Theo hãng tin CNN, 3 quan chức Mỹ cho hay sẽ có một khoảng thời gian trễ giữa quá trình phê duyệt các gói viện trợ và việc tiếp nhận, từ đó dẫn tới sự khác biệt đáng kể trên tiền tuyến. Các quan chức Mỹ cho rằng sự chậm trễ này cũng chính là cơ hội để Nga khai thác.

Hôm 8/5, Nga đã tiến hành đợt tấn công quy mô lớn bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Ukraine. Kiev cho biết Nga đã bắn hơn 50 tên lửa, và 20 UAV nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp lãnh thổ Ukraine. Công ty điện lực lớn nhất Ukraine xác nhận, đây là lần thứ 5 Nga tấn công các cơ sở của họ trong 6 tuần qua.

Nga tấn công bằng tên lửa vào một nhà máy dầu vùng Poltava của Ukraine. Ảnh: Reuters

Gói viện trợ bổ sung 61 tỷ USD cho Ukraine đã bị trì hoãn phê duyệt suốt nhiều tháng ở Quốc hội Mỹ, và mới chỉ được thông qua vào tháng 4. Theo giới chức Ukraine, trong khoảng thời gian này, các lực lượng Ukraine đã phải trả giá cả về lãnh thổ và thương vong. Do đó, quân đội Nga được cho sẽ tận dụng khoảng thời gian lô vũ khí số lượng lớn của Mỹ được chuyển giao tới Ukraine để cố gắng giành thêm ưu thế trên chiến trường.  

Chia sẻ với CNN hôm 8/5, nghị sĩ Quốc hội Ukraine Oleksiy Goncharenko cho rằng “với mức độ hỗ trợ mới, chúng tôi vẫn rất khó giành lại được ưu thế ở bất kỳ vùng lãnh thổ nào. Vấn đề quan trọng hơn là ổn định tình hình. Chúng tôi cần được hỗ trợ nhiều hơn, và chúng tôi hy vọng các nước khác sẽ làm theo Mỹ”.

Giới chức phương Tây và Ukraine hiện coi mối đe dọa ngắn hạn về việc Nga gia tăng hành động quân sự có liên quan đến kế hoạch của Moscow về một đợt tấn công lớn hơn vào đầu mùa hè năm nay. Thậm chí, các quan chức Mỹ và Ukraine còn lo ngại khả năng Nga huy động thêm một phần lực lượng ra tiền tuyến, giữa lúc Ukraine đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân lực.

Ngoài ra, thời gian gần đây, các lực lượng Nga đã tận dụng “cơn hạn pháo binh” của Ukraine để tiến lên trên mặt trận phía đông gần thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk, nơi Nga giành quyền kiểm soát hồi tháng 2. Ưu thế của Moscow khiến giới chức quân sự cấp cao Ukraine cảnh báo về mối đe dọa có thể xảy ra đối với các tuyến đường tiếp tế và khu trung tâm ở phía đông, những nơi đang nằm trong tầm bắn của hỏa lực Nga.

Nga cũng đang đổ nguồn lực khổng lồ để tấn công hệ thống phòng thủ yếu kém của Ukraine trên khắp chiến tuyến phía đông, hướng tới 3 điểm then chốt là trung tâm quân sự trọng yếu Pokrovsk ở phía tây Avdiivka, thị trấn chiến lược Chasiv Yar nằm gần Bakhmut, và thành phố Kurakhove ở phía đông nam Ukraine.

Thế trận ‘mèo vờn chuột’ giữa UAV Nga và dàn pháo binh đắt đỏ của Ukraine

Các đơn vị pháo binh ở phía đông Ukraine đang chơi trò ‘mèo vờn chuột’ với dàn máy bay không người lái (UAV) Nga chuyên đi săn lùng những vũ khí có giá trị cao.

Cận cảnh UAV cảm tử của Nga truy đuổi, tấn công xe tăng Mỹ ở Ukraine

Mạng xã hội Nga lan truyền đoạn video ghi lại cảnh máy bay không người lái (UAV) góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga truy đuổi, tấn công xe tăng Abrams của Mỹ ở vùng Donbass, Ukraine.


Share.
Exit mobile version