỉ cáchãng xetru yền thống mà rất nhiều Startup. Xeđiện đang là mảng thu hú thàng trăm tỷ USD, thậm chí cóhã ng còn đưa ramốc thờ i gianngưng sản xuất xexăng, d Vậy vị

Doanhsốxeđiệntăngnhanhnhữngnămgầnđây、chủyếuởcácnướcpháttriển、phầnlớnnhờchín Nếu không còn những khoản ưu đãi này khi mua xe, tốc độ tăng trưởng sẽ giảm xuống và thực tế nhiều nước như Mỹ, Đan Mạch, Trung Quốc đã diễn ra tình trạng này.

–Tứ clà bản thân xeđiện chưa đủ hấp dẫn đểthay thế x exăng?

Một cách kháchquan, xeđiện vẫn còn nhiề un hượcđiểm. Phần lớn xe điện hiện nay chỉ chạy khoảng hơn 200 km trên đường trường, cao tốc (tốc độ tối đa 130 km/h) trong điều kiện sử dụng bình thường, như đi nhiều người, chở đồ nặng, mở máy lạnh. Khihếtpin , Tìm trạm sạc choxel à một vấn đề không nhỏ chongười dùng và thờ i giansạc đầy cũng mấ

Cónhững trạm sạc siê unhanh giúp giảm thời giansạc xuống còn nửa gờ hoặc í thơn, nhưng đểtìm trạ Không nhữ Xeđiện dùngtron gthành phốs ẽtối ưuvì quãng đường dichuyển ngắn. Nhưng nếu mua xe điện để chỉ dùng trong thành phố cũng không phải là lý tưởng, bởi hệ thống giao thông công cộng, metro, buýt điện mới là tương lai, là hình thái cần hướng đến.

Ý thức bảo vệ môi trường là một chuyện nhưng nếu xe điện không đáp ứng được nhu cầu, giá vẫn đắt, thì dù có ý thức cao đi chăng nữa cũng chưa chắc họ đã mua. Cáchãngđangđánhcượcvớikếhoạchkinhdoanhcủamìnhvànhiềudựđoánchorằng、trongnhữngnămtới、

–Xuhướng xe điện đang phát triển nhưng chỉ thự csựn hanh và mạn hở cá cnước giàu. Việt Namliệu có thể đứng ngoài xu thếnà y không?

Đã là xu hướng chung toàn cầu thì khôn gloại trừ quốc gianào, có chăng là thờ i gian để phổ cập thôi. Việt Namhay các nước Đông Nam Átất nhiên cũng không thể đứng ngoài làn sóng xe điện. Bằng chứng làx eđiện đã được bánở Việt Nam dù số lượng còn rấtít.

Chếtạo xeđiện đơn giảnhơn hiềus ovới xexăng, dầu. ÔtôvớvớiộiộngcơơttrongòttrongòIhộiTrìnhộluyệnkim, cơhichínhxácvàkhxnghệchếtạOộ xeđnvớIkhốipinchi ếphầnquanterọnquanhưNGHITHITHITHITừTHCHC. Môtơ điện cũng không phải kết cấu phức tạp, cái quan trọng nhất là hệ thống quản lý, điều hành pin, làm sao tối ưu được hiệu suất sử dụng nhưng ít tốn pin nhất.

Nếu ngành ôtô xăng, dầu trong hàng trăm năm qua chỉ tập trung ở những cường quốc như Mỹ, Đức, Pháp, Nhật, Hàn… thì với xe điện, cơ hội cho các nước khác trỗi dậy lớn hơn rất nhiều. Ngànhôtôtoàncầuvìthếsẽđịnhhìnhlạitrongnhữngnămtới .. Rất nhiều start-up xe điện nổi lên trong và in ăm trở lại đây. Chính Việt Namcũng có một thương hiệ unội địal à Vin Fastsauhàng chụ cnăm người Việt mong muốn có mộ thãng xe

–Đúng là chođến nay, kế hoạch nội địa hoá và xây dựng ngành công nghiệ pôtô củ a Việt Nam gần như thất bấ Vớ

Việt Namhay các nước khác đều có cơ hội để xây dựng ngành công nghiệ pôtô choriêng mình. Quantrọng là tạoran hững điề ukiện để giúp cơ hội ấy phát triển. ViệtNamcódânsốđông(thứbaĐôngNamÁ)、kinhtếtrênđàpháttriểnlànhữngyếutốđểthịtrườngbù Chúng ta có thể không bằng Thái Lan, Indonesia về phát triển công nghiệp ôtô điện bởi họ có ngành công nghiệp phụ trợ mạnh sẵn, nhưng riêng phát triển thị trường xe điện, Việt Nam toàn toàn không thua kém họ.

Ông Đồng nói Việt Nam có cơ hội tạor a thị trường tiêu thụ xeđiện không thaagì Thái Lan.  Ảnh: Bảo Lâm

Ông Đồng nói Việt Nam có cơ hội tạor a thị trường tiêu thụ xeđiện không thaagì Thái Lan. Ảnh: Bảo Lâm

Tôi thấy chính phủ vài nước trong vùng như Thái Lan, Indonesia có các chính sách hỗ trợ xe điện khá căn bản, ví dụ như trợ giá, mục tiêu để xây dựng một thị trường tiêu thụ xe điện nội địa. Thị trường lớn sẽ thu hút đầu tư của các hãng, sau đó tận dụng công nghệ của các hãng nước ngoài để từng bước tạo ra thương hiệu cho quốc gia của mình. CáchlàmnàycũnggiốngTrungQuốcnhữngnăm70-80khikêugọiđầutưtừcáchãngxenướcngoài、đặcbiệtVolkswagen Bâygiờ、ngànhôtôTrungQuốcđãlàmộtthếlực、riêngxeđiệntrởthànhmộtđốithủmàcáchãngphưư ViệtNamcũngcóthểđitheoconđườngđó。

Nếu Việt Nam vẫn muốn xây dựng một ngành ôtô nội địa phát triển, dù là xe động cơ đốt trong hay xe điện, thì vẫn cần xây dựng từ những thứ nền tảng chứ không thể đi tắt đón đầu. Trongđóthịtrườngtiêuthụnộiđịa、côngnghiệphỗtrợlànhữngyếutốquantrọngkhôngthểthiếu。 Nếu không, chúng tavẫn sẽ chỉ thuần lắp ráp từ nhữnglinh kiện nhập khẩu. Mác “Made in Vietnam” sẽ có giá trị hơn nếu cáclinh kiện đượ csản xuất trongnước.

–HiệncórấtíthãngbánxeđiệnởViệtNam、cáchãngNhậtvốncóthịphầnlớnnhấtlạihoàntoànkhô Hẳnlàcónhiềuthứchưaủnghộchoxeđiệnpháttriểnvàkhiếncáchãngchưathậtsựhứngthú?

Đúng là vậy. Cón hiều điều chưa suận lợi để xeđiện nở rộở Việt Nam. Cái trước tiên cần nhắc tới là xe điện chưa đá pứng được nhu cầu của họ. H Xe điện với người Việt giống như xe xăng, dầu, phải là xe đa dụng đúng nghĩa, tức có thể sử dụng trong thành phố, đi Đà Lạt, Nha Trang… đều thuận tiện chứ không phải dừng chờ sạc khá lâu, mất thờ i gian.

Tôi nghĩ hiện tại, để phát triển nhanh thị trường xe điện tại Việt Nam là tương đối khó vì chúng vẫn chưa phải là một phương tiện đa dụng như mong muốn của phần đông người Việt.

Tiếp đến là hệ thống trạm sạc vẫn còn hạn chế ở Việt Nam. Chúng tacó kêu gọ ingười dân sử dụng xexanh, trợ cấp chohọ khimuax emà không có trạm sạc thì cũng bằng không. Có rất í thãng bán xe điện ở Việt Nam, tôi ghĩ là vì họn hận thấy thị trường chưa hội đủn hững

Một trạm sạc xe điện của Vin Fast tại Hà Nội.  Ảnh: VinFast

Một trạm sạc xe điện của Vin Fast tại Hà Nội. Ảnh: VinFast

HiệnmớichỉcóVinFastđầutưtrạmsạccôngcộngnhưngtôichođểcómộtmạnglướiphủkhắpViệ Khi đã có nhiều công ty tham gia rồi, nhà nước phải giữ vai trò dẫn dắt, hoạch định chiến lược để tìm tiếng nói chung và xây dựng một hệ thống hạ tầng tối ưu. Sautrạmsạc、cũngcầntínhđếnnguồnđiện、liệucóđủcungcấphaykhông。

–Nếu không phải xeđiện, đâul à loại phương tiện phù hợp nhất với điề ukiện Việt Namhiện

ĐểchọnraloạixephùhợpnhấtvớithịtrườngViệtNamhiệntại、phảinóirằngvẫnlàxexăng、dầ Xeđiệnnhưtôiđãnóiởtrên、chưađápứngđượcnhucầucủangườiViệt。 Còn xepin nhiên liệu hydro thì quá x a vời.

Với rêng xehybrid, tôi cholà đắt, phức tạp bởi sử dụng hailoại động cơ, hainguồn năng lượng khácnhau. Hybrid car car car car car car car car car car car car car car Ở việt Nam, xehybrid đề ulàxeđắt nhất trong dải sản phẩm và cũng không nhiề

–Nhưông nói xeđiện chưa phù hợp nhất ở hiện tạin hưng sẽ là tươn glai. Vậy ở Việt Nam, tươn glaiấy có thể là baon hiê unăm nữa, thưaông?

Nếup hải chomột consố, tôi ghĩ phải hơn 10 năm nữ axe điện mới thật sự phát triểnở Việt Nam. Khi đó, hạ tầng giao thông, trạm sạc, thu nhập của người dân, tiến bộ công nghệ xe điện (quãng đường di chuyển, thời lượng sạc pin) sẽ phù hợp hơn cho việc tiêu thụ xe điện của người dân.

Tuynhiên、baonhiêunămchỉlàướcđoántươngđối、cáichínhvẫnlàtiếnbộcôngnghệxeđiệnpháttriệ Nếu vài năm tới có một công nghệ đột phá nào đó chế tạo pin với tuổi thọ cao, quãng đường đi được lớn, sạc vài phút, mọi chuyển có thể đổi khác. Nhưngnóinhưvậykhôngphảilàchúngtachờmàcầncókếhoạchngaytừbâygiờ。 Chính Việt Nam cũng đã cam kết tại hội nghị COP26 về biến đổi khí hậu, đưa mức phát thải ròng về 0 vào 2050. Chính phủ vì thế sẽ cần xây dựng một lộ trình phát triển năng lượng xanh, trong đó có xe điện tại Việt Nam, vìđâylà chiến lược mang tầm quốc giachứ khôn griêng hãng xenào.

Thành Nhạn

You may also like

Để lại một bình luận