Theo Sputnik, trong ngày 1/5, ông Vladimir Rogov, quan chức vùng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, đã tiết lộ về việc quân đội Nga cắm cờ tại làng Robotyne và đang đẩy dần lực lượng Ukraine ra khỏi đây.

“Binh lính Nga đã cắm cờ ở rìa phía bắc làng Robotyne, lực lượng chủ chốt của Ukraine đã rút khỏi khu vực này. Vẫn còn một số sự kháng cự nhỏ, nhưng quân đội Nga đã có mặt ở khắp nơi trong làng. Ukraine chỉ còn duy trì sự hiện diện tối thiểu trước khi mất hoàn toàn quyền kiểm soát tại đây”, ông Rogov nói.

Cũng theo ông Rogov, hầu hết nhà cửa tại khu định cư này không còn nguyên vẹn, và rất khó để cả hai bên củng cố phòng tuyến tại đây. 

“Ngôi làng này vẫn là một điểm nóng ở tiền tuyến. Sẽ là không khôn ngoan nếu đóng quân tại đây, bởi không còn nơi ẩn nấp và rất dễ bị tập kích. Chúng ta cần đẩy đối thủ ra xa hơn nữa”, quan chức Nga nói thêm.

Robotyne là ngôi làng mang tính biểu tượng cho chiến dịch phản công năm 2023 của Ukraine. Vào tháng 9 năm ngoái, Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khu định cư này, nhưng lại không thể có thêm bước tiến đáng kể nào.

Xe tăng của Ukraine ở ngoại ô làng Robotyne. Ảnh: NYT

Mỹ tố Nga vi phạm công ước cấm vũ khí hóa học quốc tế ở Ukraine

Theo Pravda, trong ngày 1/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm công ước cấm vũ khí hóa học quốc tế trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Phía Nga đã sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin và một số hợp chất bị cấm trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Đây không phải là các vụ việc đơn lẻ, mà được cho là kế hoạch để đẩy lùi lực lượng phòng thủ Ukraine ra khỏi các cứ điểm. Báo cáo về việc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học toàn cầu đã được gửi tới Quốc hội”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Chloropicrin là chất bị cấm trong khuôn khổ Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC), có hiệu lực từ năm 1997. Cả Nga và Ukraine đều đã từng cáo buộc nhau sử dụng hợp chất này trong các cuộc đụng độ.

Mỹ áp hàng trăm lệnh trừng phạt mới chống Nga vì xung đột ở UkraineMỹ vừa công bố hàng trăm biện pháp trừng phạt mới chống Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine, nhằm ngăn chặn việc Moscow né tránh các lệnh cấm vận trước đó của phương Tây.


Share.
Exit mobile version