Đài RT đưa tin, Đại sứ Anh Nigel Casey và Đại sứ Pháp Pierre Levy hôm 6/5 đã đến trụ sở của Bộ Ngoại giao Nga ở trung tâm thủ đô Moscow một cách riêng rẽ. Cả hai nhà ngoại giao này đều không đưa ra bất kỳ bình luận nào với báo chí đang túc trực bên ngoài tòa nhà.

Chính phủ Nga cũng không đề cập đến nội dung các cuộc làm việc trên, nhưng xác nhận đã triệu tập các phái viên của London và Paris.

Trước đó trong ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ tiến hành tập trận thử nghiệm việc triển khai vũ khí hạt nhân phi chiến thuật. Theo quân đội Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tập trận sau “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa” của các quan chức phương Tây.

Ngoại trưởng Anh David Cameron chia sẻ với hãng thông tấn Reuters cuối tuần qua rằng Kiev “có quyền” sử dụng tên lửa do London cung cấp để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga. Phát biểu được tin phản ánh sự thay đổi chính sách so với tuyên bố trước đây của giới chức phương Tây rằng, các đồng minh chỉ chuyển giao vũ khí cho Ukraine với điều kiện nước này chỉ sử dụng chúng chống các lực lượng Moscow trong phạm vi lãnh thổ của mình.

Theo báo Guardian, Bộ Ngoại giao Nga đã trao cho Đại sứ Casey công hàm phản đối phát biểu trên của ông Cameron.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron suốt nhiều tháng qua đã ủng hộ phương án triển khai binh lính của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Ukraine để ngăn Nga giành chiến thắng trong xung đột. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc quan điểm này của ông Macron xuất phát từ mong muốn sử dụng các thông điệp “bài Nga” để nâng cao vị thế của Pháp tại Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Paris ngày 6/5, ông Macron khẳng định ảnh hưởng tiêu cực của cuộc xung đột Nga – Ukraine đối với an ninh của châu Âu cũng như quyết tâm của Pháp trong việc trợ giúp Kiev “chừng nào còn cần thiết”. Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh thêm, Paris và các đồng minh “không có mục tiêu thay đổi chế độ ở Moscow”.

Nga phản ứng mạnh sau phát biểu của lãnh đạo Anh, Pháp về xung đột ở Ukraine

Nga cáo buộc những phát biểu mới đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Anh David Cameron về xung đột ở Ukraine là sự “leo thang bằng lời nói” của giới chức phương Tây.

Pháp nêu điều kiện đưa quân tới Ukraine, Nga kiểm soát thêm làng ở miền đông

Tổng thống Pháp Macron không thay đổi lập trường về kịch bản phương Tây đưa quân tới Ukraine. Nga kiểm soát thêm một làng ở vùng Donetsk.

Tổng thống Pháp muốn ngừng bắn ở Ukraine và Gaza dịp Thế vận hội Olympic

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ “làm mọi thứ có thể” để đạt thỏa thuận ngừng bắn trong các cuộc xung đột tại Dải Gaza và Ukraine vào dịp diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris.


Share.
Exit mobile version