Trang chủ Kinh doanh Xe máy khan hàng, tăng giá “chóng mặt”: Bộ Công thương chỉ rõ nguyên nhân

Xe máy khan hàng, tăng giá “chóng mặt”: Bộ Công thương chỉ rõ nguyên nhân

qua admin
0 nhận xét

Theo ghin hận, nhiề utháng nay, giá bán xemáy tron ​​gnướ cliên tục bị đẩi lên cao. Nhiều hãng xeluônở tron ​​gtình trạng khanhàng. Thậm chí, nhiều đại lý còn không dám nhận thêm cọc vì không biết khinào hàng mới về trở lại.

Hiện nhiề ungười muốn mua phải đặthàng, chị uchênh giábán rất lớn. Đặc biệt, giáxe taygacủa Honda như Vision, Air Bladehay SH luôntron gtình trạng chên h vài chục triệu đồng sovới gáđềxuất

Nhiề umẫuxe Hondatăng giácao, thậm chí không có xe để bán.

Cáchãng xe đều “hóng” tip

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, hiện nguyên nhân phần lớn dẫn đến tình trạng khan hàng, tăng giá các loại xe nói chung và xe máy nói riêng là do thiếu nguồn cung chip (Bộ xử lý trungtâm–PV) vàchip hí đầus ản xuất tăng.

The ovịn à y, hiện Việt Nam chưa sản xuất được chip, mà chủ yếu được nhập từ cá cnước Trung Quốc, H Phẩc.

Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid”, nên nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa, đây là diễn biến được vị đại diện cho rằng, đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung chip của cả ngành công nghiệp ôtô, điện tử, xemáyto à n cầu…

Vị nà y lấy ví dụ: Hãng ôtô Thaco, hay Thành Công, dù xe đã hoàn thành xong công đoạn lắ práp thiết bị, nhưng chỉ thiếuchi pmà cá chãng không thểgiao

Bao giờ Việt Namsản xuất tip?

Trong tương lai gần, Việt Nam có kế hoạch thu hút, hoặc đầu tư nhà máy sản xuất chip?, theo vị đại diện: “Hiện hãng Intel đang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để mở nhà máy lắp ráp chip ở Việt Nam. Nhưng chỉ phục vụtron gngành máy vitính.

Còn về sản xuất chipđể phục vụtron gng à nhôtô và xemáy thì chưa, bở icón hững đặc thù nhất đị

Dođó, tình trạng khanhiếm xemáy dot hiếu chip vẫn sẽ phụ thuộc vào diễn biến sản xuất của Trung Quốc.

Giải pháp nhanh nhất là Trung Quốc thay đổi chính sách “Zero Covid, vị này dự báo “phải đợi sau đại hội đảng của nước này, lúc đó may ra có thế có chiến lược khác”.

Xemáy khanhàng, tăng giáchón g mặt: Bộ Công thương chỉ rõn guyên nhân-2

Là dòng xeổn định giácũngđã “sốt” trongn hững thángqua. Nhiều đại lý còn không nhận cọc do không biết chính xác thờ i gian có xegiao.

Việt Namđang hỗ trợn gành xemá yrasao?

Nói về thự c trạng ngành xemáy tại Việt Nam, vị đại diện Cục Công nghiệp chobiết, có đến 80-90% là doanhng hiệp FDI.

“Thị trường và sức mua lớn, nên các hãng xe máy như Honda, Yamaha đều tự lắp ráp và lôi kéo hệ thống các nhà cung ứng của họ từ nước ngoài sang Việt Nam”, vị này nói và cho biết thêm, hiện cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam cung cấp phụ tùng xe máy, nhưng chủ yếu là những mảng đơn giản, còn nhưng những bộ phận phức tạp như động cơ thì chưa làm được…

Việt Nam hỗ trợ ngành xe máy ra sao?, theo vị đại diện, trong chính sách các ngành công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên phát triển (theo Nghị định 111) gồm 6 nhóm ngành là: Dệt may, da giầy, điện tử , Cơkhí, ôtô, công nghệ cao.

Tức là, không có riêng chính sách cho ngành xe máy, mà Bộ Công thương sẽ nghiên cứu, đề xuất, ban hành chính sách chung cho ngành cơ khí chế tạo, trong đó có những phần liên quan đến ngành xe máy…

Vị đại diện bày tỏ, hiện nay, việch ỗ trợ trực tiếp chongành xemá yđang được thự chiện dướ

“Bộ Công thương đang phối hợp với một số doanhng hiệp lớn như Samsung, Honda, Toyota để tổ chức đào tạo, cải tiến về sản xuất, quy trình quản lý, quản lý chất lượng về quy trình xản xuất…Nếu có doanh nghiệp nào có thể cải thiện được năng lực sản xuất, chuỗi giá trị sản phẩm, thì sẽ xem xét, hướng dẫn sản xuất sản phẩm chhong à nhôtô “, vị nà ynói.

Tuynhiên, vịnà ycũng nhấn mạnh: “Quá trình còn lâu dài, vì yêu cầung à nhôtô cao hơn xemáy nhiều”.

You may also like

Để lại một bình luận