Tuệ là vai diễn tâm đắc nhất tới hiện tại

Tuấn Tú gây ấn tượng tốt với vai Tuệ trong “Người một nhà”.

– Tuệ trong phim ‘Người một nhà’ là vai diễn tâm đắc nhất trong sự nghiệp của anh cho đến thời điểm hiện tại?

Đạo diễn Trịnh Lê Phong là người đặt biên kịch Huyền Lê viết bộ phim về đề tài chữa lành Người một nhà. Ngay từ đầu, anh ấy đã nhắm vai Tuệ cho Tuấn Tú nên viết riêng cho tôi từ khi đặt bút. 

Trước đây, anh ấy không bao giờ muốn làm phim với tôi đâu vì nghĩ tôi chỉ làm được những vai như giám đốc, nhiều tiền, nhà giàu. Sau Anh có phải đàn ông không, anh Phong nhận thấy tôi cần có một vai diễn đậm nét hơn.  

Khi phim lên sóng, mỗi phân đoạn đều có nhiều thông tin, tình huống vừa vặn. Khi kịch bản được đầu tư kỹ, được viết cho mình thì rõ ràng đây là vai diễn tâm đắc với tôi. 

Với Tuấn Tú, Tuệ là nhân vật khiến anh tâm đắc nhất đến thời điểm hiện tại.

– Tuấn Tú có giống Tuệ ngoài đời?

Tôi rất giống Tuệ khi có một người anh trai. Tôi cũng rất yêu, lo cho anh nhưng không nói và hành động tình cảm với anh ấy như Tuệ.  

Chính vì vậy, chúng tôi mới tạo nên một nhân vật Tuệ trong phim để khán giả thấy tình cảm anh em rất đáng quý. Mọi người có thể dễ dàng đọc được thông tin anh em trai đánh nhau vì tranh tài sản. Nếu anh em có tình cảm thì sẽ không hành xử như vậy. Xuất phát từ những lý do đó, VFC đã làm bộ phim đầu tiên về tình cảm anh em trai. 

– Nhân vật Tuệ vừa tình cảm nhưng lại vừa ngây ngô, điều đó có làm khó Tuấn Tú?

Tuệ là người rất hồn nhiên, có tính cách khác lạ so với những nhân vật bình thường. Chúng tôi không có hình mẫu nhân vật Tuệ để học. Nếu xử lý không khéo, khán giả sẽ thấy Tuệ là người không bình thường. Tôi phải tìm cách làm thế nào để khán giả thấy Tuệ ngô nghê nhưng vẫn đáng yêu. Mọi lời nói, hành động của anh ấy đều phải xuất phát từ tình cảm, bản năng.

Để định hình được tính cách, hình tượng Tuệ là một điều cực kỳ khó. Tôi đọc kịch bản, trằn trọc nhiều đêm suy nghĩ. Nhưng tôi cũng may mắn khi được đạo diễn cho làm những điều mình muốn. Đến hiện tại, khán giả đang cảm nhận vai Tuệ theo hướng tích cực. Tôi đã làm khán giả tin Tuệ có thật ở ngoài đời và muốn có một người thân như cậu ấy. 

Duy Hưng sống tình cảm, Thanh Hương quá thực lực

Tuấn Tú nhận xét Duy Hưng là một người sống tình cảm ngoài đời.

– Tuệ bật khóc vì quá bất lực giữa đường là một cảnh lấy nhiều nước mắt của khán giả, trong phim này Tuấn Tú phải khóc rất nhiều?

Chúng tôi biết đàn ông không nên khóc nhiều nhưng có những tình huống Tuệ vẫn phải khóc. Những tình huống phim khiến cậu ấy bất lực, bật khóc như một đứa trẻ khi mắc kẹt giữa vợ và anh trai. 

Cảnh Tuệ cắn tay bật khóc giữa đường cũng là cảnh ấn tượng với tôi. Đó là cảnh quay vào ngày rất lạnh và mưa. Chúng tôi đau đầu suy nghĩ làm sao để khán giả thấy được Tuệ khóc như một người đàn ông khóc, một người chồng khóc và một người em trai khóc. Khi cảm xúc của Tuệ vừa muốn bộc phát ra ngoài, vừa muốn kìm nén bên trong thì cậu ấy buộc phải cắn vào tay, thể hiện sự bất lực.

Lúc đó, tôi hoàn toàn không phải là mình nữa mà là Tuệ. Tôi thấu hiểu nhân vật, sống với cảm xúc của Tuệ để bật khóc chứ không đơn thuần là dùng kỹ thuật diễn xuất hay nghĩ tới một câu chuyện đau lòng nào khác không liên quan để lấy cảm xúc. Để quay được những cảnh khóc, cả đoàn phim chúng tôi tập trung và cũng rất mệt. Nhưng khi quay xong, chúng tôi cảm thấy rất “đã”.

– Với Tuệ, sự hy sinh của Tuấn Tú là gì?

Bộ phim này “ngốn” rất nhiều thời gian của tôi. Ngoài đóng phim, tôi có công việc MC, kinh doanh. Vì phim, chúng tôi phải tạm thời gác hết mọi công việc khác. Thời gian dành cho con của tôi cũng ít đi. 

Phim quay vào giai đoạn thời tiết chuyển mùa, lúc lạnh lúc rất nóng, tốn nhiều mồ hôi, nước mắt. Đoàn chúng tôi cũng ốm rất nhiều vì thời tiết giao thoa.

Tôi cũng xác định không được ăn ngon mặc đẹp trong phim này. Tuệ làm công việc dọn phòng nên chủ yếu tôi phải quay ở những chỗ dọn vệ sinh. Trong phim có khá nhiều cảnh ẩu đả. Cả tôi và Duy Hưng đều bị đau lưng khi quay xong những cảnh như vậy. Tuy nhiên, công sức mọi người bỏ ra đang được ghi nhận xứng đáng nên chúng tôi đều thấy rất vui.

Ảnh hậu trường phim “Người một nhà”.

– Lần đầu đóng chung với Duy Hưng, với anh đó là bạn diễn như thế nào?

Lúc đầu tôi không có thiện cảm nhiều với Duy Hưng đâu. Cậu ấy trông đầu gấu, ngổ ngáo, lầm lì, cảm giác khó gần. Nhưng khi vào quay phim tôi mới thấy Hưng rất vui tính, nói nhiều, sống tình cảm. Cậu ấy là một người em yêu nghề, luôn đòi hỏi rất cao với những vai diễn của mình.

Chúng tôi có thêm những người bạn sau mỗi bộ phim. Tôi và Duy Hưng hiện tại có thể chia sẻ nhiều thứ với nhau. Đó là điều rất tuyệt vời.

– Vậy còn Thanh Hương thì sao, anh có ngại ngùng nhiều khi đóng cảnh nóng với cô ấy?

Đó là một cảnh nóng rất vội vã, xung quanh chúng tôi là 30-40 con người chứ không như mọi người xem trên phim. 

Chúng tôi đều xác định ngay từ đầu, trên phim truyền hình sẽ không thể có một cảnh nóng quá mức. Đó là một cảnh vừa nóng nhưng lại vừa hài, chỉ là một tình huống của phim. Mọi tình tiết trong phim đang làm rất vừa phải, an toàn, hợp với phim truyền hình.

Thanh Hương là một diễn viên giỏi, có nội lực rất tốt. Trong phim có 2 người tôi phải cảnh giác đó là Duy Hưng và Thanh Hương (cười). Tôi sợ nhất cảnh Thanh Hương đánh mình. Cô ấy khỏe, đánh đau lắm.

– Giờ nếu có kịch bản phim nóng hơn mời mình, anh có nhận làm và vợ liệu có đồng ý?

Tôi và vợ từng nói chuyện với nhau rất nhiều về việc đóng cảnh nóng khi làm phim. Điều đó rất khó tránh với một diễn viên. Nếu cảnh nóng đó thật sự cần thiết, tôi vẫn sẵn sàng làm. Nếu không cần thiết cho việc phát sóng, tôi sẽ xem xét lại.  

Vợ tôi cũng xác định khi lấy chồng làm diễn viên thì khó tránh những tình huống như vậy. Điều quan trọng bạn ở nhà là một người chồng như thế nào, có làm tròn nghĩa vụ của bản thân không?

Khán giả xem phim giờ rất văn minh. Vợ tôi cũng là người hiểu biết và tỉnh táo thì không có lý do gì cô ấy không thấu hiểu được cho công việc của chồng. Chính vợ là người động viên tôi quay lại đóng phim bởi thời điểm tạm ngừng đi diễn, tâm trạng tôi rất buồn bã. Ít nhất quãng đời còn lại, tôi cảm thấy vui vì được làm điều mình thích. Đó là hạnh phúc của tôi khi có vợ tâm lý và thấu hiểu chồng như vậy.

Vợ chồng tôi lâu lắm không cãi nhau

Tuấn Tú hạnh phúc bên vợ và 2 con trai.

– 20 năm trước Tuấn Tú thường đóng vai giám đốc sang trọng, nhà giàu nhưng hiện tại, anh vào những màu diễn rất khác, tại sao có sự thay đổi như vậy?

Vợ hay nói tôi phải chia cát-sê cho cô ấy vì từ khi có vợ con, tôi đóng vai bố, vai chồng hợp hơn rất nhiều. Đúng thật là khi lập gia đình, có nhiều trải nghiệm, tôi vào vai chồng, vai bố và những vai tâm lý ngọt hơn rất nhiều so với trước đây.

Trước đây, tôi thường đóng vai nhà giàu, có tiền, ăn chơi rất hợp vì chưa có gia đình. Vào vai người đàn ông đã có gia đình thời điểm đó với tôi thú thật là hơi cứng. 

Tuy nhiên sau phim này, nếu hỏi tôi có muốn làm dạng vai như Tuệ nữa không thì tôi sẽ trả lời là không. Tuệ đã rất đủ với tôi rồi. Tôi không muốn mình đi vào lối mòn. Tôi muốn khám phá những gì mình chưa bộc lộ để có thể làm những vai khác tốt hơn. 

– Sau thời gian tạm ngưng đóng phim rồi quay trở lại, Tuấn Tú được đón nhận rất nhiều, anh có thấy mình đang đi đúng hướng?

Tôi đóng phim đã được 22 năm nhưng có một khoảng thời gian tạm ngưng đi làm công việc nhà nước. Thời điểm nghỉ đóng phim, tôi không có lý do gì đặc biệt. Công việc nhà nước quá bận rộn khiến tôi không được tự do, không sắp xếp được để đi đóng phim. 

Vào một ngày đẹp trời, tôi tình cờ xem phim Quỳnh búp bê và thấy hay quá. Bộ phim này đã khiến tôi nhen nhóm ý định quay trở lại với nghề. 

Thời điểm đó tôi đã 36 tuổi, tôi sợ mình không quay lại với diễn xuất được vì già rồi. Nhưng tôi lại nghĩ, tuổi trung niên vẫn có đất diễn, vẫn được khán giả mọi lứa tuổi đón nhận. Vì vậy, tôi quyết định quay trở lại đóng phim.

May mắn cũng đến với tôi khi được tham gia bộ phim Về nhà đi con, được khán giả đón nhận nhiều. Từ lúc đó, tôi xác định đóng phim là con đường mình phải đi. Tôi sẽ phải làm công việc này cho tới khi mình không thể làm được nữa.

Diễn viên luôn bù đắp cho vợ con những lúc rảnh rỗi.

– Vợ anh chính là người muốn chồng quay lại nghề diễn nhưng rõ ràng là vợ một người nổi tiếng sẽ nhiều thiệt thòi, anh làm cách nào để bù đắp lại?

Đúng như vậy! Họ sẽ chịu nhiều thiệt thòi về thời gian, tài chính. Làm diễn viên khó có thể giàu có như những người kinh doanh. Thu nhập của diễn viên chúng tôi rất bình thường. Chúng tôi không làm công việc bình thường nên việc chia sẻ việc nhà, chăm sóc con cái với vợ rất khó. Vợ tôi thường xuyên phải chăm con, cho con đi chơi một mình, thậm chí tôi chưa chắc đã có mặt vào những dịp đặc biệt. Chính vì thấu hiểu điều đó, sau thời gian bận rộn, tôi luôn cố gắng đưa vợ con đi chơi, bù đắp thời điểm mình không có nhà.

– Tôi có cảm giác Tuấn Tú ngoài đời cũng giống những ông chồng trên phim ở điểm chiều vợ thương con hết lòng, anh có nề hà việc gì khi ở nhà?

Trong phim Tuệ làm việc gì thì tôi ở ngoài làm được hết. Tôi nấu cơm, thay bỉm, cho con uống sữa, tắm, dạy con học là chuyện bình thường. Tôi chỉ nghĩ dù người đàn ông có làm gì thì về nhà vẫn phải đảm bảo vai trò là một người chồng, người bố. Nhiều người quyền cao chức trọng đi làm về vẫn chăm vợ con. Tôi thích làm những việc đó vì cảm thấy như vậy mới là gia đình.

– Cách cư xử của phụ nữ trong gia đình giống như tấm gương phản chiếu cách cư xử của người đàn ông với họ, Tuấn Tú nghĩ sao về điều này?

Vợ tôi là người có cá tính, có suy nghĩ riêng của bản thân. Cô ấy biết điều, hiểu chuyện. Không giống như Tuệ trên phim, ngoài đời tôi luôn trao đổi thẳng thắn mọi thứ với vợ từ chuyện công việc, gia đình con cái, tài chính. 

Nhưng để người đàn ông thẳng thắn như vậy cũng phải do cách phản ứng của phụ nữ. Điều này là do 2 phía. Vợ chồng tôi lâu lắm không cãi nhau vì mọi thứ đều minh bạch.  

– Nhiều người nói Tuấn Tú giàu nên đóng phim chỉ là cuộc dạo chơi?

Tôi chưa giàu đâu. Tôi không phải là người có thu nhập quá kém, không quá nghèo nhưng không phải người giàu. Tôi có thu nhập bình thường, đủ nuôi vợ nuôi con. 

Nếu là người tham vọng, có thể họ sẽ đặt ra những mục tiêu lớn nhưng tôi thích cuộc sống thanh thản, vui vẻ, biết đủ. Tôi không cần một chiếc xe quá đẹp. Tôi nghĩ chỉ cần phấn đấu tốt nhất trong khả năng mình có thể làm được là đủ rồi.

Duy Hưng – Tuấn Tú tiết lộ cảnh quay khiến cả đoàn phim khóc theoTrong chương trình Chuyển động 24h, diễn viên Tuấn Tú – Duy Hưng đã có những chia sẻ thú vị về bộ phim ‘Người một nhà’.


Share.
Exit mobile version