Trang chủ Kinh doanh Xuất khẩu Việt Nam đang ứng phó biến động toàn cầu ra sao?

Xuất khẩu Việt Nam đang ứng phó biến động toàn cầu ra sao?

qua admin
0 nhận xét

Việt Nam được cho là thuộc khu vực “kiên cường đáng ngạc nhiên” trong xuất khẩu nhưng giới chuyên gia vẫn thận trọng với triển vọi.

sởhữu Deer MởKhin Trun, Vitnam Tung hưởnglợikhi nhucầutîngvọthain valve, từhàng deer

Hiện tại, tình hình vẫn sáng sủa. theotổngcụchảiquan、giátrịxuấtkhẩuthángtrướcchạt34,9tỷusd、tìng14,1%sovớitháng7vàtîng27,8% 252 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm ngoai.

Xuất khẩu tháng 8 lấy lại phong độ (sau nhiều tháng sụt giảm) nhờ sự phục hồi của các mặt hàng chủ lực như điện t hàyt hàt i, may 5月、mặcdùnhucầuyếutạicácthịnglớnnhưmỹveu eu dolạmphát、tổngng ng ng ng chchạmmốc4tỷmộtthángtrongthángtrooc。

Vậy xuất khẩu của Việt Nam đang “chống bão” tốt nhờ điều gì? Đầu tiên, theo nhận định của Chứng khoán VnDirect, xuất khẩu đi lên nhờ nhiều đơn hàng sản xuất dịch chuyển về Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc theo đuổi chính sách chống dịch cứng rắn và tình trạng hạn hán, thiếu điện ở các tỉnh tynam.

Thứ hai là chỗ dựa doanh nghiệp ngoại. Trong báo cáo mới phát hành về triển vọng xuất khẩu của Đông Nam Á, HSBC đánh giá khu vực này không hoàn toàn “miễn dịch” trước tình hìmƭậậậậậậi. nhưngnhờthịphầnngàycàycàngtThength.trườngxuấtkhẩutoàncầu -thànhquảcủanhiềunæmnỗl

Trong uses chorằngbấtchấptốc.

「tuy cac chesốchượcovớitầnsusuấtliêntụccho chu kukỳnxuấttoàncầuhạnhiệt、chúngtavẫncónhữngly dochính Đó cũng là lý do HSBC gọi xuất khẩu ở khu vực Đông Nam Á là “kiên cường đáng ngạc nhiên”.

Điểm lợi thứ through ba của việt nam là nông l lâm thủy sản. Lạm pHát siết tún nhưngi ế ế ế ế ế ă ă ă ă ă ă ă ă ă ă ă………. cùng kỳ 2021. Câu chuyện con cá ngừ hay gạo là ví dụ.

hiệphộichếibiếnvàxuấtkhẩuthủysản(vasep)cho hay、xuấtkhẩucángừsang haithịtrườngchínhllàmỹvàchâuâuyangphụchồisu 3thángchng chngchngạmchnh chnh Tháng qua, kim ngạch cá ngừ đi Mỹ tăng 65% so với cùng kỳ năm năm năm ngoai và gấp 2 lần so với 2019, tức trước dịch.

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 70% trong tháng trước. với Đức, Bỉ và Tây Ban Nha là 3 nước mua nhiều nhất. Riêng kim ngạch sang Đức tăng phi mã 221%. Theo Vasep, do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên nhu cầu cá ngừ đóng hộp tăng, vì đây là một loại protein giá rẻ được yêu thích.

TRONG DIễn Biến Khác, Việc ấ n ộ ột khẩt khẩu gạu tấm vàm vàm vàm vvp thuế 20% ối gạO tắUt ầu khch khch chí í í ẟ ẟ ẟ ẟ ệ ệ) 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐 唐bán gạo đi nước ngoài trong 8 tháng.






Cảng Cát Lái, tháng 4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Tuy nhiên, triển vọng thời gian tới được một số chuyên gia cho là nên thận trọng vì thách thức còn nhiều.

Hiện lạm phát ở Mỹ vẫn cao, nhu cầu yếu hơn ở Trung Quốc, còn châu àu gặp khủng hoảng năng lượng. Cả 3 bạn hàng lớn này đều có những rắc rối riêng khiến mốt số lo ngại về triển vọng xuất khẩu là có cơ sở.

“Chúng ta không thể cứ nghĩ xuất khẩu năm sau phải cao hơn năm trước được nữa”, TS Lê Đăng Doanh cảnh báo tột hội thải Ļy.

HSBC Cũng GHI NHậN Các dấu hiệu ban ầu cho cho chiro thấy nhu cầu cầu cầu nhậu nhậu nhậu nhậu nhậu đinn tử đangu đi.

Dù chứng kiến ​​khởi sắc trong tháng 8, VnDirect cho hay vẫn duy tri quan điểm tương đối thận tháng tháng còn lại. 「Chúng toi giữ nguyên quan điểm rằng, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam có thể chậm lại trong quý IV」、 cong ty nhận định.

Nguyên nhân được chỉ ra là điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn, cộng với đứt gãy chuỗi cung ứng có thể làm suy yếu triển vọng tăng trưởng, dẫn đến nhu cầu yếu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông Lê Đăng Doanh, việc IMF 5 lần điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng năm nay cho thấy mức độ biến động dội của kinh ế. 「dùviệtnam’cượcchgiálràmộttrongnhhữngngngnướngcaonhhất、trướckhókhîonthếgiớivànhữngràocảnnộitại、chúngtachưml lul

Ngoài việc nhìn vào các rổ hàng hóa, một cách khác để xem xét triển vọng xuất khẩu là thông qua các đối tác thương mại. Với châu Âu, theo chuyên gia tư vấn quản lý doanh nghiệp Đỗ Hòa, Tổng giám đốc Công ty Tinh Hoa Quản Trị, khi giá năng lượng cao, các nhà nhập khẩu châu Âu có thể tìm đến hàng hóa những khu vực có khoảng cách gần hơn Nam Mỹ.

Châu âu cùng với Mỹ còn có chung vấn đề là lạm phát, đặt ra câu hỏi về sức mua sắp tới. Riêng với Mỹ, xu hướng “hồi hương” nhà máy trong tương lai đến đâu có thể ảnh hưởng đến nhóm hàng điện tủa Việt Nam.

Và khi nhu cở phương Tây giảm, một câu hỏi quan trọng cần đặt ra là Trung Quốc sẽ thế nào? Theo HSBC, quan hệ của ASEAN vền kinh tế này đã tăng lên đáng kể trong hai thập kỷ qua. Do đó, đây là điểm thuận lợi cho Việt Nam.

Nhưng đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam cũng có vài bất ổn cần theo dõi. “Bản thân các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một năm thế giới đầy biến động”, ông Lê Đăng Doanh khuyến nghị.

viengthong

You may also like

Để lại một bình luận