Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mức án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Hưng giới thiệu với các anh Nguyễn Đình T. (SN 1989, ở Quảng Nam), Hoàng Đức C. (SN 1992, ở Hà Nội) và Vương Toàn Ch. (SN 1981, ở Hà Nội) mình tên là Lê Minh (tên trong phim truyền hình do Hưng tham gia đóng vai), công tác tại VKSND tối cao, có khả năng xin được việc làm và giúp đỡ những việc liên quan đến pháp luật.

Tin tưởng bị cáo, 3 người đàn ông đã đưa cho Hưng hơn 1,8 tỷ đồng để nhờ xin việc, và nhờ việc liên quan đến pháp luật để rồi sau đó bị nam diễn viên lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng tại tòa. Ảnh: TT

Theo cáo buộc, đầu tháng 2/2022, Hưng gặp anh T. và nói rằng mình có 2 suất ngoại giao xin công việc làm lái xe tại Cục Cảnh sát quản lý trại giam (C10) – Bộ Công an tại miền Nam và miền Bắc (được ký hợp đồng dài hạn), chi phí khoảng 5.000 USD.

 Anh T. đã nhờ Hưng xin giúp cho cháu trai ở Quảng Nam vào làm lái xe ở C10. Hưng đồng ý, yêu cầu anh T. chuẩn bị hồ sơ xin việc và 185 triệu đồng. Hưng hứa sau 1 – 2 tháng sẽ có quyết định đi làm.

Tin tưởng, anh T. đã chuyển cho Hưng 185 triệu đồng. Sau khi nhận hồ sơ của anh T. gửi, Hưng không nộp hồ sơ và tiền cho đơn vị, cá nhân khác để nhờ xin việc như đã hứa mà dùng tiền đó để trả nợ, chi tiêu cá nhân hết.

Đến cuối tháng 4/2022, cháu anh T. đã tự xin được việc làm khác nên anh T. không nhờ xin việc cho cháu nữa mà chuyển sang nhờ xin việc cho cháu của bạn mình. Sau khi nhận hồ sơ, Hưng không xin được việc, khi được yêu cầu trả tiền thì khất lần không trả.

Thời điểm tháng 5/2022, một người bạn của anh T. nhờ anh này hỏi giúp thủ tục xin bảo lãnh tại ngoại cho người cháu vừa bị bắt giữ, khởi tố về tội “Đánh bạc”, đang bị tạm giam. Hứa hẹn giúp được trường hợp này, Hưng đã lừa của người bị hại số tiền 300 triệu đồng.

Trường hợp khác, thấy Hưng giới thiệu làm ở Cục điều tra VKSND tối cao nên anh Ch. nhờ Hưng xin cho vợ mình làm việc tại Hội sở Ngân hàng Vietcombank.

Nhận lời giúp, nam diễn viên nói anh Ch. chuẩn bị chi phí 500-600 triệu đồng, hứa hẹn sau 1 tháng vợ anh Ch. có quyết định đi làm ở Hội sở Vietcombank. Do tin tưởng nên anh Ch. chuyển 345 triệu đồng cho Hưng để rồi sau đó mới biết mình bị lừa.

Một nạn nhân khác của Hưng phải kể đến anh Vương Toàn C. Người này bị nam diễn viên lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng.

Cụ thể, vào tháng 9/2022, Hưng giới thiệu với mọi người anh ta công tác tại Vụ 1, VKSND Tối cao. Khi đó anh Ch. có người cháu tên Ngô Minh Hiệp, bị TAND huyện Đông Anh xử phạt 7 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Qua tìm hiểu, anh Ch. biết có bị cáo trong vụ án khác bị xử phạt 5 năm tù về cùng tội danh. Anh Ch. thấy hành vi của bị cáo này tương tự với hành vi phạm tội của Hiệp mà bị xử phạt nhẹ hơn nên đã nhờ Hưng hỏi giúp thông tin.

Lúc này Hưng dùng “diễn xuất” khiến anh Ch. tin rằng mình có thể giúp việc kháng nghị vụ án để xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nhưng phải mất chi phí 1 tỷ đồng. Anh Ch. đồng ý đưa cho Hưng số tiền trên để rồi cũng bị lừa.

Bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng của các bị hại, Nguyễn Duy Hưng mới khắc phục được 285 triệu đồng.


Share.
Exit mobile version