– Mỹ Anh dành đến gần 3 năm để thực hiện album “Em”. Vì sao lại lâu đến vậy?

Nhiều nghệ sĩ dành tới 4-5 năm thực hiện album, điều này dựa vào câu chuyện, trải nghiệm mỗi người. Ban đầu, tôi định ra mắt album Em sớm hơn nhưng thấy chưa phù hợp.

Hiệu ứng từ album vượt ngoài mong đợi, tôi không áp lực, suy nghĩ về hiệu ứng sẽ đạt được khi thực hiện album, vì đó không phải điều ưu tiên từ đầu. Tôi tập trung vào câu chuyện truyền tải thay vì các con số và mong có “nhóm người nhỏ” cảm nhận được âm nhạc của mình. Song, album Em lại nhận được tình cảm của người hâm mộ, thậm chí xuất hiện trong danh sách New music friday trên nền tảng Spotify, được Joshua Minsoo Kim (phóng viên Tạp chí Âm nhạc Quốc tế Pitchfork) khen ngợi. Tôi giật mình vì không nghĩ điều này sẽ xảy ra.

– Mỹ Anh từng thổ lộ bố Anh Quân dạy rằng: “Có 3 thể loại âm nhạc: làm nhạc hoàn toàn phục vụ công chúng và làm nhạc phục vụ cái tôi là 2 loại dễ làm. Khó nhất là loại cuối cùng: dung hòa cả 2 loại trên”. Bạn đánh giá âm nhạc của mình thế nào?

Mỗi dự án, album của các nghệ sĩ đều có mục tiêu, mục đích riêng. Với album đầu tay, tôi muốn nó chân thật nhất, để khán giả cảm nhận rõ những gì về Mỹ Anh.

Tôi muốn thoải mái thể hiện cá tính âm nhạc ở hiện tại. Đây có phải rào cản để âm nhạc của tôi tiếp cận đại chúng hay không lại phụ thuộc vào mục tiêu mỗi người. Với tôi, mục tiêu ấy là kể câu chuyện bản thân, kết nối với khán giả. Nhiều người bảo nhạc của tôi giúp họ cảm thấy tốt hơn. Vậy nên, “làm nhạc phục vụ cái tôi” có thể là rào cản, cũng có thể không, tuỳ vào cách nhìn mỗi người.

Nhạc hay đối với người này lại không hay với người khác, đó là vẻ đẹp của nghệ thuật nói chung. Có nhiều loại nghệ thuật khác nhau để phục vụ cho nhiều tệp khán giả. Ta nên vui vì điều đó, không nên đánh giá mà nên nghĩ rằng thể loại này không hợp với mình, hãy tìm thể loại khác. 

Định nghĩa sản phẩm âm nhạc thành công cũng phụ thuộc vào mục tiêu mỗi người đối với con đường âm nhạc của họ. Có những nghệ sĩ muốn làm nhạc hợp thị hiếu, muốn nổi tiếng, có những người chỉ đơn giản muốn chia sẻ âm nhạc, nghệ thuật. Tôi nghĩ không có cách nào hoàn toàn đúng hay sai.

Một khán giả từng nói cảm thấy tốt hơn vì nghe nhạc của tôi sau một ngày mệt mỏi. Quá trình sản xuất nhạc không chỉ chữa lành chính tôi mà còn khán giả. Đó là sự thành công, tôi không “đòi hỏi” gì thêm nữa.

  • – Album “Em” được sáng tác chủ yếu bằng tiếng Việt nhưng lại có ca khúc “Small talk” viết tiếng Anh, vì sao thế?

Chủ đề album Em là sự song hành của nhiều phiên bản của chính tôi. Đó là Em (phiên bản nhẹ nhàng, chân thật, hướng nội) và Me (khía cạnh trên sân khấu, hướng ngoại). Mỹ Anh là sự kết hợp cả 2 yếu tố, khi có cả tính nữ – tính nam, hướng nội – hướng ngoại, tự tin – tự ti. Tôi muốn khai thác về việc sống chung với các cảm xúc đối lập đó nên chọn một bài tiếng Anh trong album tiếng Việt và 1 bài tiếng Việt trong album tiếng Anh. Mỗi album đều sở hữu 2 khía cạnh của tôi.

Tôi cũng gặp khó khi chuyển ca khúc Đánh cược và Thật thà từ phiên bản tiếng Anh sang tiếng Việt để thêm vào album Em. Song, tôi may mắn được nhạc sĩ Nguyễn Dũng giúp đỡ về phần ý tưởng, viết lời. Mọi khi, tôi suy nghĩ bằng cả 2 thứ tiếng, kiểu “Vietlish”. Song, trong âm nhạc, tôi suy nghĩ bằng tiếng Anh vì thói quen từ bé, khi chủ yếu nghe nhạc tiếng Anh do bố mẹ bật.

– Trước đây, Mỹ Anh ra mắt các sản phẩm được sáng tác hoàn toàn bằng tiếng Anh. Từ sau chương trình The Heroes, bạn hát tiếng Việt nhiều hơn. Mỹ Anh muốn tiếp cận khán giả Việt hay có điều gì ở tiếng Việt thu hút bạn?

Ca khúc đầu tay tôi đăng tải – Got you – là sản phẩm trong dự án tốt nghiệp lớp phim năm 2020 mà nhà trường lại quy định sản phẩm phải được viết bằng tiếng Anh. Tôi là người Việt Nam. Ngôn ngữ tiếng Việt rất đẹp. Tôi đã quen sáng tác bằng tiếng Anh trong lớp học nhưng vẫn có thể viết bằng tiếng Việt. Ngôn ngữ chỉ là công cụ truyền tải cảm xúc, tương tự việc lựa chọn đánh guitar thay vì piano thôi. Có thể, sau này tôi sẽ hát cả tiếng Pháp, vì trước đây tôi cũng học tiếng Pháp. Mỗi ngôn ngữ đều có cái khó riêng, với tiếng Việt là dấu, bằng trắc, khiến mình cần dùng nhiều “não” hơn (cười).

Thật ra, tôi không định để Got you làm ca khúc đánh dấu việc tôi ra mắt với vai trò ca sĩ mà chỉ vô tình đăng tải nó lên mạng xã hội. Tôi nghĩ đây là cái duyên. Tôi định học đại học ở Mỹ, song vì được mọi người ủng hộ, cho rằng tôi đã chính thức ra mắt nên thôi ra mắt thật (cười). Từ đấy, tôi cứ làm nhạc thôi, không nghĩ gì nhiều.

Trước đó, năm 2019, tôi cũng đã ra mắt album Bài hát cho Bi với tuyển tập các ca khúc thiếu nhi. Song, vì tôi không tham gia sản xuất nên đây coi như là sản phẩm để “lấy đà”. 

– Mỹ Anh có thể hát, sáng tác, phối khí, chơi nhạc cụ… Bạn tự tin vào khả năng nào nhất? Theo bạn, khả năng nào sẽ giúp bạn tiến xa trong con đường âm nhạc? 

Tôi chỉ nhìn nhận bản thân là một nhà sáng tạo. Nói tôi là nhạc sĩ hay ca sĩ cũng không đúng hẳn. Tôi còn thích những lĩnh vực khác như phim chẳng hạn, những thứ liên quan tới hình ảnh. Một sản phẩm âm nhạc không chỉ có âm nhạc, mà còn có câu chuyện, hình ảnh.

Điểm mạnh của tôi là có góc nhìn tổng quát về cả phần âm nhạc, lẫn hình ảnh và biết rõ mình muốn thể hiện nó như thế nào. Khi sản xuất nhạc, tôi thường nhìn một ảnh bất kỳ rồi tìm ra các âm thanh có trong “không gian” đấy chẳng hạn. Song, công việc chính của tôi vẫn là nhạc sĩ và tôi mong điều đó sẽ giúp tôi tiến xa trong con đường nghệ thuật. 

– Mỹ Anh hướng nội, điều này có cản trở bạn trong công việc?

Thời gian đầu thì có nhưng tôi nghĩ mình đã cởi mở hơn. Trước đó, khi gặp mọi người, tôi cứ “che mặt”. Tôi cũng phụ thuộc vào năng lượng của không gian hoặc người mình nói chuyện. Hiện tại, tôi dễ chia sẻ hơn, có lẽ do có nhiều trải nghiệm và đã gặp gỡ nhiều người hơn. Ban đầu, tôi rất nhát, cứ có cảm giác mọi người không thích mình và cố thay đổi bản thân để phù hợp với họ hơn. Quá trình sáng tác album Em cũng giúp tôi tập thói quen chân thật với bản thân. Nhờ vậy, khi tôi không “gồng”, mọi người lại thoải mái, chia sẻ với nhiều hơn. 

Trên sân khấu, chủ yếu tôi vẫn rất “gồng”. Nếu khán giả làm tôi thoải mái tôi cũng sẽ thể hiện năng lượng tương tự. Khi ở bên người gần gũi, hiểu tôi cũng sẽ bộc lộ mọi cảm xúc. Tất nhiên, tôi cũng xác định rằng làm một nghệ sĩ giải trí không thể phụ thuộc năng lượng bên ngoài mà luôn phải giữ năng lượng và thể hiện thật tốt, đôi khi sẽ phải “gồng”.

Tôi thấy điều này không sai. Song, nếu ở trong môi trường khiến ta phải gồng 24/7 sẽ rất mệt và mất dần cái tôi trong nghệ thuật. 

– Từng chia sẻ rằng tự ti, hiếm khi hài lòng về các màn trình diễn, Mỹ Anh đang khắt khe với bản thân?  

Tôi nghĩ ai cũng để ý những chi tiết nhỏ của bản thân mà khán giả vốn bỏ qua rất nhanh. Nếu mọi người nhận ra một lỗi trong màn trình diễn, tôi đã nhận ra 10, 20 lỗi rồi. Tôi không hoàn toàn hài lòng về dự án nào của mình.

Hiện tại, vì album Em mới ra mắt nên tôi chưa bắt lỗi nhiều, nhưng đã thấy 1 lỗi trong ca khúc Ở đây lúc này rồi (cười). Tôi ước mình có thể ngân dài hơn một tíc tắc trong đoạn đó thôi. Đây có lẽ là tinh thần chung của nghệ sĩ, khi sẽ luôn bắt lỗi chính mình, nhìn ra những thứ có thể làm tốt hơn. Có lẽ hơi khắt khe thật, tôi sẽ cố gắng cân bằng. Đó cũng là lý do tôi mất 3 năm để thực hiện album. Tôi nghe đi nghe lại album Em để soát lỗi trong ngày đầu ra mắt, nhưng sau đó “không chịu nổi” vì đã nghe quá nhiều rồi. 

– Tập trung thực hiện album “Em” thời gian qua nên Mỹ Anh ít hợp tác với các nghệ sĩ khác. Hiện tại, nếu được chọn, bạn muốn góp giọng cùng nghệ sĩ nào nhất? 

Tôi xấu hổ lắm (cười)! Nhân vật này cũng đã xem livestream gần đây của tôi. Phản ứng của tôi lúc đó còn được mọi người ghi lại và đăng lên TikTok. Nhân vật ấy là MONO. I love MONO! Mỗi lần được hỏi câu này, tôi đều trả lời là MONO. Có cần đổi người không nhỉ? Bài tôi thích nhất là Em là trong album 22.

– Mỹ Anh từng chia sẻ interlude “Lối về” lấy cảm hứng từ cuốn sách “Going home” của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Cơ duyên nào bạn tìm đến những bài giảng đó?

Thông qua mẹ tôi. Mẹ Mỹ Linh hay đọc sách, rồi đưa sách cho tôi đọc. Cuốn Going home phù hợp năng lượng của tôi. Tôi thấy tĩnh tâm hơn sau khi đọc sách, các câu quotes (trích dẫn) của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Đó cũng là một trong các thể loại sách tôi thích. Tôi còn đọc sách trinh thám nữa. Tôi cũng vừa nảy ra ý tưởng cho MV sắp tới đấy. Có lẽ là liên quan đến trinh thám.

  • Khi stress, Mỹ Anh sẽ làm gì? 

Bình thường, tôi sẽ làm việc để tạm thời quên nó đi, nhưng rồi lại càng stress hơn. Đến một lúc, tôi sẽ “gãy” và oà khóc. Có lẽ, giải pháp là cảm nhận nỗi buồn, rồi viết nó ra. “Chữa lành” thật ra không nhẹ nhàng như mọi người nghĩ đâu, không phải viết nhật ký, ra ngoài hưởng nắng… mà sẽ gay gắt hơn nhiều. Tôi sẽ cảm nhận, sẽ khóc, sau đó viết nó ra rồi làm nhạc, rồi lại khóc (cười).

– Hạnh phúc đối với bạn sẽ như thế nào? 

Hiện tại, đó là ở nhà chơi với mèo, để điện thoại ở chế độ không làm phiền. Tôi thường stress mỗi khi không làm việc, vì không quen với điều đó. Nó “yên tĩnh” quá. Một ngày hạnh phúc là khi tôi thoải mái với sự yên tĩnh đấy, sẽ ở nhà, ăn hamburger, ngủ đến trưa.

Tôi cũng ước mơ có ban nhạc riêng và cùng đi lưu diễn khắp thế giới. Có lẽ, khi thời điểm đến, các thành viên thật sự phù hợp với tôi sẽ đến một cách tự nhiên, chứ tôi không đi tìm họ. Song, để tìm được người hiểu, tôi phải hiểu chính mình đã. Nếu có, ban nhạc sẽ tên là Mỹ Anh Chị Em.

– Tại sao bạn không mời mẹ Mỹ Linh góp giọng trong album “Em”? 

Có thể ở album thứ 4, thứ 5, tôi sẽ làm điều đấy. Mẹ Mỹ Linh hát rất hay. Tôi cũng mong 2 mẹ con tiếp tục có cơ hội hợp tác, một cách chính thức. Tôi từng góp giọng trong album của mẹ nhưng hồi đấy tôi vẫn đi học, chưa xác định sẽ theo con đường âm nhạc. Tôi và mẹ hát 2 thể loại rất khác nhau. Để sáng tác được bài hát tôn giọng hát của cả 2 sẽ rất hay. Hy vọng điều này sẽ xảy ra trong tương lai.

– Trong sự kiện trải nghiệm album “Em”, Mỹ Linh còn thực hiện vũ đạo ca khúc “Chẳng thể né tránh” khi Mỹ Anh đang trình diễn. Bạn có bất ngờ?

Mẹ tôi nhảy đúng vũ đạo luôn mà. Song, mẹ tôi chưa từng tìm đến con gái để nhờ hướng dẫn mà tìm chị biên đạo của tôi rồi cả hai tự hẹn lịch đi tập. Tôi hoàn toàn không biết gì cả. Có lẽ là mẹ muốn ủng hộ con gái.

– Mỹ Anh có bất ngờ trước sự thay đổi của mẹ sau khi tham gia “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023”?

Tôi không ngạc nhiên. Mọi người nghĩ đó là sự thay đổi, nhưng mẹ tôi vẫn luôn như thế khi ở nhà, vẫn nhảy suốt. Tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng là cơ hội để mẹ thể hiện khía cạnh đó tới khán giả. 

Khi được mời tham gia chương trình, mẹ đã hơi lo lắng, nói với tôi: “Mẹ sẽ phải nhảy nhưng không biết nhảy. Mẹ sẽ phải làm rất nhiều thứ như rap và không biết làm”. Tôi và bố Anh Quân chỉ động viên, cho rằng có khi mẹ tham gia lại khám phá được những điều mới mẻ về bản thân. Gia đình tôi rất vui vì mẹ cuối cùng đã quyết định tham gia.

Trước đó, mẹ tôi có học nhảy kiểu Latinh. Song, khi biểu diễn mẹ chỉ nhảy ngẫu hứng thôi, chưa bao giờ nhảy theo biên đạo bài bản. Đó cũng là một thử thách với mẹ. Vì vậy, khi nhóm Hương ngọc lan của mẹ kết hợp rapper BigDaddy qua ca khúc Mượn rượu tỏ tình, tôi bị sốc thấy mẹ nhảy sturdy (một điệu nhảy trong hip hop), vì mẹ nhảy rất chuẩn. Tôi chưa thấy điều này bao giờ. Điều này cũng truyền rất nhiều cảm hứng cho tôi.

– Mỹ Anh tự hào là con gái của nghệ sĩ lớn. Song, bạn có từng áp lực, lo lắng bản thân sẽ bị đánh giá gắt gao hơn khi hoạt động nghệ thuật?

Nói không áp lực cũng không đúng. Thật ra, áp lực của tôi lớn hơn nhiều, không chỉ về gia đình, mà vì tôi đang nghiêm túc theo đuổi nghệ thuật. Tôi áp lực rằng liệu mọi người có đánh giá cao mình không, chứ không phải vì bố mẹ tôi là ai. Tất nhiên, ai cũng mong có sự đón nhận của khán giả, nên sự áp lực này là rất tự nhiên.

– Kế hoạch cho năm 2024 của Mỹ Anh là gì?

Mỗi khi tới năm mới, tôi thường đặt rất nhiều mục tiêu, sau đó không thể thực hiện hết. Song, tôi cảm thấy mình đã luôn làm tốt nhất có thể. Vì vậy, năm nay, tôi sẽ không đặt nhiều mục tiêu nữa mà tập trung vào một mục tiêu thôi: Kiên nhẫn với mọi thứ, nhẹ nhàng hơn với bản thân. Tôi cũng mong sẽ sản xuất nhạc nhiều hơn, có nhiều màn hợp tác và tổ chức nhiều buổi offline cùng người hâm mộ, mini concert hơn nữa.

Bài và video: Thanh Phi

Thiết kế: Minh Hoà

Share.
Exit mobile version