92 cô gái Khối nữ Du kích miền Nam đã hoàn thành xuất sắc màn diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Rất nhiều cô gái tuổi vừa tròn mười tám, đôi mươi đã tình nguyện gác lại việc học tập để đảm nhận nhiệm vụ “chỉ có một lần trong đời”.

4 tháng luyện tập hăng say, miệt mài từ TP.HCM ra Hà Nội lên Điện Biên, các cô gái có biết bao kỷ niệm.

Trong những ngày đầu tháng 5 oi ả, nhiều gia đình, các em nhỏ luôn có mặt để đứng xem, cổ vũ cả đội tập luyện hàng giờ, có khi tặng nước uống, bánh trái… khiến 92 cô gái vơi bớt nỗi nhớ gia đình. 

Nữ du kích miền Nam tặng quà các em nhỏ xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ). Ảnh: Hữu Tân

Sau ngày diễu binh, diễu hành 7/5, các cô gái miền Nam được đi tham quan những di tích lịch sử tại Điện Biên. Họ rủ nhau bớt lại phần bánh, sữa trong khẩu phần ăn của mình rồi xin phép các thầy và cán bộ quản lý để sau lễ kỷ niệm sẽ mang tặng cho các em nhỏ trong thôn bản. Nguyện vọng này ngay lập tức được đồng ý.

Trước ngày lên đường trở về phương Nam, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh TP.HCM và cán bộ, chiến sĩ Khối nữ du kích miền Nam đến thăm, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh trên địa bàn TP Điện Biên Phủ.

Ảnh: Hữu Tân

Thiếu tướng Trần Văn Trai, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM cho biết, nhằm góp phần giảm bớt khó khăn cho một số gia đình, học sinh nghèo vượt khó, Bộ Tư lệnh TP.HCM trao tặng kinh phí hỗ trợ các trường bán trú dân nuôi trên địa bàn mỗi trường 10 triệu đồng và 60 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Món quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng của tất cả cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh TP.HCM, cán bộ, chiến sĩ Khối nữ du kích miền Nam. Mong các gia đình hãy nhận ở chúng tôi những tình cảm và sự biết ơn trân trọng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam”, Thiếu tướng Trần Văn Trai nói.

Ảnh: Hữu Tân

Sau khi trở về TP.HCM, các nữ du kích sẽ quay trở lại cuộc sống, công việc trước đây.

Trước khi các cô lên đường nhận nhiệm vụ hồi tháng 3, lãnh đạo TP.HCM cho biết đây sẽ là đội ngũ nòng cốt tham gia lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước vào năm sau. Trong các buổi tập luyện, lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng lưu ý tạo điều kiện cho những nữ du kích có nguyện vọng sẽ tiếp tục tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.

Nữ sinh viên vượt gần 2.000km đến Điện Biên Phủ làm ‘lính du kích’

Trong số 92 cô gái Khối nữ Du kích miền Nam luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phương Thảo là một sinh viên gây chú ý. Cô gái 21 tuổi phải xin nghỉ học 3 tháng để được một lần trải nghiệm đời lính.

Điều đặc biệt ở đội hình ‘Cô Ba dũng sĩ’ tham gia diễu binh chiến thắng Điện Biên Phủ

92 cô gái trong khối nữ du kích miền Nam tượng trưng cho hình ảnh “Cô Ba dũng sĩ” với tinh thần kiên cường, bất khuất, vượt qua khó khăn cùng với các khối diễu binh Quân đội chuẩn bị kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nữ ‘sao vuông’ dân tộc Thái hai lần diễu binh mừng chiến thắng Điện Biên Phủ

Tràn đầy nhiệt huyết, tự hào, những nữ chiến sĩ “sao vuông” – người con của đồng bào các dân tộc Tây Bắc anh hùng, tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Có người đã hai lần diễu binh tại chính quê hương mình.


Share.
Exit mobile version