Thiết lập chướng ngại vật chống tăng. Ảnh: ABC News

Theo ABC News, trong tuần qua, các binh sĩ Ukraine đã phải rút khỏi hết làng này tới làng khác khi giao tranh dữ dội diễn ra ở vùng nông thôn xung quanh Avdiivka. 

Ông Batyar nói: “Cần phải tăng tốc độ xây dựng công sự… để khi rút lui, chúng tôi sẽ lùi về vị trí đã được chuẩn bị trước. Tuy nhiên, các công sự chưa đủ”. 

Đối mặt với làn sóng phản đối sau khi Avdiivka thất thủ, Ukraine đang gấp rút xây dựng các chiến hào, hố cá nhân, vị trí bắn và các chướng ngại vật khác trên tiền tuyến. Tuy nhiên, hàng chục binh sĩ Ukraine, quan chức chính phủ và giám đốc công ty xây dựng cho biết, việc Nga pháo kích không ngừng, tình trạng thiếu thiết bị và bộ máy quan liêu đã làm tê liệt hoạt động xây dựng trên mặt trận rộng 1.000km, ngay cả khi Nga sắp tiến hành một cuộc tấn công mới.

Gói viện trợ được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng trước dự kiến sẽ giúp Ukraine thu hẹp khoảng cách về hỏa lực với Nga song cho đến khi Kiev nhận được vũ khí bổ sung, thì Moscow sẽ tiếp tục khai thác điểm yếu của nước này.

Ukraine đã phân bổ gần 960 triệu USD để xây dựng mạng lưới công sự rộng khắp trong năm nay. Những người lính trên tiền tuyến cho rằng điều đó đáng lẽ phải được thực hiện vào năm ngoái, khi Ukraine chiếm ưu thế trong giao tranh chứ không phải trong trận chiến nóng bỏng như hiện giờ.

Bên cạnh chiến hào và các chướng ngại vật khác, hệ thống phòng thủ nhiều lớp còn bao gồm mìn và chướng ngại vật chống tăng được gọi là “răng rồng”, thường được xây dựng trước khi chiến đấu. Việc Nga phòng thủ đầy đủ như vậy đã phát huy hiệu quả khi Ukraine mở cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái: các công sự dày đặc của Moscow đã làm chậm đà tiến của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia.

Ukraine đã chậm chạp làm theo song phải đến mùa xuân năm nay, khi điều kiện thời tiết được cải thiện, Ukraine mới đạt được tiến bộ thật sự. Vào tháng 3, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine đang xây dựng 2.000km công sự trên ba tuyến phòng thủ.

Oleksandr, phó chỉ huy bộ binh của lữ đoàn 47 ở khu vực Avdiivka, cho biết: “Có sự thiếu trách nhiệm… Mọi người không hiểu rằng công sự có thể cứu mạng bạn nếu bạn làm điều đó trước. Nhiều người cho rằng không cần chuẩn bị phòng thủ như vậy… Họ không dự đoán được Nga sẽ mở cuộc tấn công mới”. 

Bài toán khó của Ukraine: rút lui hay quyết giữ một thành phố ‘chết’Tình thế tại thành phố Sievierodonetsk giống như câu hỏi mà Ukraine phải tự trả lời từ khi cuộc xung đột nổ ra, họ muốn tránh thương vong ngắn hạn hay sẵn sàng đánh đổi.


Share.
Exit mobile version